Học sinh phải “ăn bẩn”, nhà trường vô can?

Hàng trăm phụ huynh của trường Tiểu học Mê Linh (159 Hai Bà Trưng, phường 6, quận 3, TP HCM) bức xúc trước chuyện học sinh (HS) bán trú tại trường này lâu nay ăn cơm được chế biến trong tình trạng mất vệ sinh...

Hàng trăm phụ huynh của trường Tiểu học Mê Linh (159 Hai Bà Trưng, phường 6, quận 3, TP HCM) bức xúc trước chuyện học sinh (HS) bán trú tại trường này lâu nay ăn cơm được chế biến trong tình trạng mất vệ sinh...

Phụ huynh “ra tay”...

Tình cờ, một phụ huynh của trường biết được tình trạng mất vệ sinh nơi chế biến thức ăn cho HS của trường, nên về thông báo với Hội cha mẹ HS. Ban đại diện đã cử người theo dõi hoạt động của bếp ăn này và bàng hoàng khi nơi nấu ăn được đặt trong một khu đất mà ở đó có nhà máy chế biến đá hoa cương và một cửa hàng bán dầu nhớt. Tệ hơn, bếp ăn còn nằm kế một xưởng sản xuất phân bón cùng thuốc tăng trưởng cây trồng và thức ăn gia súc. Mỗi khi các khu xưởng này hoạt động, bụi bặm và mùi hôi theo gió bay khắp nơi.

Đó là bên ngoài, bên trong của nơi chế biến thức ăn thì vô cùng nhếch nhác, trần nhà trơ khung sắt rỉ sét. Các nồi nấu cơm lăn lóc dưới đất, chỗ chế biến thực phẩm tươi sống là nền xi măng loang lổ gần bên các sọt rác... Ngoài ra, khu vực chia cơm và thức ăn cho các HS còn có chó, gà thường xuyên ra vào.

Nhiều phụ huynh đã quay phim, chụp ảnh rồi cung cấp cho hiệu trưởng những hình ảnh “tệ hại” và đề nghị nhà trường thay đổi nơi cung cấp suất ăn cho HS. Tuy nhiên, dù bà hiệu trưởng nắm được tình trạng này và hứa sẽ nhanh chóng cùng Ban đại diện cha mẹ HS tìm đơn vị cung cấp đủ tiêu chuẩn khác để thay thế, nhưng hơn 10 ngày sau sự việc vẫn chưa có chuyển biến gì.

Quang cảnh nhếch nhác tại nơi chế biến suất ăn cho HS trường Mê Linh. Ảnh: Do phụ huynh cung cấp
Quang cảnh nhếch nhác tại nơi chế biến suất ăn cho HS trường Mê Linh. Ảnh do phụ huynh cung cấp

Nhà trường không thể “phủi” trách nhiệm?

“Chúng tôi tin tưởng nhà trường sẽ đặt những suất ăn có uy tín cho các cháu nên nhiều năm nay không để ý con mình ăn uống như thế nào. Tôi cảm thấy có lỗi với con vì đã đầu độc cháu trong suốt mấy năm trời”, một phụ huynh xót xa. Liên quan đến vấn đề này, một thành viên Ban giám hiệu nhà trường ngụy biện: “Nhà trường không hề hay biết gì về tình trạng mất vệ sinh tại nơi chế biến của cty này. Khi nhận được phản ánh của đại diện cha mẹ HS, nhà trường đã tìm đơn vị cung cấp khác nhưng phải đợi một vài ngày để sắp xếp, không thể ngưng ngay sẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động của nhà trường và việc học tập của các cháu”.

Các phụ huynh còn cho biết, sau phiên họp với Ban đại diện cha mẹ HS để thống nhất chọn đơn vị cung cấp suất ăn mới cho HS thì bị nhà trường gây khó. Theo đó, bà Hiệu trưởng nêu ra lý do nếu t phụ huynh nào đó phản đối đơn vị cung cấp suất ăn mới thì bà sẽ không ký hợp đồng và không đồng ý cho đăng báo mời thầu. Trong khi có người trong Ban đại diện đưa ra danh sách một vài đơn vị cung cấp suất ăn để Ban cùng nhà trường bàn bạc chọn lựa nhưng tất cả đều không được bà hiệu trưởng đề cập…

Bà Phạm Nguyễn Thanh Lan, Hiệu phó trường Mê Linh cho biết, hơn hai tuần sau khi phụ huynh kiến nghị về việc đổi đơn vị cung cấp suất ăn, nhà trường đã ký hợp đồng với cơ sở chế biến mới. Học sinh bắt đầu ăn cơm tại đơn vị mới từ ngày 5/12.

Các phụ huynh ghi nhận việc thay đổi cơ sở của trường là tích cực, nhưng họ cho rằng nhà trường không thể “phủi” trách nhiệm vì đã cung cấp suất ăn bẩn cho hàng nghìn học sinh trong thời gian qua.

Nhóm PVXH

Tin cùng chuyên mục

Bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Người phụ nữ nguy kịch vì con cá trê

(PLVN) - Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương vừa tiếp nhận bệnh nhân nữ, 57 tuổi đến từ tỉnh Hưng Yên. Bệnh nhân được cơ sở y tế khác chuyển đến với chẩn đoán Nhiễm khuẩn huyết – Viêm mô bào tay phải.

Đọc thêm

4 người nhập viện sau bữa rượu

Hình ảnh củ ấu tàu - Nguồn: Internet
(PLVN) - Sau uống rượu ngâm củ ấu tàu, 4 người ở Tuyên Quang nhập viện trong tình trạng tức ngực, nôn, vật vã, huyết áp tụt, da tái nhợt,...

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.