Chấn thương tâm lý 12 thiếu niên Thái có thể gặp sau khi được giải cứu

Các chuyên gia tâm lý lo ngại khi được giải cứu sau hai tuần mắc kẹt, các thiếu niên có thể gặp stress sau sang chấn, rối loạn giấc ngủ.

4 thành viên đội bóng nhí Lợn Hoang ngày 8/7 đã được giải cứu khỏi hang Tham Luang. Các chuyên gia y tế và tâm lý bắt tay vào chăm sóc sức khỏe cho họ, trong khi chính quyền Thái chiều 9/7 bắt tay vào chiến dịch giải cứu đợt hai. Bác sĩ cho rằng những nạn nhân bị kẹt trong hang suốt hai tuần qua sẽ phải đương đầu với hàng loạt vấn đề tâm lý.

Trên thực tế, kẹt lại nhiều ngày giữa không gian chật hẹp dễ dẫn đến sợ hãi, lú lẫn, lo âu, tuyệt vọng cho các nạn nhân. Đặc biệt, ở trẻ em, ảnh hưởng của các cảm xúc tiêu cực này càng mạnh mẽ. "Người trưởng thành biết tư duy theo hướng hợp lý hơn, tự nhủ sẽ được cứu thoát. Trẻ em thì không như vậy", bà Sandy Capaldi, nhà tâm lý học, Phó Giám đốc Trung tâm Điều trị và Nghiên cứu Lo hãi thuộc Đại học Pennsylvania nói với CNN.

Huấn luyện viên đội bóng thiếu niên Thái Lan và các em mắc kẹt trong hang Tham Luang. Ảnh: CNN.

Huấn luyện viên đội bóng thiếu niên Thái Lan và các em mắc kẹt trong hang Tham Luang. Ảnh:CNN.

Tuy khác nhau về cách phản ứng, hệ quả tâm lý đối với trẻ em và người lớn lại khá giống nhau. Trải qua tai nạn, 12 cậu bé và huấn luyện viên được cho là rất dễ mơ thấy ác mộng, rối loạn giấc ngủ, cảnh giác quá mức, khó tập trung; từ đó tăng nguy cơ rối loạn stress sau sang chấn.

"Bộ não lưu giữ ký ức về tình huống nguy hiểm khiến con người sợ hãi và muốn chạy trốn mỗi khi tiếp xúc với bóng tối, cái lạnh và không gian chật hẹp. Ví dụ như lúc vào thang máy", bác sĩ Peter Lin, cộng tác viên sức khỏe của tờ CBC News lý giải.

Rối loạn sau sang chấn chính là những gì 33 thợ mỏ Chile gặp phải năm 2010 sau hai tháng mắc kẹt trong hang. Năm năm trôi qua, các bài kiểm tra cho thấy những vấn đề tâm lý của họ chưa hề biến mất. Trường hợp đội bóng thiếu niên Thái Lan và huấn luyện viên, thời gian hồi phục tinh thần chắc chắn sẽ kéo dài hơn bởi họ ít tiếp xúc với không gian chật hẹp hơn đội thợ mỏ. Bên cạnh đó, stress sau sang chấn ở trẻ em có thể dẫn tới các rối loạn tâm trạng, lo âu, ăn uống, sử dụng chất kích thích.

Đọc thêm

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh, đào tạo nhân lực cho nước bạn Lào

Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế trực tiếp hướng dẫn các bác sĩ Bệnh viện Mahosot thực hiện các kỹ thuật can thiệp nội soi tiêu hóa.
(PLVN) - Chiều 13/4, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, đoàn y bác sĩ của đơn vị này vừa kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại thủ đô Viêng Chăng (Lào) đánh dấu sự hợp tác hữu nghị của ngành y tế hai nước, giúp nâng cao chất lượng chăm sóc y tế cho người dân Lào. Qua đó, góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước.