Bị cảnh báo nguy hại, thuốc giảm cân vẫn bán tràn lan trên mạng

Hình minh họa
Hình minh họa
(PLO) - Phổ biến và đang “tạo sốt” trên thị trường hiện nay là dòng thuốc giảm cân Yanhee của Thái Lan đang được khá nhiều “nhà phân phối” online bán. 

Theo quảng cáo của một trang fanpage có tên thuốc giảm cân với số lượng người theo dõi trên 100 ngàn, thì Yanhee là loại thuốc được nghiên cứu và kiểm nghiệm bởi Bệnh viện Yanhee của Thái Lan và được bác sĩ Thái Lan tên Fat Reduction Pill trực tiếp tư vấn cho khách. 

Đây là loại thuốc gắn mác độc quyền, nhưng thực tế thì có hàng trăm trang mạng, trang cá nhân đang buôn bán loại thuốc này và người nào cũng khoe “bác sĩ hàng đầu Thái Lan tư vấn”. Người mua chỉ cần gửi số đo, cân nặng, người bán cho biết mình sẽ gửi cho bác sĩ tư vấn và gửi thuốc đến. Với cam kết giảm từ 7 đến 10kg trong 10 ngày, Yanhee quả thật cũng đã đem lại nhiều kết quả như ý muốn cho người dùng. 

Trên thực tế, dòng thuốc giảm cân này đã xuất hiện và nổi lên trong thị trường Việt Nam từ năm 2014. Tuy nhiên, được một thời gian thì thông tin phản hồi về nguy hại gây cho gan, thận ở nhiều thị trường các nước của dòng thuốc này, cộng với việc một số nước cấm và hạn chế thuốc đã khiến Yanhee không còn được chuộng tại Việt Nam.

Tuy nhiên, trong 2 năm gần đây, Yanhee lại quay trở lại với sự phát triển mạnh mẽ của lực lượng bán hàng online. Người mua nhiều theo những chiến dịch quảng cáo online mạnh mẽ, tuy nhiên, ít ai đặt lại vấn đề, thực sự tính nguy hại đến gan, thận và nội tạng của dòng thuốc này đến đâu, như thế nào?

Ngoài Yanhee, thị trường còn rất nhiều dòng thuốc giảm cân đang bán từ các nhà thuốc cho đến hàng online, hàng trôi nổi. Đó là các dòng thuốc từ thương hiệu của Mỹ, châu Âu, Thái Lan, Trung Quốc… cho đến thuốc “gia truyền”, “tự chế” trong nước. Nổi bật nhất trong các quảng cáo về thuốc giảm cân trên mạng chính là phần phản hồi về tác dụng của thuốc giảm cân.

Không biết thực tế như thế nào, nhưng qua các cung cấp từ phía người bán, rất nhiều khách đã đạt được số cân giảm như ý chỉ trong thời gian rất ngắn sau khi dùng các loại thuốc này. Những phản hồi đăng tải cộng với những công hiệu truyền miệng đầy thuyết phục là lý do khiến nhiều khách hàng lao vào các dòng thuốc giảm cân để làm “cứu tinh” cho cân nặng của mình, bất chấp nhiều loại thuốc đã bị khuyến cáo, nằm trong danh sách gây hại cho sức khỏe.

Ví dụ, các dòng 2 Day Diet; 2 Day Diet Slim Advance; 2x Powerful Slimming; 3 Day Diet; 3 Days Fit; 3x Slimming Power… đã được khuyến cáo bởi nền y tế nhiều quốc gia Âu, Mỹ vì có chất cấm gây tác hại cho sức khỏe, tuy nhiên đến nay vẫn được bán trên mạng ở Việt Nam với nhiều lời quảng cáo “có cánh”. Một vài dòng thuốc giảm cân, tăng cơ có nguồn gốc từ Trung Quốc có chất gây hại thận, đã khuyến cáo từ các nước lân cận, nhưng vẫn được dùng trong các phòng tập tại Việt Nam.

Tương tự, nhiều loại thuốc giảm cân “gia truyền” khác được giới thiệu là thuốc bí truyền, thuốc của người dân tộc, vùng cao… mà mỗi lần uống vào người dùng như được “xổ ruột” với lời giới thiệu là thải độc ruột cũng được một bộ phận người dân truyền miệng, thường dùng cho dù chưa có nghiên cứu, chứng nhận nào rõ ràng về tác dụng hay tác hại.

Thực chất, không chỉ những dòng thuốc chứa chất cấm, chất nguy hại cho sức khỏe, thì tất cả các loại thuốc giảm cân, nếu dùng sai đều có thể đem lại những tác hại khôn lường. Các nghiên cứu quốc tế đã chỉ ra rằng, lạm dụng thuốc giảm cân, đặc biệt là giảm cân nhanh có thể gây ảnh hưởng đến tim, gan, nguy cơ rụng tóc, ảnh hưởng hệ thần kinh, mất nước, rối loạn nhịp sinh học, thậm chí gây tử vong… 

Người dùng cần phải có sự tham vấn bác sĩ, liên quan trực tiếp đến tình trạng sức khỏe, bệnh lý của mình. Với người này, thuốc giảm cân có thể không sao, nhưng với người khác, những chất trong thuốc có thể gây nguy hiểm, tương tự, với người đang có thể trạng này liều lượng như thế này là chính xác, với người khác thì không hẳn. Chính vì vậy, cùng một loại thuốc giảm cân uống vào, có người không sao, có những trường hợp đã tử vong như một số trường hợp gần đây ở Việt Nam.

Tuy là loại thuốc có tác dụng cải thiện đến nhan sắc, nhưng bởi tính chất vẫn là thuốc, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng, thế nên, việc thuốc giảm cân bán tràn lan và phổ biến trên mạng bởi những người bán không biết gì về dược phẩm và người mua chỉ biết “mua liều” là một tình trạng khá đáng báo động hiện nay. 

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.