Cứu sống nạn nhân bị điện giật nhờ kịp thời triển khai Code Blue

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân sau khi cứu sống thông qua triển khai Mô hình cấp cứu nội viên
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân sau khi cứu sống thông qua triển khai Mô hình cấp cứu nội viên
(PLO) - Ngày 8/11, thông tin từ Bệnh viện Hoàn Mỹ Minh Hải cho biết, đơn vị này đã cứu sống một nạn nhân bị điện giật nhờ kịp thời triển khai Code Blue (Mô hình cấp cứu nội viên - PV).

Trước đó, ngày 7/11, trong lúc đang hàn sắt để sửa chữa cho 1 quán ăn trên đường Lạc Long Quân, khóm 5, phường 7, TP Cà Mau thì anh N.P.Đ (31 tuổi) bị điện giật bất tỉnh. Ngay lập tức đồng nghiệp vội ngắt nguồn điện và đưa nạn nhân đi cấp cứu tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Minh Hải. Nạn nhân được đưa vào Khoa Hồi sức cấp cứu của bệnh viện vào lúc 14 giờ chiều trong tình trạng ngưng tim, thở yếu, da tái nhợt và bị bỏng trên tay.

Tại đây, nhân viên bệnh viện đã phát thông báo triển khai Code Blue huy động lực lượng bác sĩ đến và tiến hành đặt nội khí quản, ấn tim ngoài lồng ngực và sốc điện sau khoảng 5 phút nạn nhân có phản ứng sau sốc điện và có tim trở lại, qua cơn nguy kịch.

Anh Đ. vui mừng chia sẻ: “Trong cái rủi có cái may, hên nơi xảy ra tai nạn cũng gần với bệnh viện nếu không chắc tôi không qua khỏi, rất cảm ơn đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng đã hết lòng cấp cứu cho Tôi. Đến giờ tôi vẫn còn sợ”.

Theo BS. Tô Thanh Thúy – Trưởng Khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Hoàn Mỹ Minh Hải, hiện tại anh Đ. đã qua cơn nguy kịch tuy nhiên trong lúc bị điện giật làm anh bị té đầu đập mạnh xuống nền xi măng nên hộp sọ có vết nứt nhẹ cần được theo dõi thêm.

Theo bác sĩ Thúy, những trường hợp bị điện giật nặng đầu tiên nạn nhân bị rung thất sau đó tim ngừng hoạt động và chết trong tình trạng bị thiếu oxy não hoặc cũng có thể chết do điện giật trên cao té ngã gây chấn thương nặng. Vì vậy mỗi người trong chúng ta phải luôn có ý thức trong việc phòng tránh bị điện giật 

Được biết, Code Blue là mô hình câp cứu nội viện - Giảm đáng kể tỷ lệ tử vong những trường hợp ngưng tim, ngưng thở.

Để việc cấp cứu kịp thời những trường hợp ngưng tim, ngưng thở trong bệnh viện cũng như ngoài cộng đồng cần có hệ thống phản ứng nhanh, tổ chức cấp cứu tốt, hồi sức tim phổi (CPR) chuẩn, sớm và khử rung sớm….

Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Minh Hải đã thành lập Mô hình Cấp cứu Nội viện và tạo được niềm tin cho người bệnh và người nhà bệnh nhân khi đến thăm khám và điều trị tại bệnh viện. Đồng thời, bệnh viện cũng đã tổ chức hàng chục chương trình Tập huấn sơ cấp cứu ban đầu miễn phí cho các công ty, doanh nghiệp, cơ quan, trường học trên địa bàn tỉnh Cà Mau. 

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.