Bác sĩ chỉ cách xử trí khi trẻ hóc hạt nhãn

Hình minh họa
Hình minh họa
(PLO) -Nhiều trẻ thường có thói quen đùa nghịch trong lúc ăn hoặc ngay cả trong khi học bài, do đó chỉ với một chút bất cẩn cũng có thể mang đến những hậu quả khôn lường.

Đặc biệt mùa hè, mùa của trái nhãn, trái na, một trong những loại quả ngọt được nhiều trẻ yêu thích. Tuy nhiên, hầu hết các bậc phụ huynh đều cho trẻ trên một tuổi tự ý ăn nhãn, na cả quả thậm chí nhiều bố mẹ còn thích thú khen ngợi khi con tự biết tách bỏ hạt khi ăn. Chính từ sự bất cẩn của cha mẹ là nguyên nhân khiến các ca trẻ nhập viện cấp cứu vì hóc dị vật đang ngày càng trở nên phổ biến hơn. 

Điển hình mới đây nhất, bé trai 2 tuổi (Nam Định) sau khi được cho ăn nhãn cả quả bị hóc, ho sặc sụa. Khi được chuyển đến Bệnh viện (BV) Nhi Trung ương 3 ngày trước, bệnh nhân đã trong tình trạng hôn mê sâu do não bị tổn thương không phục hồi vì thiếu oxy sau hóc dị vật.

BS Phạm Ngọc Toàn, Khoa Cấp cứu BV Nhi Trung ương cho biết, với các ca hóc dị vật như bệnh nhi này, nếu biết cách xử trí, cách sơ cứu rất đơn giản có thể cứu sống được bệnh nhân. Còn nếu xử trí không đúng, bệnh nhân được chuyển tới viện có thể được cứu sống nhưng chịu di chứng suốt đời vì tổn thương não không phục hồi. Đáng tiếc, các ca hóc dị vật là khá phổ biến nhưng sơ cứu ban đầu thường không đúng cách. 

Điều quan trọng nhất sau khi hóc dị vật, đó là nhanh chóng đánh giá tình trạng của bệnh nhân. Nếu bệnh nhân tỉnh táo, có ho được thì hãy khuyến khích bệnh nhân ho rồi nhanh chóng đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất.

Trường hợp bệnh nhân không ho được, ho không có hiệu quả, cần nhanh chóng làm liệu pháp vỗ lưng, ấn ngực. Với trẻ nhỏ, đặt bệnh nhân nằm dọc lên cánh tay, cho đầu bệnh nhân chúi xuống, nghiêng về 1 bên sau đó thực hiện vỗ lưng 5 lần, tiếp đó quan sát xem dị vật đã ra được chưa. Nếu vẫn không thấy dị vật ra, hãy cho trẻ nằm ngửa ra, dọc theo cánh tay, đỡ bằng một bên chân và ấn ngực ở vị trí 1/2 dưới xương ức. Nếu bệnh nhân không tỉnh hãy tiến hành đánh giá, mở thông đường thở, nghe người bị hóc thở hay không. Nếu không thở cần hà hơi, thổi ngạt theo nguyên tắc hà hơi 5 lần, 15 lần ép tim. 

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.