Cứu sống bệnh nhân vỡ động mạch chủ vào thực quản

Bệnh nhân Mùi Thị Nhu (70 tuổi trú tại Phước kiến, Nhà Bè, TP. HCM) đã hồi phục sức khỏe sau khi được đội ngũ y bác sĩ bệnh viện Hoàn Mỹ (Đà Nẵng) cứu sống trong tình trạng vỡ động mạch chủ vào thực quản.

Bệnh nhân Mùi Thị Nhu (70 tuổi trú tại Phước kiến, Nhà Bè, TP. HCM) đã hồi phục sức khỏe sau khi được đội ngũ y bác sĩ bệnh viện Hoàn Mỹ (Đà Nẵng) cứu sống trong tình trạng vỡ động mạch chủ vào thực quản.

Bà Nhu (từ Sài Gòn đến Đà Nẵng xem pháo hoa) phải nhập viện trong tình trạng nôn ra máu dữ dội.

Phiên trực cấp cứu của bệnh viện đã hồi sức tích cực, nội soi thực quản, chụp cắt lớp lồng ngực, bổ sung các xét nghiệm.

Kết quả chẩn đoán cho thấy, toàn bộ thực quản, dạ dày và ruột ngập máu, động mạch chủ ngực của bệnh nhân có khối phồng lớn, gấp 3 lần bình thường, có huyết khối bên trong, đã chèn ép và vỡ vào thực quản rồi tạm bít lại. 

Kíp mổ bên cạnh bệnh nhân đã hồi phục sức khỏe.
Kíp mổ bên cạnh bệnh nhân đã hồi phục sức khỏe.

Với tính chất bệnh lý này, bệnh nhân sẽ có nguy cơ tiếp tục xuất hiện ngay những cơn nôn ra máu dữ dội đe dọa tử vong. Với các nước tiên tiến, trong trường hợp này nếu phẩu thuật cũng có tỉ lệ tử vong rất cao do mất máu cấp hoặc để lại những di chứng nặng nề như tổn thương não, liệt 2 chân do tổn thương tủy sống…

Ngoài ra, phần thực quản bị hoại tử được khâu tạo hình lại trong tình trạng cấp cứu sẽ có nguy cơ bục vết khâu rất cao. Nếu thực quản bục ra có thể gây nhiễm trùng và làm bục các miệng nối mạch máu nhân tạo…

Bênh viện đã tiến hành hội chẩn và quyết đinh mổ cấp cứu cho bệnh nhân sau khi được gia đình đồng thuận. Kíp mổ tim được triệu tập khẩn cấp. Ca mổ được tiến hành bởi êkip mổ tim dưới sự chủ trì của ThS. BS Ngô Đức Hải, PGĐ - Trưởng khoa phẫu thuật tim mạch lồng ngực BV Hoàn mỹ Đà Nẵng.

Cuộc mổ kéo dài 5 tiếng đồng hồ. Sau 3 ngày, bệnh nhân được chuyển ra khoa hồi sức và đã có thể nói chuyện, đi lại như người hoàn toàn bình thường.

GS Đặng Hanh Đệ - Nguyên chủ tịch Hội phẫu thuật tim mạch lồng ngực Việt Nam - Trưởng khoa phẫu thuật tim mạch lồng ngực Bệnh viện Việt Đức đã đến thăm và đánh giá, đây là một trường hợp phức tạp, rất hiếm gặp không chỉ riêng ở Việt Nam mà cả trên thế giới, ngay cả khi được mổ cấp cứu, khả năng cứu sống cũng rất hãn hữu.

Vân Anh

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.