Dùng hoóc-môn nam để “chữa” quan hệ tình dục đồng giới?

 

Một người có con đồng tính nam muốn tìm thông tin và sự hỗ trợ thì lại được tư vấn rằng: Cần tăng cường sử dụng hoóc-môn nam testosterone sẽ "chữa" được việc thích quan hệ tình dục với nam giới...
 

Một người có con đồng tính nam muốn tìm thông tin và sự hỗ trợ thì lại được tư vấn rằng: Cần tăng cường sử dụng hoóc-môn nam testosterone sẽ "chữa" được việc thích quan hệ tình dục với nam giới.

Đó là những tư vấn hoàn toàn sai lầm nhưng thực tế hiện có rất ít tư vấn viên được đào tạo về tình dục và đồng tính mà thường tư vấn dựa vào quan niệm riêng… ông Lê Quang Bình, Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế, xã hội và môi trường (iSEE) nhận định.

Tỉ lệ tự tử ở người đồng tính cao gấp 13 lần người dị tính

Theo khảo sát của Nhóm kết nối và Chia sẻ (ICS), từ năm 2006-2011 tỉ lệ khách hàng đồng tính nam của đơn vị này có đến 60% là người trẻ tuổi, từ 18 đến 25. Còn theo đường dây tư vấn Linh Tâm-thuộc Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng khoa học về Giới - Gia đình - Phụ nữ và Vị thành niên (SCAGA) thì khách hàng tư vấn về đồng tính nữ có đến 87% trong độ tuổi từ dưới 18 đến 30.

Những người này đều ở giai đoạn bắt đầu bộc lộ xu hướng tính dục, nhiều người muốn khẳng định và muốn được sống đúng bản dạng giới của mình… Tuy nhiên, đáp lại những băn khoăn, thắc mắc cũng như khát khao đó thì họ vấp phải sự phản đối kịch liệt của gia đình, cộng đồng. Người thì bị chửi mắng, đánh đập, người lại bị biệt giam tại nhà, có người còn bị đưa đến trại tâm thần.

Kết quả khảo sát của đường dây tư vấn Linh Tâm cho thấy, trong số 106 khách hàng gọi đến tư vấn thì có đến 28% bị bạo hành từ cha mẹ; 34% bị những người thân trong gia đình như anh, chị, em đánh đập. Và ngay cả cộng đồng, xã hội cũng dành cho họ hành vi bạo lực, kỳ thị với tỉ lệ lên đến 38%. 

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Bởi thế, tỉ lệ những người tự tử và có ý định tìm đến cái chết ở người đồng tính rất cao. Trong số 100 người thì có đến 90 người (90%) có ý định tìm đến cái chết, và có 10% đã từng tự tử để giải thoát cho mình khỏi những áp lực do mọi người tạo nên. Bản thân những người trẻ tuổi thường khó kìm chế, kiểm soát được cảm xúc nên hay có hành động nông nổi, bồng bột. Với người trẻ đồng tính thì những áp lực từ cộng đồng, gia đình càng khiến họ bế tắc. Vì thế, tỉ lệ tự tử ở người đồng tính cao gấp 13 lần người khác giới.

Tư vấn về đồng tính vẫn dựa vào… quan điểm cá nhân!

Ông Lê Quang Bình cho biết, kết quả khảo sát của iSEE thực hiện ở bốn tỉnh/TP là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Long An, Nam Định cho thấy: 57% số người được hỏi cho rằng đồng tính là một trào lưu xã hội; 48% cho rằng đồng tính là một loại bệnh và có thể chữa khỏi. Điều này cho thấy, dù không còn là vấn đề mới mẻ cộng đồng vẫn chưa nhận thức đúng về xu hướng này.

Ngay bản thân người đồng tính, lưỡng tính (LGBT) cũng chưa có kiến thức đúng về vấn đề giới tính dẫn đến mặc cảm tội lỗi về bản thân và chấp nhận sự kỳ thị của mọi người mà không có phản ứng tự vệ. Bên cạnh đó, cha mẹ và người LGBT không biết tìm thông tin, địa chỉ tư vấn đáng tin cậy ở đâu dẫn đến một số người đã nhận được những lời khuyên không chính xác.

Ví dụ, trong khóa học thường niên về giới, tình dục và quyền một số học viên được yêu cầu làm bài tập thực hành "khách hàng ẩn danh" đến một số cơ sở khám chữa bệnh và tư vấn về nam khoa. Các học viên nam của khóa học đã được tư vấn để tăng cường sử dụng hoóc-môn nam testosterone nhằm "chữa khỏi" việc thích quan hệ tình dục với nam giới; còn một học viên nữ thì được giải thích rằng chồng chị không thể là người thích quan hệ tình dục với nam giới khi đã có vợ, con-ông Bình dẫn chứng.

Đối với những người làm công việc tư vấn, khó khăn của họ chính là sự hạn chế về kiến thức và thái độ của người làm tư vấn về LGBT. Có rất ít người làm tư vấn được đào tạo về tình dục và LGBT. Họ cũng không biết tìm thông tin chính xác về LGBT ở đâu. Ngoài ra, không phải người làm tư vấn nào cũng giữ được thái độ "không phán xét" đối với vấn đề đồng tính, và nhiều người e ngại khi phải động chạm đến vấn đề vừa khó vừa nhạy cảm là "tình dục đồng tính".

Hiện nay, chưa có nguyên tắc rõ ràng nào trong đào tạo và thực hành tư vấn về LGBT. Những người làm tư vấn không có gì để đối chiếu xem tiến trình tư vấn của họ với thân chủ có đúng về đạo đức tư vấn hay là không. Hầu hết, các tư vấn viên thực hành theo kinh nghiệm làm việc của cá nhân, và quan điểm cá nhân về tình dục...

Để việc hỗ trợ, tư vấn cho cộng đồng LGBT có hiệu quả, ông Bình cho rằng cần xây dựng các nguyên tắc đạo đức nghề nghiệp trong thực hành tư vấn cho LGBT và gia đình của họ. Trong đó, cần đặt quyền tình dục của cộng đồng LGBT là ưu tiên trong mục tiêu tư vấn và sử dụng các kết quả nghiên cứu làm căn cứ khoa học để cung cấp thông tin; xây dựng cơ chế theo dõi giám sát chất lượng dịch vụ tư vấn để đánh giá việc tư vấn viên có tuân thủ đúng các nguyên tắc đạo đức nghề nghiệp hay không; thực hiện nghiên cứu, tổng hợp các kinh nghiệm tư vấn để phản hồi đến các cơ quan quản lý nhà nước, vận động chính sách cho thực hiện quyền tình dục của cộng đồng LGBT.

Theo PLXH

Đọc thêm

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh, đào tạo nhân lực cho nước bạn Lào

Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế trực tiếp hướng dẫn các bác sĩ Bệnh viện Mahosot thực hiện các kỹ thuật can thiệp nội soi tiêu hóa.
(PLVN) - Chiều 13/4, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, đoàn y bác sĩ của đơn vị này vừa kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại thủ đô Viêng Chăng (Lào) đánh dấu sự hợp tác hữu nghị của ngành y tế hai nước, giúp nâng cao chất lượng chăm sóc y tế cho người dân Lào. Qua đó, góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước.

Con số đáng tự hào về hiến máu tình nguyện

Tình nguyện viên tham gia hiến máu. Ảnh: Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương
(PLVN) - Bộ Y tế đánh giá cao sự điều phối, tương trợ, "chia lửa" của các Trung tâm Truyền máu trên cả nước trong lúc khó khăn, đặc biệt đã hỗ trợ hàng chục nghìn đơn vị máu cho đồng bằng sông Cửu Long. Tỷ lệ hiến máu tình nguyện nước ta hiện đạt 97%...