Bệnh nhân kêu trời vì thủ đoạn "móc túi" của phòng khám

Phòng khám đa khoa Hồng Bàng trên đường Hồng Bàng, P.9, Q.6, TP.HCM - Ảnh: Thanh Tùng
Phòng khám đa khoa Hồng Bàng trên đường Hồng Bàng, P.9, Q.6, TP.HCM - Ảnh: Thanh Tùng
(PLO) -Một bệnh nhân nữ sau khi đến phòng khám đa khoa Hồng Bàng tại 877-879 Hồng Bàng, Q.6, TP.HCM khám bệnh đã phải kêu cứu vì bị “chặt chém” hết 37 triệu đồng chỉ trong một buổi sáng.
Phòng khám Hồng Bàng được Sở Y tế TP.HCM cấp phép hoạt động khám chữa bệnh ngày 14-2-2015.
“Bay” 37 triệu đồng
Ngày 28-10, chị N.T.N.D. (25 tuổi, Đà Lạt) đến gặp PV Tuổi Trẻ trình bày chị rất lo lắng cho sức khỏe sau khi đến khám bệnh sùi mào gà tại phòng khám Hồng Bàng.
Theo chị D., chị đã điều trị bệnh này ở Đà Lạt nhưng tái phát nên lên mạng tìm nơi chữa bệnh. Thấy phòng khám Hồng Bàng quảng cáo chữa nhiều bệnh phụ khoa nên ngày 27-10 chị đã đến đây điều trị.
Khi vào đây khám, chị D. đóng 450.000 đồng tiền khám và xét nghiệm. Một bác sĩ Trung Quốc tên Chen Shi Gui khám cho chị. Qua phiên dịch, bà Gui nói chị D. bị sùi mào gà tái phát phải chữa ngay rồi yêu cầu chị đóng 6,65 triệu đồng để tiểu phẫu và thuốc điều trị (hai chai Natri clorid 250ml, một lọ Cymevene, hai lọ Lefquin và phí dịch truyền).
Sau đó, phiên dịch lại nói với chị có hai phương án chữa dứt bệnh này để chị chọn là đóng 14,8 triệu hoặc 15,8 triệu đồng. Chị D. đồng ý đóng 15,8 triệu đồng để được điều trị thuốc tốt hơn.
Phiên dịch cho bà Gui nói với chị D. cách chữa là đốt sùi mào gà trước rồi lấy mẫu bệnh phẩm đó cấy lên tay, chích thuốc, truyền dịch vào người để kháng lại virút sùi mào gà.
“Tôi bị bệnh nên rất sợ, nghe bác sĩ nói vậy thì phải làm theo. Khi cấy cái đó lên tay, họ bảo tôi quay mặt đi không được nhìn, rồi hẹn một tuần sau quay lại cắt chỉ” - chị D. kể lại.
Sau khi chích thuốc tê, đốt sùi mào gà xong, phiên dịch lại bảo chị D. phải đi soi hậu môn.
“Nghe lời tôi đi soi. Soi xong bác sĩ bảo tôi bị trĩ ngoại, phải cắt luôn nếu không sẽ bị lây. Nghe vậy tôi sợ quá, dù chẳng biết mình có bị trĩ không nhưng tôi vẫn đóng thêm 8,8 triệu đồng. Sau đó phiên dịch lại bảo tôi bị cả trĩ nội nên phải đốt bên trong. Tôi phải đóng thêm 4,8 triệu đồng. Các hóa đơn thể hiện chị D. đã đóng 37 triệu đồng cho phòng khám này".
Sáng 28-10, chị D. quay lại phòng khám Hồng Bàng tái khám, bà Gui nói chị phải ở lại điều trị mấy ngày nữa, rồi nói có hai mức giá điều trị là 3,8 triệu và 4,8 triệu đồng/ngày, tùy chị chọn. Lúc này chị D. mới “tỉnh mộng”, dứt khoát không điều trị tiếp.
“Khi tôi từ chối điều trị, bà Gui nói nếu tôi đi về sẽ không điều trị hết bệnh và họ không chịu trách nhiệm. Tôi xin toa thuốc để về Đà Lạt điều trị, bà Gui chần chừ mãi không cho. Sau đó bà cho toa nhưng lại bảo thuốc này ở ngoài không có bán, bệnh viện cũng không có” - chị D. bức xúc kể.
Chị D. còn cung cấp băng ghi âm thể hiện cuộc trao đổi giữa chị và một nhân viên tên Lan của phòng khám Hồng Bàng sáng 28-10 về cách điều trị bệnh “lấy độc trị độc” mà bác sĩ Gui đã làm với chị như nói trên.
Trong cuộc trao đổi này, bà Lan nói bác sĩ Gui đã điều trị cho chị D. ba bệnh: sùi mào gà, trĩ và viêm lộ tuyến. Chị D. nói không nghe bác sĩ nói chị bị viêm lộ tuyến và thắc mắc sao không hỏi chị khi điều trị, bà Lan nói “bác sĩ làm luôn rồi”...
Chị D. với cánh tay bị bác sĩ Trung Quốc cấy bệnh phẩm để “lấy độc trị độc” - Ảnh: L.TH.H.
 Chị D. với cánh tay bị bác sĩ Trung Quốc cấy bệnh phẩm để “lấy độc trị độc” - Ảnh: L.TH.H.
Nhiều sai phạm
Qua xác minh, phòng khám Hồng Bàng do bác sĩ Trần Thị Bạch Yến chịu trách nhiệm chuyên môn. Chủ sở hữu phòng khám là bà Diệp Lệ Quân. Phòng khám này có hai bác sĩ Trung Quốc là bà Chen Shi Gui và ông Rong Cheng Chen có chứng chỉ hành nghề do Bộ Y tế cấp.
Theo ông Phạm Kim Bình - phó chánh thanh tra Sở Y tế TP.HCM, khi nhận được phản ảnh của bệnh nhân do PV Tuổi Trẻ chuyển đến, ngày 3-11 thanh tra sở đã thanh tra đột xuất phòng khám này và phát hiện nhiều sai phạm.
Tại thời điểm thanh tra, bác sĩ Rong Cheng Chen đang cắt bao quy đầu cho một bệnh nhân nhưng không mặc áo chuyên môn. Phòng khám không niêm yết giá khám chữa bệnh, không niêm yết giá thuốc, bảng hiệu không đúng giấy phép hoạt động.
Tuy không được làm xét nghiệm HIV, xét nghiệm miễn dịch RF nhưng phòng khám này vẫn làm. Phòng khám chưa thực hiện hồ sơ bệnh án ngoại trú, sổ khám bệnh của bệnh nhân không cập nhật đầy đủ.
Đoàn thanh tra đã tạm giữ 10 vỉ thuốc xét nghiệm nhanh HIV, sổ khám bệnh và hóa đơn của bệnh nhân N.T.N.D. nói trên, yêu cầu phòng khám ngưng hoạt động phạm vi quá chuyên môn, chấn chỉnh các sai phạm nói trên. Đồng thời mời đại diện phòng khám đến xử lý chiều 10-11.
Ông Bình cho biết thêm phòng khám cung cấp cho đoàn thanh tra sổ khám bệnh của bệnh nhân N.T.N.D. ghi rất sơ sài, mang tính đối phó. Đáng lưu ý, phòng khám Hồng Bàng chỉ đưa cho đoàn thanh tra ba hóa đơn thể hiện việc thu tiền của chị D. có 3,3 triệu đồng. Trong khi chị D. đã đóng cho phòng khám này 37 triệu đồng.
Ông Bình khẳng định: “Đây là vấn đề sai phạm lớn. Với những chứng cứ bệnh nhân cung cấp, chúng tôi sẽ đấu tranh làm rõ sai phạm của phòng khám này và xử lý nghiêm theo pháp luật”.
Cách điều trị làm lây thêm bệnh
Theo bác sĩ Phan Hồng Hải - nguyên phó giám đốc Bệnh viện Da liễu TP.HCM, sùi mào gà là bệnh do human papillomavirus (HPV, một loại virút gây u nhú ở người) gây ra. Bệnh này điều trị được nhưng dễ tái phát.
Bác sĩ Hải nói ông chưa bao giờ nghe nói đến việc chữa sùi mào gà bằng việc lấy bệnh phẩm từ cơ quan sinh dục bệnh nhân đem cấy lên tay như bác sĩ người Trung Quốc đã chữa cho chị D. nói trên.
“Cách điều trị này làm lây thêm bệnh, tạo điều kiện cho virút HPV nhân lên và lan tràn thêm” - bác sĩ Hải nhận định.
Theo bác sĩ Hải, có nhiều cách điều trị sùi mào gà như chấm thuốc nitơ lỏng, bôi thuốc KOH hoặc dùng dung dịch axit trichloracetic, đốt điện cao tần hoặc đốt laser./

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.