Bất thường trong kết luận điều tra vụ đứa trẻ gặp nạn thương tâm tại Đồng Nai

Bà Bảy khiếu nại tới nhiều cơ quan chức năng suốt nhiều năm qua
Bà Bảy khiếu nại tới nhiều cơ quan chức năng suốt nhiều năm qua
(PLO) - Sau vụ tai nạn, cháu Lộc trở nên ngớ ngẩn, tâm thần bất ổn, đầu óc lúc nhớ lúc quên. “Cháu đi học cho có với bạn bè chứ cô giáo nói cháu không học được. Nói năng nhiều lúc “tưng tửng”. Tôi không muốn ai phải đi tù nhưng đã gây ra vụ tai nạn thì phải chịu trách nhiệm. Và cơ quan công an phải làm đúng người đúng tội lấy lại công bằng cho con tôi. Con tôi ngớ ngẩn, hỏng cả tương lai, sao có thể xem nhẹ được”

Nghi vấn đã tống ba, chạy ngược chiều, xảy ra tai nạn khiến đưa trẻ mới 10 tuổi thương tích 52% và thần kinh trở nên ngớ ngẩn, nhưng nam thanh niên không bị khởi tố hình sự. Phía cơ quan chức năng cho rằng nạn nhân đứng bên đường tự té, những dấu vết trầy xước trên hai xe không phải do va chạm với nhau gây ra. Điều đó khiến mẹ nạn nhân 3 năm qua cầu cứu khắp nơi.

Mẹ đi làm ca đêm, con gặp nạn

Bà Chu Thị Bảy (SN 1973, ngụ huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) có đơn phản ánh đến Báo XLPL về việc cơ quan chức năng huyện Trảng Bom làm sai lệch hồ sơ, bỏ lọt tội phạm trong vụ tai nạn mà con bà - cháu Chu Thành Lộc (SN 2004) là nạn nhân. Bà Bảy cho rằng người gây ra tai nạn cho con bà là Nguyễn Duy Linh (SN 1993, ngụ cùng huyện).

Theo lời kể của bà Bảy, vào khoảng 19h ngày 12/12/2014, cháu Lộc đi xe đạp ra đường quốc lộ 1A đoạn qua ấp Tân Bình, xã Bình Minh, huyện Trảng Bom để xem đèn Noel ở các nhà dọc hai bên đường. “Thời điểm xảy ra tai nạn, cháu dừng xe lại sát mép đường bên tay phải hướng từ Trảng Bom về Biên Hòa (Đồng Nai) nhìn sang bên kia đường để xem đèn Noel và ông già tuyết của một số gia đình trang trí trước cổng. Lúc này, Linh chạy xe máy ngược chiều. Trên xe máy, theo nhân chứng là có 3 người. Linh xảy ra va quẹt với con tôi. Khi xảy ra va quẹt, Linh và xe máy ngã cách vị trí con tôi bị té khoảng 10m”, bà Bảy kể.

Bà Bảy nói rằng Linh dựng xe định chạy khỏi hiện trường nhưng bị người dân xung quanh giữ lại và bắt phải đưa cháu Lộc đi bệnh viện cấp cứu. Vụ tai nạn khiến cháu Lộc ngất ngay tại chỗ.

Anh Nguyễn Văn Vũ, người chở cháu Lộc đi cấp cứu có giấy làm chứng kể lại rằng vào khoảng 19h ngày 12/12/2014, anh đang lưu thông hướng từ Trảng Bom về Biên Hòa (cùng chiều với cháu Lộc đứng) thấy cháu Lộc đứng bên lề đường bên phải cùng chiếc xe đạp. “Tôi thấy một thanh niên chở 3 trên xe máy biển số 60U7 – 134… lưu thông ngược chiều, tốc độ cao tông thẳng vào cháu Lộc. Cháu Lộc văng hẳn vào trong lề đường chừng 2m. Tôi thấy máu chảy nhiều ở phần đầu. Ba thanh niên cùng xe máy sàng ra xa giữa quốc lộ khoảng 10m mới ngã xuống đường. Thanh niên cầm lái (sau này mới biết tên Linh) tính bỏ trốn nhưng bị người dân tri hô và giữ lại. Chiếc xe máy của thanh niên đó để lại hiện trường làm tang chứng”.

Anh Vũ là người dùng xe máy của mình, yêu cầu Linh ngồi phía sau giữ cháu Lộc để chở đến bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cấp cứu. Theo lời anh Vũ, khi lên xe, anh nghe Linh nồng nặc mùi rượu.

Do đi làm ca đêm, không có người thông báo nên mãi đến sáng ngày 13/12/2014, bà Bảy mới biết tin con bị tai nạn. “Tôi lên Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai thì thấy con hôn mê, bác sĩ nói khó lòng cứu chữa được do bị chấn thương nặng vùng đầu và não. Đến ngày 14/12/2014, con tôi được chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM) để phẫu thuật”.

Thương tích trên đầu khiến cháu Lộc trở nên ngớ ngẩn
Thương tích trên đầu khiến cháu Lộc trở nên ngớ ngẩn

Cơ quan điều tra: “Không có va chạm”

Sau hơn nửa tháng nằm bệnh viện, cháu Lộc được cơ quan công an huyện Trảng Bom đưa đi giám định thương tích. Kết luận giám định cho thấy cháu Lộc bị tổn thương nhu mô não vùng trái trái và tổn thương khuyết sọ trán đỉnh trái với tổng thương tích là 52%. Đồng thời cháu Lộc được chẩn đoán là rối loạn vận động não.

Bà Bảy yêu cầu xử lý hình sự đối với Linh. Đồng thời đòi bồi thường tiền chữa trị, viện phí cho cháu Lộc là hơn 73 triệu đồng. “Từ khi đưa cháu vào bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cấp cứu, Linh biến mất hoàn toàn. Chỉ có anh trai Linh vào đóng viện phí được một lần. Còn lại, không thấy ai thăm hỏi con tôi”, bà Bảy nói.

Sau 6 tháng, ngày 12/5/2015, Công an Trảng Bom ra kết luận điều tra và đề nghị không khởi tố hình sự đối với Linh. Theo đó, kết luận điều tra nêu: “Xe máy của Linh có vết trầy xước, tróc sơn ở mặt ngoài khoảng giữa bửng chắn gió bên trái, kích thước 6cm x 1cm cách mặt đất 71cm. Chiều hướng dấu vết từ trước ra sau, khả năng do va chạm với phương tiện khác. Ngoài ra không tìm thấy dấu vết khác. Với xe đạp của cháu Lộc, vết mài mòn cao su ở đầu tay cầm lái bên trái cao 93cm, chiều hướng từ trước ra sau, do va chạm với mặt đường khi ngã. Vết mài mòn cao su ở đầu ngoài bàn đạp bên trái, chiều hướng từ trước ra sau do va chạm với mặt đường khi ngã”.

Tuy nhiên, kết luận lại cho rằng không tìm thấy dấu vết do va chạm nhau khi lưu thông ngược chiều giữa xe máy của Linh và xe đạp của cháu Lộc. 

Kết luận cũng nói rằng Linh khi lưu thông ngược chiều thấy cháu Lộc đạp xe sát mép đường bên phải (đúng làn, đúng hướng). Lúc này cháu Lộc không nhìn về phía trước mà nhìn sang bên trái. Linh nói rằng không va chạm với cháu Lộc mà chỉ lách qua bên phải nhường đường cho cháu Lộc. Linh đi được 10m thì nghe tiếng kêu la, cháu Lộc ngã xuống đường. Linh dừng xe lại thấy cháu Lộc nằm bất tỉnh nên đưa đi cấp cứu.

Cơ quan cho rằng do không có va chạm, không chứng minh được Linh gây ra tai nạn dẫn đến hậu quả là cháu Lộc bị thương tích 52% nên không khởi tố hình sự đối với Linh. Hành vi điều khiểu giao thông ngược chiều của Linh chỉ bị xử lý hành chính. Viện kiểm sát cùng cấp phê duyệt quyết định không khởi tố hình sự đối với Linh.

Giấy ra viện của cháu Lộc
Giấy ra viện của cháu Lộc

Nghi án làm sai lệch hồ sơ vụ án

Tuy nhiên bà Bảy cho rằng kết luận điều tra bỏ sót nhiều tình tiết và nhân chứng có mặt tại hiện trường. Bà Bảy nói: “Rõ ràng là có va chạm dẫn đến nhiều vết trầy xước trên xe. Nói xe của Linh bị trầy xước không do va chạm với xe con tôi thì va chạm với ai, vào đâu? Chưa thấy cơ quan điều tra trả lời. Thứ hai, Linh nói đi qua khỏi 10m thì con tôi ngã. Không lẽ cháu tự ngã, cháu đứng sát lề đường chứ không hề lưu thông. Việc này có ít nhất hai người làm chứng.

Cháu đứng im mà tự ngã và gây thương tích đến mức nứt sọ, dập não. Cháu đứng im nếu tự ngã sao chiếc xe đạp lại có vết trầy xước từ trước ra sau? Tôi cho rằng cơ quan điều tra quá chủ quan, làm sai lệch hồ sơ vụ án, kết luận một cách thiếu khách quan nhằm không khởi tố vụ tai nạn do Linh gây ra”.

“Ngoài ra, cơ quan điều tra dựa vào đâu mà nói rằng Linh đã tự nguyện bỏ hơn 30 triệu đồng tiền viện phí. Anh trai Linh có đóng viện phí ở Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai nhưng chỉ tầm 6 triệu gì đó. Thậm chí còn đóng thiếu 1,5 triệu đồng, tôi phải trả. Tiền viện phí ở Bệnh viện Chợ Rẫy hàng chục triệu, tôi là người đóng, sau đó do không còn khả năng chi trả, tôi mới xin cho con tôi về lại Nhi đồng Đồng Nai để điều trị. Tại sao nói rằng, Linh tự nguyện chi trả viện phí”, bà Bảy bức xúc.

Sau vụ tai nạn, cháu Lộc trở nên ngớ ngẩn, tâm thần bất ổn, đầu óc lúc nhớ lúc quên. “Cháu đi học cho có với bạn bè chứ cô giáo nói cháu không học được. Nói năng nhiều lúc “tưng tửng”. Tôi không muốn ai phải đi tù nhưng đã gây ra vụ tai nạn thì phải chịu trách nhiệm. Và cơ quan công an phải làm đúng người đúng tội lấy lại công bằng cho con tôi. Con tôi ngớ ngẩn, hỏng cả tương lai, sao có thể xem nhẹ được”, bà Bảy nói.

Vì không đồng ý với quyết định của cơ quan chức năng, bà Bảy đã đưa đơn nhiều nơi nhưng sự việc chưa thấy khả quan. Ngoài công văn trả lời của Cơ quan điều tra Viện kiểm sát tối cao về việc chuyển đến Viện kiểm sát tỉnh Đồng Nai điều tra, giải quyết theo thẩm quyển. Nếu có dấu hiệu làm sai lệch hồ sơ vụ án thì chuyển lại cho Cơ quan điều tra Viện kiểm sát tối cao. Nhưng đến nay vẫn chưa thấy gì. Bà Bảy nói rằng sẽ đi khiếu nại tới cùng đòi lại công bằng cho cháu Lộc.

PLVN tìm đến nhà Linh ở ấp Tân Bắc, xã Bình Minh, huyện Trảng Bom nhưng cả nhà đóng cửa đi vắng. Cố gắng có thông tin khách quan, PV liên hệ với trưởng ấp để xin số điện thoại của Linh hoặc người nhà Linh và nhờ liên hệ giúp tới gia đình Linh nhưng bất thành.

 “Rõ ràng là có va chạm dẫn đến nhiều vết trầy xước trên xe. Nói xe của Linh bị trầy xước không do va chạm với xe con tôi thì va chạm với ai, vào đâu? Chưa thấy cơ quan điều tra trả lời. Thứ hai, Linh nói đi qua khỏi 10m thì con tôi ngã. Không lẽ cháu tự ngã, cháu đứng sát lề đường chứ không hề lưu thông. Việc này có ít nhất hai người làm chứng. Cháu đứng im mà tự ngã và gây thương tích đến mức nứt sọ, dập não. Cháu đứng im nếu tự ngã sao chiếc xe đạp lại có vết trầy xước từ trước ra sau? Tôi cho rằng cơ quan điều tra quá chủ quan, làm sai lệch hồ sơ vụ án, kết luận một cách thiếu khách quan nhằm không khởi tố vụ tai nạn do Linh gây ra”.

Đọc thêm

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh, đào tạo nhân lực cho nước bạn Lào

Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế trực tiếp hướng dẫn các bác sĩ Bệnh viện Mahosot thực hiện các kỹ thuật can thiệp nội soi tiêu hóa.
(PLVN) - Chiều 13/4, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, đoàn y bác sĩ của đơn vị này vừa kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại thủ đô Viêng Chăng (Lào) đánh dấu sự hợp tác hữu nghị của ngành y tế hai nước, giúp nâng cao chất lượng chăm sóc y tế cho người dân Lào. Qua đó, góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước.

Con số đáng tự hào về hiến máu tình nguyện

Tình nguyện viên tham gia hiến máu. Ảnh: Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương
(PLVN) - Bộ Y tế đánh giá cao sự điều phối, tương trợ, "chia lửa" của các Trung tâm Truyền máu trên cả nước trong lúc khó khăn, đặc biệt đã hỗ trợ hàng chục nghìn đơn vị máu cho đồng bằng sông Cửu Long. Tỷ lệ hiến máu tình nguyện nước ta hiện đạt 97%...