Công ty Nhất Nhất bị “tố” cạnh tranh không lành mạnh

Thư khuyến cáo của Cty TNHH Nhất Nhất khiến khách hàng hoang mang, lo lắng
Thư khuyến cáo của Cty TNHH Nhất Nhất khiến khách hàng hoang mang, lo lắng
(PLO) - Cản trở, gây hấn với trình dược viên của “đối thủ”, gửi thư khuyến cáo tới khách hàng và nhà thuốc gây nhiễu loạn thông tin, hoang mang dư luận là những “chiêu thức” của Công ty TNHH Nhất Nhất – doanh nghiệp đang sở hữu sản phẩm mang thương hiệu Hoạt huyết Nhất Nhất vừa bị Bộ Y tế xử phạt vì hành vi quảng cáo “thổi phồng”công dụng. 

Trong đơn gửi Báo PLVN, Cty TNHH Dược Thảo Hoàng Thành (Cty Hoàng Thành) bức xúc “tố” hành vi có dấu hiệu kinh doanh trái với đạo đức thông thường, cạnh tranh không lành mạnh của Cty TNHH Nhất Nhất (trụ sở chính tại số 6A, ngõ 508 Đường Láng, quận Đống Đa, Hà Nội) làm cho doanh thu của Cty Hoàng Thành bị tổn thất nặng nề, tâm lý khách hàng đang tin dùng sản phẩm Hoạt huyết Hoàng Thành hoang mang, lo lắng. 

Ngăn cản kinh doanh

Sự việc bắt nguồn từ đầu năm 2016, Cty Hoàng Thành chính thức ra mắt thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hoạt huyết Hoàng Thành (HHHT) được sản xuất tại cơ sở Dược thảo Nhất Nhất (trụ sở tại số 12A tổ 1 khu Bắc Hưng Hải, xã Xuân Quan, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên). Ngày 18/04/2016, ông Nguyễn Quang Phi Tín - đại diện Cty 

TNHH Nhất Nhất - gửi thư khuyến cáo tới khách hàng và các nhà thuốc với nội dung: Dấu hiệu cơ sở Dược thảo Nhất Nhất trên bao bì sản phẩm HHHT có thể làm cho người tiêu dùng nhầm lẫn với sản phẩm của Cty TNHH Nhất Nhất và có thể đã vi phạm pháp luật, xâm phạm đến quyền sở hữu trí tuệ của Cty TNHH Nhất Nhất. Từ đó, đưa ra khuyến cáo tới khách hàng đặc biệt lưu ý và cân nhắc đến hậu quả pháp lý có thể xảy ra nếu thực hiện lưu trữ, buôn bán, kinh doanh các sản phẩm có gắn dấu hiệu cơ sở Dược thảo Nhất Nhất…

Cty TNHH Nhất Nhất còn cho nhân viên tung tin “Cở sở sản xuất Dược thảo Nhất Nhất” có dấu hiệu vi phạm Luật Sở hữu trí tuệ và phát tờ rơi, gửi email đến các nhà thuốc và khách hàng. Thậm chí, trong quá trình làm việc, nhân viên của Cty TNHH Nhất Nhất  còn có hành vi xúc phạm, gây hấn và cản trở việc tiếp thị kinh doanh sản phẩm HHHT (sự việc xảy ra tại một nhà thuốc tại phố Đội Cấn - Hà Nội).

Quá ngỡ ngàng trước nội dung trong thư khuyến cáo và hành động của Cty TNHH Nhất Nhất, bà Phạm Thị Hoài – Giám đốc kinh doanh Cty Hoàng Thành - bức xúc: “Chúng tôi đến các nhà thuốc thì được phản hồi sản phẩm HHHT là hàng giả, hàng nhái. Thậm chí, có những nơi họ còn dọa nếu bán sản phẩm này thì sẽ liên lụy đến pháp luật, quản lý thị trường sẽ kiểm tra, thu giữ nên họ trả lại hàng. Từ đó, việc bán hàng rất khó khăn, doanh thu thua lỗ, tổn thất nặng nề”.

Bà Hoài còn cho biết có thể do công dụng của sản phẩm HHHT và Hoạt huyết Nhất Nhất có tác dụng giống nhau là bổ huyết, hoạt huyết nên “vô tình” 2 sản phẩm này đã trở thành “đối thủ” của nhau. Chính vì vậy, việc Cty TNHH Nhất Nhất dùng “chiêu thức” cạnh tranh không lành mạnh, chèn ép “đối thủ”, tạo ra cuộc chơi không cân sức, gây nhiều hệ lụy cho Cty Hoàng Thành.

Dọa khách hàng, thay cơ quan nhà nước phán xét, quy chụp

Không chỉ vậy, Cty Hoàng Thành còn bày tỏ quan điểm trong đơn kêu cứu về hành vi thể hiện sự ngang ngược, coi thường pháp luật của Cty TNHH Nhất Nhất khi thay cả cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phán xét, kết luận sự việc, tạo ra hiệu ứng nhiễu loạn thông tin.

Cụ thể, trong thư khuyến cáo gửi tới các nhà thuốc và khách hàng, Cty TNHH Nhất Nhất còn kết luận: “Các hành vi nêu trên bị pháp luật nghiêm cấm và bị xử phạt đến 250 triệu đồng (đối với cá nhân) và 500 triệu đồng (đối với tổ chức); buộc bồi thường thiệt hại; tịch thu tang vật vi phạm; đổi tên doanh nghiệp; trong trường hợp nghiêm trọng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự”. 

Cùng với đó, Cty TNHH Nhất Nhất còn “dọa” cả khách hàng: “Cân nhắc đến hậu quả pháp lý có thể xảy ra nếu lưu trữ, buôn bán, kinh doanh các sản phẩm có gắn dấu hiệu “Cơ sở Dược thảo Nhất Nhất” mà không được sự cho phép của Cty Nhất Nhất”. Hành vi này phải chăng muốn chèn ép, triệt tiêu sản phẩm HHHT, tự ban cho mình “quyền” phán xét?

Bà Ngô Hải Hồng (67 tuổi) ở Phúc Xá, Hà Nội bày tỏ cảm giác lo lắng khi đọc thư khuyến cáo của Cty TNHH Nhất Nhất tại nhà thuốc: “Chúng tôi chưa biết thực hư thế nào, nhưng cứ nói đến hậu quả pháp lý nếu lưu trữ, buôn bán là e ngại. Cơ quan chức năng ở đâu mà không kết luận lại để doanh nghiệp gửi thư “tố” nhau thế này?”.

Nhận định về vấn đề này, Luật sư Nguyễn Huy An (Trưởng VP Luật sư Huy An, TP Hà Nội) cho biết: “Việc Cty TNHH Nhất Nhất có hành vi gửi thư khuyến cáo tới các nhà thuốc và khách hàng với nội dung có phần quy chụp, sử dụng từ ngữ dễ gây hiểu nhầm, tạo tâm lý hoang mang cho người sử dụng khi chưa có kết luận của cơ quan chức năng là hành vi có dấu hiệu vi phạm Luật cạnh tranh, làm cho thị trường kinh doanh không bình đẳng”.

Trước hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật, cạnh tranh không lành mạnh, trái với chuẩn mực đạo đức kinh doanh của Cty TNHH Nhất Nhất, Cty Hoàng Thành đã có đơn gửi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đề nghị vào cuộc xác minh để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho doanh nghiệp. 

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này. 

Đọc thêm

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh, đào tạo nhân lực cho nước bạn Lào

Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế trực tiếp hướng dẫn các bác sĩ Bệnh viện Mahosot thực hiện các kỹ thuật can thiệp nội soi tiêu hóa.
(PLVN) - Chiều 13/4, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, đoàn y bác sĩ của đơn vị này vừa kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại thủ đô Viêng Chăng (Lào) đánh dấu sự hợp tác hữu nghị của ngành y tế hai nước, giúp nâng cao chất lượng chăm sóc y tế cho người dân Lào. Qua đó, góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước.

Con số đáng tự hào về hiến máu tình nguyện

Tình nguyện viên tham gia hiến máu. Ảnh: Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương
(PLVN) - Bộ Y tế đánh giá cao sự điều phối, tương trợ, "chia lửa" của các Trung tâm Truyền máu trên cả nước trong lúc khó khăn, đặc biệt đã hỗ trợ hàng chục nghìn đơn vị máu cho đồng bằng sông Cửu Long. Tỷ lệ hiến máu tình nguyện nước ta hiện đạt 97%...