225 trẻ ngộ độc thực phẩm tại trường mẫu giáo Xuân Nộn: Đông Anh rà soát lại toàn bộ bếp ăn tập thể ở các trường học

Các y tá, bác sỹ đang nỗ lực dồn sức cứu chữa cho trẻ tại Bệnh viện Đa khoa Đông Anh. Ảnh: TTXVN
Các y tá, bác sỹ đang nỗ lực dồn sức cứu chữa cho trẻ tại Bệnh viện Đa khoa Đông Anh. Ảnh: TTXVN
(PLO) - Ngày 18/11, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh Nguyễn Thị Tám cho biết, ngay sau khi xảy ra sự việc ngộ độc thực phẩm tại Trường Mầm non Xuân Nộn (xã Xuân Nộn, huyện Đông Anh), huyện đã yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương xác minh nguyên nhân vụ việc và các bệnh viện dồn toàn lực cấp cứu, điều trị kịp thời cho các bệnh nhân.

Theo bà Tám, tính đến sáng 18/11, số bệnh nhân được cấp cứu vào Bệnh viện Đa khoa huyện Đông Anh và Bệnh viện Bắc Thăng Long là 225 trường hợp, bao gồm 223 trẻ mầm non và 2 giáo viên. Trong số đó, đến sáng 18/11, tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đông Anh và Bệnh viện Bắc Thăng Long còn khoảng 190 trường hợp đang tiếp tục được theo dõi, điều trị. Ngoài ra, có 9 trường hợp được chuyển lên Bệnh viện Nhi TƯ và Bệnh viện Các bệnh nhiệt đới TƯ theo yêu cầu của gia đình, hiện sức khỏe đã ổn định. 

Ngay sau vụ việc, UBND huyện Đông Anh đã chỉ đạo Phòng Giáo dục và đào tạo huyện phối hợp với với Phòng Y tế, UBND các xã, thị trấn quán triệt ngay việc bảo đảm an toàn thực phẩm đến các nhà trường, đồng thời yêu cầu Ban Giám hiệu các trường tuyệt đối không được tổ chức các bữa ăn buffet, không bảo đảm an toàn để chế biến trong các nhà trường. 

Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh nhấn mạnh, đây là bài học đáng tiếc về bảo đảm an toàn và phòng chống ngộ độc thực phẩm trên địa bàn nói chung và ở các cơ sở giáo dục nói riêng. Huyện đã nghiêm túc kiểm điểm và rút kinh nghiệm. “Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiến hành rà soát lại toàn bộ bếp ăn tập thể ở các trường học trên địa bàn, trong đó tập trung kiểm tra về điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ tham gia nấu ăn, đơn vị ký hợp đồng cung cấp nguyên liệu, thực phẩm cho các bếp ăn…”, bà Nguyễn Thị Tám cho biết. 

Trưa 14/11, Trường Mầm non Xuân Nộn đã tổ chức liên hoan buffet cho cô và trò nhân kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Đến ngày 15/11, một số trẻ của Trường Mầm non Xuân Nộn được nhập viện với các biểu hiện sốt cao, nôn nhiều, đi ngoài... Kết quả cấy vi khuẩn trên bệnh phẩm của bệnh nhân được Bệnh viện Các bệnh nhiệt đới TƯ thực hiện phát hiện các bệnh nhi dương tính với vi khuẩn Sanmonella type 2. Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Đông Anh Nguyễn Quốc Tiến cho biết, hiện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội đang tiến hành phân tích mẫu thực phẩm của các bệnh nhi để xác định nguyên nhân dẫn tới vụ ngộ độc thực phẩm. 

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.