Cẩn trọng với dịch vụ làm đẹp “lưu động” đón Tết

Một “nạn nhân” của dịch vụ làm đẹp lưu động
Một “nạn nhân” của dịch vụ làm đẹp lưu động
(PLO) - Để tiện lợi và được giá cả tốt, nhiều người đã lựa chọn không đến các bệnh viện, thẩm mỹ viện để làm đẹp mà sử dụng dịch vụ làm đẹp từ các kĩ thuật viên tự do. Thời điểm gần Tết, dịch vụ này trở nên hút khách hơn bao giờ hết.
Chọn dịch vụ từ... truyền miệng
Ngày nay, với nhiều chị em phụ nữ, một lựa chọn mới để sửa nhan sắc “lặt vặt”, ngoài thẩm mỹ viện còn có những kĩ thuật viên hành nghề tự do. Nhiều chị em cho biết, những dịch vụ như xăm phun chân mày, mí mắt, xăm phun môi... chỉ là chỉnh sửa tí xíu, không đụng đến dao kéo, vì vậy đến các thẩm mỹ viện vừa tốn tiền lại tốn thời gian đăng kí, làm thủ tục... Vì vậy, họ chọn dịch vụ cá nhân, vừa rẻ lại nhanh chóng.

Tất nhiên, nếu các thẩm mỹ viện cũng có các loại giá, độ đông khách khác nhau dựa vào chất lượng và tiếng tăm thì kĩ thuật viên cũng vậy. Đa phần khách chọn kĩ thuật viên chủ yếu thông qua con đường truyền miệng là chính. 

Như Ngọc Thảo, nhân viên xăm phun của một thẩm mỹ viện trên đường 3/2, TP HCM, cô duy trì công việc tại thẩm mỹ viện này chủ yếu cũng là để xây dựng mối quan hệ, làm riêng bên ngoài. Thảo sắm sửa cho mình một bộ dụng cụ phun  xăm thẩm mỹ không kém cạnh thẩm mỹ viện. 

Khách đến phun xăm thấy chất lượng tốt, xin số điện thoại của Thảo, hoặc Thảo tự gợi ý nếu giới thiệu bạn bè làm sẽ chia phần trăm cho khách, sau đó lần lượt bạn bè của khách được quảng cáo truyền miệng gọi Thảo để Thảo đến tận nhà làm. Mỗi tháng trung bình Thảo làm ngoài khoảng 10-20 khách.

Hoặc như chị V. hiện nay đang khá nổi trong giới làm nghề xăm phun thẩm mỹ tự do ở Sài Gòn. Trước đây, chị V. cũng được nhiều người biết đến vì xăm có thẩm mỹ. Sau khi làm dịch vụ cho một hot girl mê làm đẹp và được cô này khen ngợi trên trang facebook cá nhân, lượng khách và độ nổi tiếng của V. tăng lên hàng chục lần. Đặc biệt, Tết Nguyên đán đang đến gần, nhu cầu làm đẹp tăng cao, V. càng đông khách. 

Liên hệ thử cho dịch vụ phun môi, chị V. cho biết, chị kín lịch từ đây đến qua... tháng Giêng. Nếu như nhiều kĩ thuật viên xăm tự do chiều khách bằng cách đến tận nơi, thậm chí chấp nhận đến các tỉnh quanh Sài Gòn để làm cho khách thì khách của chị V. phải đăng kí rồi tự đến nhà chị và đợi đến lượt mình.

Nhiều người hành nghề phun xăm tự do gần như trở thành một thẩm mỹ viện lưu động. Ngoại trừ các phẫu thuật liên quan đến dao kéo, họ nhận làm tất tần tật các dịch vụ làm đẹp như phun xăm mắt, môi, chân mày, quấn nóng lạnh giảm mỡ bụng hay tắm trắng, quấn trắng…  

Nhiều người đầu tư cho các dụng cụ thậm chí còn hiện đại hơn thẩm mỹ viện, họ có cả catalogue để khách lựa chọn. Thậm chí, ngoài truyền miệng, nhiều người còn đăng quảng cáo thông qua các trang mạng xã hội. Họ sẵn sàng đến cung cấp dịch vụ theo yêu cầu của khách bất cứ giờ nào, địa điểm nào miễn là khách chi trả đủ theo công sức, giá chỉ bằng 1/2 đến 2/3 làm tại thẩm mỹ viện và đôi khi còn được giá “hữu nghị” hơn khi khách trả giá. 

Tin tưởng ở bạn bè, hy vọng trở nên đẹp hơn với giá tiền thấp hơn, tiện lợi hơn... đó là những lý do khiến nhiều chị em hiện nay chọn người làm đẹp tự do thay vì đến các thẩm mỹ viện.

Rủi ro, ai gánh?

Theo chị Như H., một kĩ thuật viên phun  xăm tự do ở Phú Nhuận, đây là nghề “một vốn, bốn lời”. Chị H. trước kia là nhân viên một công ty quảng cáo, tình cờ sau vài lần đi làm đẹp, thấy cái nghề này “ngon lành” quá nên đi học và làm thử. Hiện chị “ké” dịch vụ làm đẹp ở một salon tóc gần nhà. Làm tà tà cũng đủ cho chị dư dả kiếm tiền nuôi con. 

Chị cho biết, trung bình giá dịch vụ phun môi ở thẩm mỹ viện tầm 2,5 triệu, giá của chị và nhiều người làm tự do khác tầm 1,2- 1,5 triệu cho 1 lần phun. Thực tế, tiền mực phun, khấu hao máy móc và các dụng cụ khác chưa đến 1/3 giá tiền lấy của khách. Làm thong thả, nhiều người làm đẹp tự do kiểu này thu nhập vài chục triệu/ tháng là thường. Đông khách như chị V. nói trên, thu nhập đến hàng trăm triệu. 

Tương tự, với dịch vụ làm trắng, giảm mỡ, tổng chi phí cho các dụng cụ như tấm quấn, kem, thảo dược thậm chí chỉ bằng 1/5 giá tiền thu vào.

Chính vì lợi nhuận tốt, lại tự chủ giờ giấc, nhiều người đang coi làm thẩm mỹ tự do là một nghề lý tưởng. Các thẩm mỹ viện hiện đang quảng cáo dạy nghề phun xăm với giá khoảng 10-30 triệu/ khóa. Nhiều kĩ thuật viên tự do cũng nhận dạy học viên với giá chỉ bằng 1/3 con số trên và thời gian kết thúc khóa cực ngắn.

Chị H. ở Phú Nhuận cho biết: “Khách chị đông nên học viên có cơ hội được học nhiều, chỉ chừng chưa đến một tháng là ra nghề được rồi. Muốn có chứng chỉ kĩ thuật viên thì chi ít tiền, chị lo cho(!)”.

Bởi dịch vụ chủ yếu từ truyền miệng nên các cam kết với khách hàng cũng chỉ là cam kết... miệng. Thời gian đào tạo ngắn ngủi, nghề dạy nghề nên chất lượng bát nháo, tốt xấu lẫn lộn là điều không tránh khỏi. Một khi sự cố xảy ra, việc khắc phục hậu quả, chịu trách nhiệm và bồi thường thế nào là điều khó biết. 

Cách đây vài tháng, một thiếu nữ khá nổi tiếng đã đăng lên mạng tấm hình đôi chân mày của cô bị xăm quá tay trở nên kì dị. Cô gái này đã cho biết sẽ kiện người xăm vì hủy hoại dung nhan của cô, tuy nhiên sau đó sự việc rơi vào im lặng vì kĩ thuật viên nọ đã miễn phí cho khách hàng không may này một suất xóa chân mày hỏng bằng lazer, sau đó xăm lại chân mày mới và bồi thường một khoản tiền nho nhỏ. 

Tương tự, tại Bệnh viện Da liễu TP HCM, các bác sĩ đã chứng kiến không ít bệnh nhân đến chữa trị các biến chứng về da khi sử dụng các dịch vụ quấn trắng trôi nổi. Cách đây hơn 1 tháng, một chị vì muốn nhanh chóng có vòng eo thon thả ăn Tết đã chọn dịch vụ quấn nóng đặc biệt của một “chuyên gia thẩm mỹ” vốn xuất thân là một bà nội trợ. 

Kết quả, không những không được vòng eo đẹp mà còn suýt phải nhập viện. Hóa ra, bài thuốc giảm mỡ bụng cấp tốc tự chế được làm từ… ớt xay nhuyễn với vaseline và kem tan mỡ (!) rồi bôi, chà xát bụng và quấn lại thật chặt bằng tấm ni lon theo cơ chế đốt nóng mỡ bụng, khiến vị khách nóng rát, dị ứng khắp người.

Ngoài ra còn một số rủi ro khác cho sức khỏe khi sử dụng dịch vụ làm đẹp trôi nổi. Đối với dịch vụ phun xăm, cần đến kim và có chảy máu, liệu các kĩ thuật viên hành nghề tự do này có đảm bảo sự an toàn tuyệt đối cho khách hàng không bị lây nhiễm các căn bệnh?
Thời điểm cận Tết, ai cũng có nhu cầu đẹp hơn để đón Xuân. Tuy nhiên, mê làm đẹp đến đâu cũng đừng quên cân nhắc đến hậu quả gặp phải khi lạm dụng dao kéo và sử dụng các dịch vụ làm đẹp trôi nổi, truyền miệng...

Đọc thêm

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh, đào tạo nhân lực cho nước bạn Lào

Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế trực tiếp hướng dẫn các bác sĩ Bệnh viện Mahosot thực hiện các kỹ thuật can thiệp nội soi tiêu hóa.
(PLVN) - Chiều 13/4, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, đoàn y bác sĩ của đơn vị này vừa kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại thủ đô Viêng Chăng (Lào) đánh dấu sự hợp tác hữu nghị của ngành y tế hai nước, giúp nâng cao chất lượng chăm sóc y tế cho người dân Lào. Qua đó, góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước.