Hiểm họa từ loại ma túy núp bóng trà sữa

Mỗi lọ “nước vui” được bán với giá từ 1,2 đến 1,5 triệu đồng/lọ.
Mỗi lọ “nước vui” được bán với giá từ 1,2 đến 1,5 triệu đồng/lọ.
(PLO) - Thời gian gần đây, tại một số địa phương đã xuất hiện một số loại ma túy tổng hợp mới với những tên gọi như trà sữa, nước vui. Mặc dù có nhiều tên gọi và chủng loại khác nhau nhưng các loại ma túy tổng hợp này đều có nguồn gốc, xuất xứ từ Trung Quốc, mang trong mình những đặc tính gây nguy hại cho sức khỏe.

Hàng “cấm” núp bóng tên gọi đời thường

Theo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Quảng Ninh, thời gian gần đây trong quá trình làm việc đã phát hiện trên địa bàn đang tồn tại một số loại ma túy tổng hợp mới “núp bóng” dưới những tên gọi như: Trà sữa, Kẹo, Nước vui…

 Trên thực tế, mặc dù có nhiều tên gọi và chủng loại khác nhau nhưng các loại ma túy tổng hợp này đều có nguồn gốc, xuất xứ từ Trung Quốc. Hình thức sử dụng mặt hàng cấm này là hòa vào nước giải khát có ga, sau đó uống trực tiếp vào cơ thể. Theo tìm hiểu, lý do các đối tượng chọn loại nước giải khát có ga bởi nó có tác dụng như “chất dẫn”, giúp tăng độ “phê” nhanh hơn. Theo kết quả giám định, thành phần chủ yếu có trong các loại ma túy tổng hợp này là amphetamine và metamphetamine, đây là 2 chất có tác dụng kích thích trực tiếp lên hệ thần kinh trung ương.

Đáng chú ý, việc sử dụng các loại ma túy tổng hợp sẽ gây nguy hiểm đối với bản thân người sử dụng, khiến sức khỏe suy kiệt, làm giảm khả năng nhận thức, mất kiểm soát về hành vi, gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho gia đình và xã hội. Trong khi đó, nhận thức của giới trẻ còn rất mơ hồ, cho rằng các loại ma túy mới này không gây nghiện và còn cho rằng nếu biết sử dụng các loại ma túy tổng hợp mới thể hiện mình là sành điệu, đẳng cấp... Đồng thời, việc các chất cấm như ma tuý tổng hợp hiện nay được các đối tượng sử dụng trái phép với những tên gọi hết sức đời thường như trà sữa, kẹo khiến cho quá trình phát hiện hành vi sai trái càng khó khăn và chậm tiến độ hơn.

“Báo động đỏ” đối với ma tuý tổng hợp

Trước mắt, mặt hàng ma tuý tổng hợp này mới chỉ phát hiện có ở Quảng Ninh do địa bàn ở đây gần với cửa khẩu nên lượng lưu thông khá lớn. Tuy nhiên, trước khi để thú chơi hại người này lây lan tới Hà Nội nói riêng và các tỉnh thành khác nói chung mỗi người cần nắm rõ được tác hại của ma tuý tổng hợp nhằm định hướng cho bản thân ý thức rời xa những chất gây nguy hại cho cơ thể vừa vi phạm pháp luật.

Trả lời báo chí về ma tuý tổng hợp đang len lỏi vào đời sống của giới trẻ, BS. Nguyễn Hữu Khánh Duy - Giám đốc Trung tâm Điều dưỡng và cai nghiện ma túy Thanh Đa, TP.HCM cho biết: theo nhiều người họ sử dụng ma túy tổng hợp vì đem lại cảm giác hưng phấn mạnh mẽ, gây khoái cảm, phấn khích, tinh thần mẫn tiệp; không còn cảm giác đói mệt, thiếu ngủ; tăng cường (đôi khi giả tạo) sức lao động chân tay và trí não. Ai cũng cho rằng việc sử dụng amphetamine với mục đích tăng sự tỉnh táo, chống mệt mỏi... nhưng sau đó nhanh chóng trở thành lạm dụng và bị nghiện. Khi sử dụng lâu ngày, người nghiện amphetamine sẽ bị loạn thần với các biểu hiện như nhiều ảo thị (sinh động, nhiều màu sắc, cấp diễn và ảo thanh), xuất hiện các ảo giác, các hoang tưởng thường gặp như hoang tưởng liên hệ, bị truy hại nên có thể dẫn đến hành vi giết người.

Theo các chuyên gia y tế, do bị ảo giác chi phối nên người nghiện thường sẽ tăng hoạt động hoặc rối loạn hành vi, tăng tình dục, xuất hiện bối rối lẫn lộn, đôi khi tư duy rời rạc, không liên quan. Triệu chứng thường xuất hiện cấp tính ở những người nghiện lâu ngày hoặc kèm nhiễm độc rượu, stress. Có thể nói, nghiện ma túy tổng hợp rất khó chữa và loại ma túy này làm cho não bộ bị tổn thương nặng nề. Những tổn thương này còn tồn tại rất lâu sau khi người nghiện ngừng sử dụng ma túy.

Từ những cơ sở trên cho thấy, tác hại của ma tuý tổng hợp được bác sĩ phân tích rõ như trên là hồi chuông cảnh tỉnh tới những ai đã đang và có ý định sử dụng bởi nguy cơ tiềm ẩn ở ma tuý tổng hợp nằm ở mức “báo động đỏ”.

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.