Hút Shisha có sợ nghiện như ma túy?

"Không bị cấm" và "không phải ma túy", shisha đang trở thành món yêu thích của một bộ phận giới trẻ. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều bạn trẻ cho biết, từ shisha đến con đường má túy đá là một khoảng cách rất mong manh.

"Không bị cấm" và "không phải ma túy", shisha đang trở thành món yêu thích của một bộ phận giới trẻ. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều bạn trẻ cho biết, từ shisha đến con đường má túy đá là một khoảng cách rất mong manh.

"Không phải ma túy, có gì mà sợ"?

Đó là lý do nhiều bạn trẻ đưa ra để giải thích cho việc hút shisha thường xuyên của mình. Anh Thư là sinh viên năm hai một trường đại học thuộc đại học Quốc gia TPHCM. Thư có một nhóm bạn, đa phần là con nhà giàu, sinh sống tại TPHCM. Mỗi tuần, nhóm này tụ tập một lần, có khi là quán nhậu, có khi là bar, karaoke hoặc tại gia đình một thành viên trong nhóm, khi ba mẹ vắng nhà. Và thú vui suốt một năm nay của cả bọn là... hút shisha.

Một nhóm ban trẻ đang hút shisha
Một nhóm ban trẻ đang hút shisha

Nhóm có tới hai bộ shisha, một bộ do nhóm đặt mua qua mạng với giá 1 triệu 300 ngàn đồng. Bộ còn lại một thành viên của nhóm xách về từ Thái Lan, được coi là "hàng hiệu" với cách chế tác tinh xảo, công phu. Giá mua đến hơn 200 USD, chỉ được dùng trong những dịp "đặc biệt" của nhóm như sinh nhật, kỉ niệm... 

Một nghiên cứu mới nhất của Anh tiết lộ, hút shisah sản sinh ra lượng khói độc CO cao hơn thuốc lá. Ngoài ra, theo các bác sĩ chuyên khoa về hô hấp, thì với đối tượng học sinh, sinh viên, khi hút trực tiếp shisha thì vẫn “nạp” vào cơ thể mình một lượng nicotine, mà được hút trực tiếp vào phổi sẽ khiến cơ thể bị tác động xấu tới hệ hô hấp, hệ thần kinh.

Nguy hiểm hơn, những thành phần trong shisha như hương liệu, trái cây xay nhuyễn... thường có nguồn gốc không rõ ràng, chứa nhiều nguy cơ gây ngộ độc cấp cho người sử dụng. Các chuyên gia y tế cũng cảnh báo, khả năng gây nghiện của shisha cao không kém ma túy.

Tương tự, nhóm bạn trẻ của Bùi Minh Thuấn, học sinh lớp 12 ở một ngôi trường trên đường Lý Thường Kiệt, quận Tân Bình cũng có thói quen thường xuyên tụ tập hút shisha. Địa điểm cả bọn thường "thưởng thức" thú vui này là tại một quán... trà sữa ở gần trường. Thuấn nói, chi phí cho một buổi hút shisha tuy có cao hơn hút thuốc nhiều, nhưng nguyên đám chục đứa hùn lại nên cũng không là bao. Về giá mua bộ bình, Tuấn cho biết, nhóm cậu cũng đặt mua trên mạng, với bộ bình rẻ nhất, giá chỉ 550 ngàn đồng.

Khi được hỏi, có biết tác hại của shisha như thế nào với sức khỏe không, đa phần các cô cậu học sinh, sinh viên trả lời: "Cũng như thuốc lá thôi, hút thuốc còn được thì shisha dại gì không chơi".

Facebook cá nhân của nhiều bạn trẻ hiện nay không ngần ngại đăng những bức ảnh nam, nữ đang túm tụm hút shisha với gương mặt được diễn "không khác gì phê ma túy"!

Mồi câu của giới kinh doanh và ẩn họa shisha chế.

Dạo một vòng các điểm bán shisha mới thấy, giới trẻ bị cuốn hút bởi thú chơi này không phải là không có lý do. Bộ bình hút shisha được chế tác rất công phu, đẹp mắt với các hoa văn trông như khảm trang trí trong các cung điện phương Đông cổ.  Một dân chơi shisha có thể bỏ ra từ trên một triệu đến hàng chục triệu cho bộ "đồ chơi shisha" tùy vào "đẳng cấp" của mình.

Để thu hút người mua, hầu hết các trang web bán shisha qua mạng đều mô tả shisha như là một thú chơi thời thượng của giới trẻ sành điệu trên toàn thế giới. Cùng với đó là rất nhiều hình ảnh huyền bí, hấp dẫn về thú chơi này, với những lời ca tụng về shisha "với nguồn gốc hàng nghìn năm, được các ông hoàng bà chúa trong các cung điện Ả Rập sử dụng như một thú vui tao nhã...". Tất nhiên, không người bán nào dám nhắc đến tác hại đáng sợ đã được công bố của loại thuốc này.

Một chiếc bình hút Shisha
 Bộ bình shisha phổ biến hiện nay

Đáng nói hơn, hiện nay, ngoài việc các nhóm bạn trẻ tụ tập hút shisha thì khá nhiều quán bar, nhà hàng, karaoke thậm chí cà phê, trà chanh... đã sử dụng shisha như một "mồi câu" dành cho khách là giới trẻ.

Nguyễn Linh Giang, sinh viên năm hai đại học H.B cho biết, hiện nay, quán bar giới trẻ mà không có món shisha là mất đi một lượng khách đáng kể. Linh Giang cho biết, hiện nay đang nổi trong giới trẻ là một quán bar do Anh Tú, một "dân chơi" shisha kết hợp với bạn bè mở ra. Bar nằm ở Quận 1, ngay trung tâm thành phố, với lối trang trí đầy ấn tượng, nhất là cách thiết kế thoải mái dành riêng cho dân chơi shisha đã thu hút một lượng lớn thanh thiếu niên đến "thưởng khói shisha" hằng đêm.

Với lý do "không bị cấm" và "không phải ma túy", shisha đang trở thành món yêu thích của một bộ phận giới trẻ. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều bạn trẻ cho biết, từ shisha đến con đường má túy đá là một khoảng cách rất mong manh.

Để đủ "áp phê" cho mỗi lần hút, những dân chơi shisha lâu năm thường trộn một số chất ma túy nhẹ như cỏ thơm, bồ đà, mạnh hơn thì ma túy đá vào shisha. Nước dùng để hút cũng được một số dân chơi thay bằng rượu mạnh để tạo cảm giác mới mẻ.

Minh Tuyền, học sinh lớp 12A, trường PTTH H.M kể, em được bạn bè rủ hút shisha ba lần. Hai lần trước thì bình thường, lần thì ba có cảm giác lâng lâng rất lạ. Sau đó, em được một bạn trong nhóm cho biết, lần này cho thêm tài mà vào nên hút thấy "thích hơn". Sợ hãi, em đã thú nhận với mẹ em. Chị Vi, mẹ của Minh Tuyền vội đưa em đi xét nghiệm và may mắn kết quả âm tính. Hoảng sợ, chị Vi đã làm thủ tục chuyển trường để tách con khỏi nhóm bạn xấu.

Được biết, cách thức hút shisha có thêm ma túy được giới trẻ gọi là "shisha chế", hiện nay khá phổ biến. Điều này vô cùng nguy hại, bởi một khi thanh thiếu niên sử dụng ma túy một cách công khai, hợp pháp dưới vỏ bọc "shisha" thì việc kiểm soát sẽ càng trở nên khó khăn, tác hại sẽ khôn lường...

Ngọc Mai

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.