Bệnh viện Nhi Hải Dương đưa phong bì cho phóng viên là “tập quán”?

Bệnh viện Nhi Hải Dương đưa phong bì cho phóng viên là “tập quán”?
(PLO) - Theo báo cáo của Sở Y tế Hải Dương gửi đến Bộ Y tế, việc Bệnh viện Nhi Hải Dương đưa phong bì cho phóng viên về lấy thông tin liên quan đến  vụ cháu gái 5,5 tháng tuổi tử vong sau khi tiêm thuốc kháng sinh, là theo “tập quán chung”…
Ngày 04/04/2015, Sở Y tế Hải Dương đã có Công văn số 227/SYT-NVY, gửi đến văn phòng Bộ Y tế báo cáo về sự việc phản ánh trong loạt bài viết trên báo PLVN liên quan đến câu chuyện bệnh nhi 5 tháng tuổi tử vong trong bệnh viện.
Như PLVN đã đưa tin,trong bài viết "Bé gái 5 tháng tử vong sau khi tiêm thuốc tại Bệnh viện Nhi Hải Dương" : Ngày 16/03/2015 cháu Nguyễn Yến Nhi được chuyển vào Bệnh viện Nhi Hải Dương với chuẩn đoán Viêm phế quản phổi, tiêu chảy kéo dài. Sau khi được các bác sĩ của Bệnh viện Nhi Hải Dương điều trị, đến sáng ngày 24/03/2015, tình trạng sức khỏe của cháu Nhi tiến triển khá bình thường. Tuy nhiên, khoảng 9h sáng cùng ngày, sau 1 vài phút được điều dưỡng viên tiêm thuốc kháng sinh Tarcefoksym, cháu Nhi bỗng nhiên có biểu hiện cơ thể tím tái, co giật.
Ngay lập tức, các bác sĩ có mặt đã tiến hành cấp cứu tại chỗ, đồng thời mời các bác sĩ Khoa hồi sức cấp cứu của Bệnh viện Nhi Hải Dương sang cấp cứu cho cháu Nhi, nhưng đến khoảng 10h30 cùng ngày, cháu Nhi đã tử vong.
Sau khi sự việc xảy ra, phóng viên Báo PLVN về Bệnh viện Nhi Hải Dương để tìm hiểu sự việc, nhưng lãnh đạo Bệnh viện Nhi Hải Dương mập mờ” nguyên nhân bé 5 tuổi tử vong, không hợp tác cung cấp các thông tin về sự việc. Không những thế, Phó giám đốc bệnh viện còn có hành động khó hiểu là đưa phong bì cho phóng viên. 
Sau khi thông tin phản ánh trên báo PLVN, ngày 31/03/2015 Bộ Y tế đã có Công văn số 2020/BYT-VPB1 gửi đến Sở Y tế Hải Dương đề nghị kiểm tra thông tin báo PLVN phản ánh. Bộ Y tế chỉ đạo Sở Y tế Hải Dương phải khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan, kiểm tra thông tin báo nêu và báo cáo sự việc về văn phòng Bộ Y tế chậm nhất là ngày 03/04/2015.
Theo Công văn số 227/SYT-NVY Sở Y tế Hải Dương báo cáo, nguyên nhân tử vong của cháu Nhi: Ngừng tuần hoàn (nghĩ tới Sốc phản vệ sau tiêm Tarcefoksym)/ Bệnh nhân viêm phế quản phổi/ Tiêu chảy cấp ổn định.
Trước yêu cầu giải thích về hành động đưa phong bì cho phóng viên, Sở Y tế Hải Dương cho biết, theo báo cáo của Bệnh viện Nhi Hải Dương, trong thời gian sau khi cháu Nhi tử vong, các phóng viên Báo Hải Dương và các Báo có về Bệnh viện Nhi lấy các thông tin có liên quan đến trường hợp tử vong của cháu bé. Bệnh viện Nhi Hải Dương đã cử Bác sĩ Nguyễn Đức Hùng – Phó giám đốc Bệnh viện trực tiếp làm việc và cũng cấp thông tin.
Công văn nêu rõ: “Về việc Bệnh viện đưa phong bì cho phóng viên về lấy thông tin. Do Bệnh viện không có nơi ăn nghỉ cho khách đến làm việc nên Bệnh viện có nhã ý gửi phong bì mời cơm tối cho các phóng viên với suy nghĩ thể hiện sự hiếu khách theo tập quán chung chứ không có ý gì khác”.
Công văn báo cáo của Sở Y tế Hải Dương gửi đến Bộ Y tế.
 Công văn báo cáo của Sở Y tế Hải Dương gửi đến Bộ Y tế.
Chiều ngày 06/04/2015, phóng viên Báo PLVN đã đến Bộ Y tế để thu thập thông tin về báo cáo của Sở Y tế Hải Dương gửi Bộ Y tế. Sau khi được cán bộ của phòng tổng hợp Bộ Y tế cung cấp công văn, phóng viên quan sát thấy Công văn ghi rõ: “Hải Dương, ngày 04 tháng 04 năm 2015”. Tuy nhiên, tại con dấu Công văn đến của Bộ Y tế đóng trên công văn lại ghi: “Số 3337, đến ngày 03/04/2015”. 
Tức là, ông Phạm Văn Tám – Phó giám đốc Sở Y tế Hải Dương- kí công văn này vào ngày 04/04/2015, nhưng không hiểu sao Công văn này lại đến được Bộ Y tế trước đó 1 ngày là ngày 03/04/2015 để kịp với chỉ đạo của Bộ Y tế là “báo cáo chậm nhất vào ngày 03/04/2015”. Phải chăng lại có một điều bất thường trong những con số không hề hợp logic được ghi trên Công văn này?
Báo PLVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin./.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.