Học viện Quân y ghép thùy phổi thành công cho cháu bé 7 tuổi

Thiếu tướng, Giáo sư Tiến sĩ Đỗ Quyết – Giám đốc Học viện Quân Y phát biểu tại buổi gặp mặt.
Thiếu tướng, Giáo sư Tiến sĩ Đỗ Quyết – Giám đốc Học viện Quân Y phát biểu tại buổi gặp mặt.
(PLO) - Sáng nay (22/2), Học viện Quân y tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về ca ghép phổi từ người cho sống đầu tiên tại Việt Nam

Tại buổi họp mặt, Thiếu tướng, Giáo sư Tiến sĩ Đỗ Quyết – Giám đốc Học viện Quân Y chủ trì buổi họp báo. Ngoài ra, còn có Giáo sư Oto Takahiro – Bệnh viện trường Đại học okayama cũng tới dự và chia sẻ về ca ghép phổi này cho các cơ quan thông tấn báo chí.

Thiếu tướng, GS – TS Đỗ Quyết cho biết, từ khâu chuẩn bị chọn người để mổ đến khâu chọn người ghép phổi đều được tuyển chọn chặt chẽ, chu đáo và an toàn.

Đặc biệt, trong ca mổ từ động tác “bào đá”, việc khâu vết thương cùng tất cả đều có sự phối hợp của hai bên giữa các y bác sĩ Bệnh viện Quân y và Bác sĩ Nhật Bản.

Có thể nói rằng, ghép thùy phổi là việc làm khó, không giống như các ca ghép khác. Trong khi ca mổ này lại ghép liền một lúc 2 thùy phổi nên đòi hỏi việc lựa chọn phổi của người cho rất khéo và cẩn thận để phù hợp với tình trạng, sức khỏe của người nhận.

Ngoài ra, trong ca mổ này còn có các cơ quan ban ngành khác đã giúp đỡ, hỗ trợ và đồng hành cùng các y bác sĩ Bệnh viện Quân y 103 để đi tới thành công.

Theo thông tin từ Học viện Quân y cung cấp, Học viện Quân y là một trong những trung tâm ghép tạng lớn nhất của quân đội và cả nước, sau những thành công về ghép thận, ghép gan, ghép tim và ghép khối tụy – thận, năm 2016, Học viện Quân y đã xác định nghiên cứu triển khai ghép phổi trên người là một nhiệm vụ trọng tâm.

Từ tháng 6/2016 đến tháng 10/2016, học viện đã tích cực xây dựng đề cương nghiên cứu, cử cán bộ đi khảo sát, trao đổi kinh nghiệm về ghép phổi tại Bệnh viện Đại học Okayama – Nhật Bản và đón đoàn chuyên gia của Bạn sang trao đổi kinh nghiệm, tư vấn về ghép phổi cho học viện.

Đến tháng 11/2016, Học viện Quân y được Bộ Khoa học và Công nghệ giao nhiệm vụ thực hiện đề tài “Nghiên cứu ghép thùy phổi hoặc một phổi từ người cho sống và người cho chết não” thuộc chương trình “Nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghệ tiên tiến phục vụ bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cộng đồng” do Thiếu tướng, GS – TS Đỗ Quyết – Giám đốc Học viện làm chủ nhiệm đề tài.

Sau khi nhận nhiệm vụ, Học viện đã tích cực triển khai nghiên cứu, chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư, thuốc, hóa chất,… và cử cán bộ đi học tập kỹ thuật, trao đổi kinh nghiệm ghép phổi trên người tại Bệnh viện Đại học Okayama – Nhật Bản. Đồng thời, Học viện cũng phối hợp với các bệnh viện trong nước để tuyển chọn bệnh nhân có chỉ định ghép phổi.

Ngày 14/11/2016, Học viên đã cùng với Bệnh viện Nhi Trung ương tuyển chọn cháu Ly Chương Bình (7 tuổi, ở thôn Na Cạn, xã bát Đại Sơn, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang) bị giãn phế quản bẩm sinh lan tỏa 2 phổi để điều trị, chữa bệnh cho cháu.

Sau khi tiếp nhận cháu Bình, Học viện đã tiến hành khám, xét nghiệm, mời chuyên gia hội chẩn và chẩn đoán xác định cháu Bình bị giãn phế quản bẩm sinh lan tỏa 2 phổi, biến chứng suy hô hấp, tâm phế mạn, suy dinh dưỡng độ III có chỉ định ghép phổi.

Sau đó, Học viện Quân y đã phối hợp với UBND tỉnh Hà Giang, Bộ CHQS, Ban Tuyên giáo huyện Quản Bạ, Đảng ủy, UBND xã Bát Đại Sơn tổ chức tư vấn, tuyên truyền, vận động gia đình, bệnh nhân thực hiện ghép phổi điều trị cho cháu Bình.

Tiếp đến, Học viện Quân y đã báo cáo Bộ Y tế xin phép tổ chức thực hiện ghép phổi tại Bệnh viện Quân y 103.

Đến ngày 21/2/2017, ca mổ kéo dài 7h30 đến 17h30 cùng ngày, các bác sĩ Bệnh viện Quân y 103/Học viện Quân y đã phối hợp với các chuyên gia Nhật Bản thực hiện thành công ca ghép phổi cho cháu Bình, người cho phổi là anh Ly Cù G. (SN 1989 – bố cháu Bình) và anh Ly Cù T. (SN 1987 – bác ruột cháu Bình).

Cùng các các kinh nghiệm vốn có và học tập lâu năm của các Y, Bác sĩ Bệnh viện 103 phối hợp cùng các bác sĩ Nhật Bản tận tình điều trị, cứu chữa cho cháu Bình, sau ca mổ, cả anh G. và anh T. đều ổn định, còn cháu Bình thì đang được theo dõi, các chỉ số sinh tồn đều ổn định và đang được điều trị tích cực.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Giáo sư Oto Takahiro cho biết, đã đến thăm Học viện Quân y 3 lần, ca mổ này đã thành công tốt đẹp, hi vọng rằng các ca tiếp theo các Y bác sĩ Bệnh viện 103 sẽ tự thực hiện thành công tốt đẹp. Hi vọng sẽ tiếp tục được hợp tác với các bác sĩ của Việt Nam trong tương lai.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.