Công nghệ mới hỗ trợ lựa chọn phương pháp điều trị ung thư

(PLO) - Ngày 12/12, tại Hà Nội, Five9 đã công bố sẽ triển khai công nghệ IBM Watson for Oncology tại Việt Nam nhằm hỗ trợ các bác sỹ chuyên khoa ung bướu đưa ra các lựa chọn phác đồ điều trị ung thư dựa trên bằng chứng. 

Theo thỏa thuận mới được ký kết giữa hai bên, Five9 sẽ hợp tác với IBM để cung cấp công nghệ Watson for Oncology (Watson dành cho ung thư) cho các bác sỹ tại Việt Nam. 

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Việt Nam hiện xếp thứ 78/172 trên bản đồ ung thư thế giới, với tỷ lệ tử vong là 110 người/100.000 dân. Dự báo, số bệnh nhân ung thư ở Việt Nam sẽ tăng từ 68.000 trường hợp năm 2000 lên tới 190.000 trường hợp mắc vào năm 2020.

Trong khi các bác sỹ, điều dưỡng và hệ thống chăm sóc sức khỏe vẫn đang tìm cách tiếp cận chăm sóc điều trị ung thư dựa trên bằng chứng và dữ liệu (sự bùng nổ các thông tin y khoa đã tạo ra đồng thời các thách thức và cơ hội đối với việc nâng cao chất lượng chăm sóc), công nghệ Watson for Oncology ra đời làm tăng cơ hội tiếp cận với phương pháp điều trị sử dụng công nghệ tiên tiến nhất thế giới, giúp cho người bệnh ung thư yên tâm và tin tưởng hơn vào phác đồ điều trị của mình. 

“Đặc biệt, công nghệ này hỗ trợ cho tính nhất quán trong phác đồ điều trị cho bệnh nhân (cho dù bệnh nhân tới tuyến trung ương hay cơ sở). Bên cạnh đó, nó cũng hỗ trợ đắc lực cho các bác sỹ trong việc tra cứu các thông tin chuyên môn với khối lượng lớn được cập nhật thường xuyên, nhằm giúp các bác sỹ nắm bắt được những thông tin điều trị mới nhất trên thế giới, góp phần nâng cao chất lượng điều trị ung thư nói riêng và chất lượng khám chữa bệnh nói chung của Việt Nam” – ông Nguyễn Trọng Huấn, Chủ tịch Five9 khẳng định. 

Được biết, công nghệ IBM Watson for Oncology đã ứng dụng trên 80 bệnh viện và các cơ sở y tế tại 11 quốc gia trên thế giới. Hiện IBM và MSK đang tiếp tục đào tạo Watson for Oncology. Và công nghệ này hiện đã sẵn sàng để hỗ trợ các bác sỹ trong việc phát triển các phác đồ điều trị ung thư vú, phổi, đại trực tràng, cổ tử cung, buồng trứng , dạ dày, tuyến tiền liệt và bàng quang./.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.