Cộng đồng mua máy thở cho bệnh nhi nhiễm sởi

Bơm tiêm điện do nhóm ủng hộ được sử dụng trong khoa Cấp cứu, Bệnh viện Xanh Pôn. Ảnh: Lan Lê.
Bơm tiêm điện do nhóm ủng hộ được sử dụng trong khoa Cấp cứu, Bệnh viện Xanh Pôn. Ảnh: Lan Lê.
(PLO) - Hơn 2 ngày kêu gọi, anh Minh và chị Lan (Hà Nội) nhận gần 500 triệu đồng ủng hộ. Họ mua máy thở và máy bơm tiêm điện tặng cho 3 bệnh viện có nhiều người trị sởi.
Sáng 17/4, anh Đỗ Ngọc Minh (làm việc trong lĩnh vực thời trang) kêu gọi trên trang cá nhân, nhờ bạn bè mỗi người ủng hộ một ít tiền để mua máy thở tặng cho Bệnh viện Nhi trung ương. Dự định ban đầu của anh và người bạn Lê Lan là quyên góp 27 triệu để mua 3 máy thở công suất nhỏ (CPAP), hy vọng giúp được các bệnh nhi phần nào trong khả năng nhanh nhất.
Anh Minh cho biết, ý tưởng mua máy thở tặng bệnh viện xuất phát từ việc người bạn có con bị sởi biến chứng thành suy hô hấp, đưa vào Bệnh viện Nhi trung ương phải dùng đến máy thở mà máy không đủ cung cấp cho bệnh nhân. Khi status được đưa lên, anh nhận được hàng trăm lượt chia sẻ. Nhiều người nhanh chóng chuyển tiền về tài khoản, mong góp một phần dập tắt dịch sởi.
Lời kêu gọi ủng hộ của anh Đỗ Minh đã nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ cộng đồng. Ảnh: Facebook.
 Lời kêu gọi ủng hộ của anh Đỗ Minh đã nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ cộng đồng. Ảnh: Facebook.
Ngay trong chiều 17/4, chiếc máy thở CPAP đầu tiên được mua và chuyển đến Bệnh viện Nhi trung ương. Ba ngày sau, số tiền quyên góp được gần 500 triệu đồng, anh chị quyết định mua thêm máy thở và máy bơm tiêm điện mỗi loại 12 chiếc. Các máy được phân phát cho 3 nơi có số người điều trị sởi cao nhất là Bệnh viện Nhi trung ương, Xanh Pôn và Nhiệt đới Trung ương.
"Dù có thông tin các viện đã được cấp tiền để mua sắm thiết bị, nhưng qua trao đổi trực tiếp với bác sĩ điều trị tại đây, chúng tôi được biết để xong các thủ tục phê duyệt giải ngân nhập máy phải mất vài tuần. 
Tình hình đang nguy cấp, việc trao 12 máy mỗi loại như trên có tác dụng kịp thời trong việc góp phần dập bớt dịch", chị Lan nói. Sau khi trao máy cho các bệnh viện, số tiền còn dư nhóm sẽ tặng một số gia đình nghèo chăm con bị sởi ở những bệnh viện này.
Chị Lê Lan làm thủ tục bàn giao máy thở cho bác sĩ Bệnh viện Nhi trung ương. Ảnh: Lan Lê.
 Chị Lê Lan làm thủ tục bàn giao máy thở cho bác sĩ Bệnh viện Nhi trung ương. Ảnh: Lan Lê.
Chị Lan cho hay, họ còn nhận được sự góp sức từ các doanh nghiệp bán thiết bị. Chiếc máy thở đầu tiên có giá thị trường là 19 triệu đồng. Sau khi biết mục đích mua máy, phía bán hàng đã giảm giá còn 16 triệu đồng. Giá máy bơm tiêm điện cũng được giảm từ 18 xuống 15 triệu đồng. Xúc động hơn, có bà mẹ con vừa mất vì sởi tặng 50 triệu đồng ủng hộ với mong muốn không có thêm trường hợp nào giống con mình.
Máy thở CPAP đã được Hội đồng bác sĩ Bệnh viện Nhi trung ương thẩm định và khẳng định dùng tốt cho trẻ. Máy này công suất nhỏ, là loại không dùng ống thở đưa vào mũi khiến trẻ đau đớn và dễ nhiễm trùng. Máy phù hợp với các bệnh nhi mới nhiễm sởi, nhưng nếu không được chăm sóc kịp thời thì sẽ thành nặng.
"Ngay sau khi tặng máy, một bệnh nhi có triệu chứng khó thở đã thử nghiệm thành công. Cháu được hút đờm và cho sử dụng vài tiếng vào buổi sáng. Sức khỏe bé tiến triển tốt và cho chuyển khoa khác vì khoa Truyền nhiễm thiếu giường, để dành cho các cháu bệnh nặng", bác sĩ Đỗ Thiện Hải, Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Nhi trung ương trao đổi với nhóm.
Các bác sĩ tại Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Xanh Pôn, cũng cho biết những máy mà nhóm trao tặng đều phát huy tác dụng. Đặc biệt máy thở sử dụng tốt, giúp tình trạng bệnh nhi không tăng nặng thêm.
Trước các ý kiến cho rằng không nên vận động quyên góp vì đây là trách nhiệm của Chính phủ, anh Đỗ Minh cho rằng mạng người quan trọng hơn, nhất là các em bé nên phải cứu người trước. Anh cũng vui vì kết quả kêu gọi thành công ngoài sức tưởng tượng.
Trên các diễn đàn, fanpage về trẻ thơ, nhiều tình nguyện viên đứng ra kêu gọi cộng đồng cùng giúp sức. Sau hai ngày kêu gọi, nhóm tình nguyện Chung tay gồm hơn 200 thành viên quyên góp được hơn 30 triệu đồng. Nhóm sẽ trực tiếp đến Bệnh viện Nhi trung ương trao tiền hỗ trợ cho các gia đình nghèo và chia sẻ với những cha mẹ có con xấu số, bị mất trong dịch sởi.
Không chỉ người dân, giới nghệ sĩ cũng tích cực quan tâm đến tình hình bệnh sởi. Trên trang cá nhân, ca sĩ Lưu Hương Giang kêu gọi bạn bè, khán giả lập quỹ ủng hộ các gia đình khó khăn có con nhỏ đang nguy kịch vì sởi. Sau gần một ngày kêu gọi, nữ ca sĩ nhận được gần 100 triệu đồng. Trên Facebook, vợ chồng cô cho biết ngày 23/4 sẽ đi trao tận tay những gia đình nghèo ở Bệnh viện Nhi trung ương.
Đại diện Bệnh viện Nhi trung ương cho biết, từ tuần trước đã bắt đầu tiếp nhận nhiều tài trợ dành cho bệnh nhi mắc sởi. Nhiều cá nhân, đoàn thể tới trao tặng tiền, máy tiêm truyền, máy tạo oxy cho đến các vật dụng sinh hoạt như bỉm, sữa... Đến nay vẫn chưa có thống kê cụ thể. 
Ngày 18/4, Bệnh viện này thông báo đã có đầy đủ trang thiết bị, thuốc men cũng như kinh phí để cứu chữa cho các bệnh nhân tại đây, do vậy "xin phép được ngừng chương trình kêu gọi hỗ trợ trang thiết bị cho bệnh viện".
Từ đầu năm đến nay xuất hiện hàng nghìn ca sởi trẻ em và người lớn, rải rác tại nhiều tỉnh thành. Đặc biệt, tại Bệnh viện Nhi trung ương (Hà Nội), cơ sở điều trị tuyến cuối tại miền Bắc, số trẻ nhập viện quá đông dẫn đến tình trạng lây chéo, biến chứng nặng rất nhiều. Đến ngày 21/4 đã có 119 trẻ tử vong liên quan đến sởi tại 4 cơ sở điều trị ở Hà Nội, trong đó chủ yếu là tại Bện viện Nhi trung ương.

Đọc thêm

Trẻ ngộ độc thuốc giảm cân, thuốc diệt chuột

Bác sĩ thăm khám cho một trường hợp trẻ nhập viện điều trị tại khoa Cấp cứu và Chống độc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Cuối tháng 2 vừa qua, bé gái H.T (3 tuổi ở Hà Nam) phải nhập viện cấp cứu do ăn nhầm thuốc giảm cân của chị gái. Cùng thời gian này, một bệnh nhi 13 tuổi cũng phải nhập viện cấp cứu vì ngộ độc thuốc diệt chuột. Đây là hồi chuông cảnh báo về hiểm họa khôn lường khi trẻ em bị ngộ độc thuốc, hoá chất, đặc biệt là các loại thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ đang được bán tràn lan trên mạng.

Tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh Dại

Tăng cường tiêm phòng cho chó mèo để phòng ngừa bệnh Dại
(PLVN) - Trước tình hình số người tử vong do bệnh Dại và số người phải điều trị dự phòng bệnh Dại tăng, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh Dại.

Cứu sống ca bệnh hiếm, 100 năm mới có 150 người mắc

ThS.BS Trần Vũ Đức - khoa Ngoại Tiêu hóa thăm khám cho bệnh nhân.
(PLVN) - Ngày 14/3, Bệnh viện Chợ Rẫy tổ chức buổi chia sẻ thông tin về việc điều trị thành công cho 1 thai phụ bị thoát vị hoành nghẹt hiếm gặp. Theo thống kê của y văn, hơn 100 năm qua, thế giới ghi nhận chỉ có hơn 150 ca bệnh nhân có tình trạng tương tự.

Chủ động phòng, chống bệnh dại

Công tác tổ chức tiêm vaccine phòng bệnh dại cho đàn chó hiện chưa đạt hiệu quả cao. (Ảnh minh họa: TTXVN)
(PLVN) - Là căn bệnh có tỷ lệ tử vong cao nhất trong các bệnh truyền nhiễm, bệnh dại là nguyên nhân gây ra khoảng hơn 70 ca tử vong ở Việt Nam mỗi năm. Hầu hết các trường hợp bệnh dại ở nước ta do chó dại cắn.