500 người khuyết tật Việt Nam sẽ được Chính phủ Ấn Độ hỗ trợ lắp chân giả miễn phí

Hình ảnh tại lễ khai mạc dự án lắp chân giả Jaipur tại tỉnh Phú Thọ năm 2018. Ảnh: ĐSQ Ấn Độ tại Việt Nam
Hình ảnh tại lễ khai mạc dự án lắp chân giả Jaipur tại tỉnh Phú Thọ năm 2018. Ảnh: ĐSQ Ấn Độ tại Việt Nam
(PLVN) - Vào ngày 11/5 tới, Phó Tổng thống Ấn Độ sẽ tham dự một buổi lễ được tổ chức tại Đại sứ quán Ấn Độ tại Hà Nội để khánh thành Trại lắp chân giả Jaipur Foot. 

Theo Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam, nhận lời mời của Phó Chủ tịch nước Việt Nam Đặng Thị Ngọc Thịnh, từ ngày 9 đến 12/5, Phó Tổng thống Ấn Độ M. Venkaiah Naidu sẽ có chuyến thăm chính thức tới Việt Nam.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Phó Tổng thống Ấn Độ sẽ có các cuộc gặp với lãnh đạo Việt Nam, gặp gỡ cộng đồng người Ấn Độ và bạn bè Việt Nam, tham dự Đại Lễ Phật Đản Liên hợp quốc lần thứ 16 (UNDV) ở chùa Tam Chúc, tỉnh Hà Nam.

Đặc biệt, vào ngày 11/5 tới, Phó Tổng thống Ấn Độ sẽ tham dự một buổi lễ được tổ chức tại Đại sứ quán Ấn Độ tại Hà Nội để khánh thành Trại lắp chân tay giả Jaipur Foot. 

Sự kiện này sẽ có sự tham dự của nhiều quan khách từ Chính phủ Việt Nam; lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh và tỉnh Yên Bái; các công dân Ấn Độ đang sinh sống tại Việt Nam và gia đình của những người khuyết tật tham gia chương trình.

Jaipur Foot, hay Jaipur Leg, là loại chân giả bằng cao su dành cho những người bị cụt phần chân dưới đầu gối. Loại chân giả này không đắt, được chấp nhận và sử dụng rộng rãi tại Ấn Độ. 

Loại chân giả này được ông Ram Chandra Sharma thiết kế và phát triển vào năm 1968. Chân giả Jaipur Foot đã giúp rất nhiều người khuyết tật vượt qua những khó khăn trong cuộc sống.

Tổ chức Bhagwan Mahavir Viklang Sahyata Samiti (BMVSS) sẽ thực hiện việc lắp chân giả miễn phí với sự hỗ trợ tài chính từ Chính phủ Ấn Độ. 

Theo Tuyên bố chung được đưa ra trong chuyến thăm cấp Nhà nước đến Ấn Độ của cố Chủ tịch nước Trần Đại Quang vào tháng 3/2018, Đại sứ quán Ấn Độ đã đồng hành với BMVSS tổ chức các trại hỗ trợ nhân đạo thực hiện việc lắp chân giả tại 2 tỉnh Vĩnh Phúc và Phú Thọ. 

Nối tiếp thành công của năm 2018, năm nay (2019), BMVSS với sự hỗ trợ của Bộ Ngoại Giao, Chính phủ Ấn Độ và Sở Ngoại Vụ tỉnh Quảng Ninh cũng như Sở Ngoại Vụ tỉnh Yên Bái đã đề xuất tổ chức trại lắp chân giả dưới đề án “Ấn Độ vì nhân đạo” để kỷ niệm 150 năm ngày sinh của Mahatma Gandhi. 

Dự kiến có 500 người khuyết tật Việt Nam sẽ nhận được sự giúp đỡ từ chương trình này.  

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.