“Bắt” bệnh sợ sex với chồng

(PLO) - Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng: Thực tế, có tới hơn 50% chị em chưa bao giờ biết đến khoái cảm tuyệt đỉnh khi “yêu” chồng. Tại sao lại có thực trạng này, và vấn đề này có cải thiện được không là một câu hỏi rất lớn.
Sợ khi phải… “gần gũi” chồng!
Là chia sẻ của một bạn nữ 27 tuổi, cũng là khách hàng “ruột” của một phòng khám chuyên khoa sản nổi tiếng ở Thủ đô. Theo tâm sự của cô gái trẻ này, Lâm là người đàn ông duy nhất mà cô tin tưởng, yêu và lấy làm chồng. Cuộc sống của hai người cũng “xuôi chiều mát mái”, chỉ có điều mỗi lần chồng “đòi hỏi” là cô lại “run như cầy sấy”… 
Chính cảm giác sợ hãi đó đã khiến cô gái không thể “gần gũi” được chồng. Một lần, hai lần, rồi  ba lần..., chồng cô đâm nản. Đến lúc này, cô tự nhiên thấy bùng lên cảm giác có lỗi với chồng nên đã nhờ người quen giới thiệu đến khám ở phòng khám sản khoa.
Sau khi thăm khám, bác sỹ đã loại trừ mọi nguyên nhân bệnh lý vì thể trạng của cô gái hoàn toàn bình thường. Bởi vậy, cách chữa trị duy nhất mà bác sỹ sản khoa có thể áp dụng đối với trường hợp này là giải tỏa tâm lý cho bệnh nhân, đồng thời tư vấn cho đối tác của cô biết cách “yêu” vợ. Quả nhiên, chỉ sau 3-4 lần qua lại phòng khám này, chi phí chẳng bao nhiêu mà cặp đôi này đã có được đời sống chăn gối rất mặn mà…
Ảnh minh họa. Nguồn internet.
 Ảnh minh họa. Nguồn internet.
Khác với trường hợp trên, chị Tuyết Nhung (Thụy Khuê, Hà Nội) lại có cảm giác “rất khó chịu” mỗi khi chồng “có nhu cầu”. Ngày mới lấy nhau, chị cũng vẫn có tâm trạng “đầy háo hức” mỗi khi nghĩ đến chuyện ái ân với chồng. Nhưng rồi, cảm giác nhạt nhẽo, chán chường của “lần đầu tiên” ấy cứ ám ảnh chị mãi.
Khi đề cập đến vấn đề này, chị Lê Thị Hà (Thanh Trì, Hà Nội) không có vẻ gì là ngạc nhiên. Thậm chí chị còn cho biết, đọc sách báo, xem ti vi thấy nói nhiều về căn bệnh lãnh cảm ở nữ giới, chị cũng thắc mắc không biết mình có bị mắc bệnh này không. Bởi, từ ngày “biết đến mùi đàn ông” đến giờ, chưa bao giờ chị có cảm giác thích thú khi làm chuyện đó. “Có cũng được mà không có cũng chẳng sao. Nhất là vào mùa đông tôi càng ngại quan hệ với chồng vì chẳng có cảm giác gì, lại còn phải lọ mọ dậy vệ sinh này nọ…” – chị chia sẻ. Để trì hoãn việc này, chị Hà cho hay, chị đã phải giả vờ ngủ để “đỡ bị làm phiền”…
Hãy là… bác sỹ của vợ!
Không giống nhau về tình huống, cảm xúc… nhưng những câu chuyện trên cho thấy một bức tranh khá xám màu trong đời sống tình dục của các cặp vợ chồng. Điều đó cũng cho thấy, những kết quả nghiên cứu được đưa ra về tình trạng này không hề phiến diện. Bên cạnh các nguyên nhân bệnh lý như viêm nhiễm bộ phận sinh dục; hội chứng khô âm đạo, tuyến nội tiết của buồng trứng hoạt động kém, thiếu máu…, lý do cơ bản nhất vẫn là vấn đề tâm lý. 
Theo các bác sỹ chuyên khoa, trong hoạt động thăm khám của mình, họ đã gặp những trường hợp do bị ám ảnh trong tình huống bị xâm hại tình dục lúc nhỏ mà không thể quan hệ được với chồng. Có trường hợp được phụ huynh giáo dục một cách thái quá, đến khi lấy chồng cũng “không dám thể hiện cảm xúc của mình”, dần dà dẫn đến chứng lãnh cảm.
Bên cạnh đó, các nguyên nhân như nhà cửa, phòng ngủ chật chội, phải nằm chung phòng, những khó khăn về kinh tế, mâu thuẫn với chồng, mệt mỏi, con nhỏ… cũng ảnh hưởng ít nhiều đến chuyện sinh hoạt vợ chồng, lâu dần dẫn đến lãnh cảm, thờ ơ với chuyện chăn gối. Theo các chuyên gia tình dục, tình trạng “chưa đi chợ đã hết tiền” của các ông chồng là một trong những nguyên nhân không kém phần quan trọng dẫn đến thực trạng trên. 
Ngoài ra, không ít chị em cho biết, họ thấy không hài lòng với việc, mỗi khi kết thúc cuộc yêu, các ông chồng lại lăn quay ra ngủ, bỏ mặc các bà vợ loay hoay với đồ nhàu nát và chăn ga dơ bẩn. Đấy là chưa kể đến sự yếu kém và vội vã trong “màn dạo đầu”. Yếu tố này cũng ảnh hưởng không nhỏ đến hội chứng lãnh cảm trong gối chăn mà phần lớn chị em gặp phải. 
Cũng do sự bận rộn, áp lực của công việc và sức ép của cơm áo, gạo tiền, nhiều đức lang quân đã lãng quên vai trò làm chồng, không chú trọng đến việc cải thiện đời sống tình dục, dẫn đến tỷ lệ phụ nữ bị mắc chứng lãnh cảm trong tình dục ngày càng có xu hướng gia tăng. Tuy nhiên, đây không phải là căn bệnh quá khó chữa. Và người đóng vai trò bác sỹ chữa bệnh ở đây chính là các ông chồng. 
Các chuyên gia khuyến cáo, sự tôn trọng, nhẫn nại và đầy nhiệt huyết của các đấng nam nhi khi biết vợ, hoặc bạn tình rơi vào tình huống như vậy là vô cùng cần thiết. Những giây phút lãng mạn, trong một căn phòng ấm áp, khúc dạo đầu nhẹ nhàng, êm ái, kéo dài hơn một chút chắc chắn sẽ khiến chị em giải quyết được “chuyện khó nói” kể trên. Cùng với đó, một cái hôn nhẹ lên mí mắt, bờ môi hay sống lưng sau khi “tàn cuộc yêu” cũng sẽ tạo ra những tiền đề rất tốt đẹp cho “cuộc yêu” sau… 
Chuyên gia tình dục học Hoàng Xuân cũng “mách nước” chị em, nếu có những dấu hiệu của bệnh lãnh cảm, chị em nên đến các cơ sở chuyên khoa để xác định nguyên nhân, tìm giải pháp chữa trị kịp thời. Với những tiến bộ về y học và chuyên khoa nội tiết, chị em sẽ không lo lắng về phương pháp trị bệnh. Ngoài ra, “phái đẹp” cũng có thể áp dụng các biện pháp đơn giản như: Ngồi thiền, tập yoga, châm cứu… để lấy lại hưng phấn trong chuyện “yêu”.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.