BS Hoàng Công Lương vận hành máy chạy thận trở lại

BS Hoàng Công Lương vận hành máy chạy thận trở lại
(PLO) - Chiều nay, đơn nguyên thận nhân tạo, BV đa khoa tỉnh Hoà Bình hoạt động trở lại sau 10 tháng xảy ra tai biến khiến 8 bệnh nhân tử vong.

Ông Lê Xuân Hoàng, Phó GĐ Sở Y tế Hòa Bình kiêm GĐ BV đa khoa tỉnh Hòa Bình cho biết, từ 14h chiều nay, 12 máy tại đơn nguyên chạy thận của BV bắt đầu hoạt động trở lại. Trong đó 10 máy do Bộ Y tế cấp và 2 máy cũ. Mỗi máy mới trị giá hơn 400 triệu đồng. 

Hoàng Công Lương,chạy thận nhân tạo,Suy thận,Bệnh viên đa khoa Hòa Bình
Ca chạy thận đầu tiên chiều nay sau 10 tháng đơn nguyên ngưng hoạt động

Hiện tại, đơn nguyên sẽ chạy mỗi ngày 1 ca, sau đó tăng dần lên 3 ca/ngày, đáp ứng điều trị cho 70 bệnh nhân suy thận mãn.

Ông Hoàng cho biết, hiện có 7 y bác sĩ làm việc tại đơn nguyên chạy thận, trong đó có BS Hoàng Công Lương.

Hiện tại, 5 chuyên gia của BV Bạch Mai đang có mặt tại BV để cùng hỗ trợ chuyên môn và giám sát các ca chạy thận trong 2 tuần tới. 

Hoàng Công Lương,chạy thận nhân tạo,Suy thận,Bệnh viên đa khoa Hòa Bình
BS Hoàng Công Lương (thứ 3 từ trái qua) cùng đồng nghiệp quay trở lại đơn nguyên làm việc

Trong 2 ngày qua, đoàn chuyên gia của BV Bạch Mai cũng đã kiểm tra lần cuối hệ thống nước, các chỉ số, hoá chất... trước khi lọc máu cho bệnh nhân. Toàn bộ hệ thống lọc nước RO đã được đầu tư mới hoàn toàn. Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường cũng tặng bệnh viện máy test nhanh kiểm tra nước RO.

Cách đây gần 10 tháng, ngày 29/5/2017, tại đơn nguyên chạy thận BV đa khoa tỉnh Hoà Bình xảy ra vụ tai biến lớn khiến 18 bệnh nhân có biểu hiện sốc phản vệ, 8 bệnh nhân lần lượt tử vong sau đó.

Hoàng Công Lương,chạy thận nhân tạo,Suy thận,Bệnh viên đa khoa Hòa Bình
Các chuyên gia của BV Bạch Mai sẽ hỗ trợ chuyên môn và giám sát các ca lọc máu trong 2 tuần

Từ đó đến nay, toàn bộ đơn nguyên dừng hoạt động, hơn 100 bệnh nhân đang điều trị tại đây phải về các BV tại Hà Nội để lọc máu chu kỳ.

Cũng liên quan đến vụ tai biến, mới đây Viện KSND tỉnh Hoà Bình đã hoàn tất cáo trạng, truy tố 3 bị can, trong đó BS Hoàng Công Lương bị truy tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Từ 5/7/2017 đến nay, BS Hoàng Công Lương được thay đổi biện pháp ngăn chặn từ tạm giam sang cấm rời khỏi nơi cư trú. BS Lương sau đó trở lại công việc bình thường.

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.