Đổi mới toàn diện ngành y tế, tạo thuận lợi cho người dân

Đổi mới toàn diện ngành y tế, tạo thuận lợi cho người dân
(PLO) - Tối 27/2, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội, Bộ Y tế đã long trọng tổ chức chương trình “Y tế Việt Nam – Đổi mới hướng tới sự hài lòng của người bệnh” nhân kỷ niệm 62 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam.

Đây là năm thứ 3 liên tiếp, toàn ngành Y tế thực hiện kế hoạch đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng người bệnh và chủ đề năm nay  là “Y tế Việt Nam đổi mới hướng tới sự hài lòng người bệnh”.

Đến dự lễ kỷ niệm có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Trần Đại Quang; Ủy viên Bộ Chính trị - Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cùng nhiều lãnh đạo các bộ, ban ngành Trung ương và các tổ chức  quốc tế.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, với quan điểm "Đổi mới và hoàn thiện hệ thống y tế Việt Nam theo hướng Công bằng - Hiệu quả - Phát triển" ngành y tế không ngừng được củng cố, mở rộng, phát triển và đổi mới toàn diện nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được tiếp cận và tiếp nhận các dịch vụ y tế có chất lượng, chủ động phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh ngay tại cộng đồng.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Y tế cũng thừa nhận hiện ngành Y tế cũng phải đương đầu với rất nhiều khó khăn, thách thức. Bộ trưởng nhấn mạnh: Trước những thách thức và đòi hỏi của cuộc sống, bệnh tật ngày càng nhiều, xã hội cần sự tận tình, sự đồng chia sẻ nhiều hơn nữa của đội ngũ y bác sĩ để nâng cao vấn đề y đức và chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân. Có như vậy chúng ta mới thấm nhuần câu nói của Đại danh y Việt Nam Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác: “Không có nghề nào đạo đức bằng nghề y và không nghề nào vô nhân đạo bằng nghề y thiếu đạo đức”.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã ghi nhận, đánh giá cao, nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng những nỗ lực phấn đấu, những cống hiến thầm lặng nhưng hết sức to lớn và những kết quả đáng trân trọng của ngành Y tế, của đội ngũ thầy thuốc trong những năm qua.

Chủ tịch nước khẳng định: Đảng, Nhà nước ta luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân, coi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, thể hiện bản chất tốt đẹp của chế độ ta trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng đã trao tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân cho 134 bác sĩ. Đây là danh hiệu cao quý của người thầy thuốc, hai năm mới trao tặng một lần.

Bộ Y tế đã tặng danh hiệu Thầy thuốc ưu tú cho trên 1.650 thầy thuốc. Đây là những thầy thuốc có nhiều đóng góp trong bảo vệ và chăm sóc sức khỏe người dân những năm qua.

Tính đến nay, cả nước đã có hàng trăm người được trao danh hiệu Thầy thuốc nhân dân và hàng nghìn người được trao tặng danh hiệu Thầy thuốc ưu tú.

Tại buổi lễ, Bộ cũng đã công bố Quyết định của Thủ tướng và trao danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc 2016 cho 6 cá nhân của Bộ Y tế vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã trao các danh hiệu này cho 6 cá nhân. 

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.