Dụng cụ học tập vào mùa: Hàng Việt lên ngôi, nhiều khuyến mại

Thị trường sách, đồ dùng học tập năm nay giá không nhiều biến động
Thị trường sách, đồ dùng học tập năm nay giá không nhiều biến động
(PLO) - Hơn 10 ngày nữa, năm học mới sẽ chính thức bắt đầu. Tại các siêu thị sách, văn phòng phẩm..., hoạt động mua - bán tăng cao. Do là dịp mua sắm gần như lớn nhất trong năm của nhóm khách hàng học trò nên nó cũng là thời điểm nhiều cơ sở kinh doanh có doanh thu lớn.

Giá  ít biến động 

Tại các trung tâm thiết bị giáo dục, nhà sách lớn trên địa bàn TP Hà Nội như Tri Thức, Kim Đồng hoặc tại các “chợ” sách ở các phố Tràng Tiền, Đinh Lễ… so với các năm trước, giá tất cả các mặt hàng không có nhiều biến động, thậm chí nhiều mặt hàng còn có giá ưu đãi. 

Theo đó, một bộ sách giáo khoa từ lớp 1 đến lớp 5 có giá từ: 88.800 - 199.700 đồng/bộ; lớp 6 đến lớp 9 giá từ 158.700 - 214.400 đồng/bộ; sách lớp 10 đến 12 giá từ 234.200 - 291.000 đồng/bộ. Một nhân viên hiệu sách trên phố Đinh Lễ nói: “Giá cả sách giáo khoa năm nay vẫn ổn định, không tăng, riêng các loại như bút, cặp và một số dụng cụ học tập khác có tăng nhưng không đáng kể. Ngoài ra, hiệu sách đang có chương trình giảm giá cho tất cả các khách hàng mua sách, thiết bị, vở viết, cặp sách,...”.

Dù không phải là nhà sách lớn, ở các hiệu sách nhỏ và sách cũ vẫn tấp nập khách hàng tới giao dịch. Chủ một cửa hàng sách cũ trên đường Bà Triệu (TP Hà Nội) cho hay: “Những bộ sách cũ các cấp được nhiều người lựa chọn vì nhiều bộ vẫn còn mới, chất lượng tốt, lại tiết kiệm được 40-50% nên được nhiều gia đình có thu nhập thấp, công nhân lựa chọn cho con em mình”.

Dụng cụ học tập trong những năm gần đây được coi trọng hơn trong khâu thiết kế, sản xuất... vì thế, có nhiều mẫu khá bắt mắt nhưng giá cả vẫn luôn giữ ở mức ổn định, một số ít mặt hàng chỉ tăng nhẹ 5 - 7%.

Cụ thể, các loại bút viết dao động từ 5.000 - 10.000 đồng/chiếc; vở viết có giá từ 4.000 - 12.000 đồng/cuốn (tùy loại vở dày 72 trang hay 120 trang); cặp sách học sinh có giá bán từ 100.000 - 500.000 đồng/chiếc (tuỳ vào kiểu dáng, chất liệu); đèn chống cận giá từ 180.000 - 700.000 đồng/chiếc; bảng chống lóa, các loại cặp, túi xách có trọng lượng nhẹ nhàng, kiểu dáng phù hợp với từng độ tuổi của học sinh cũng được bán khá chạy trong dịp này...

Đáng nói, năm nay các hãng vở thiết kế đẹp, chống lóa, có nhân vật hoạt hình - được các em học sinh lớp nhỏ ưa thích, như các thương hiệu Campus, Hồng Hà, Thiên Long…

Đặc biệt, để thu hút khách hàng mua sắm chuẩn bị vào đầu năm học mới, rất nhiều nhà sách, đại lý, kể cả các cửa hàng tư nhân đều đồng loạt đưa ra các chương trình khuyến mại hấp dẫn, trong đó đa phần giảm giá các mặt hàng từ 5-10%.  Nhiều nhà sách, đại lý khi khách hàng mua sách giáo khoa còn được tặng kèm bút, vở viết hoặc hộp bút, nhãn vở, vỏ bọc sách, vở… tùy theo số lượng và giá trị từng đơn mua hàng.

Chọn hàng trong nước hợp túi tiền

Theo khảo sát, nếu như những năm trước, thị trường đồ dùng học tập đa phần là hàng Trung Quốc thì năm nay hàng Việt Nam đã chiếu ưu thế. Không chỉ vậy, hàng Việt đã thực sự lên ngôi và còn cạnh tranh trực tiếp với hàng nhập khẩu từ Thái Lan, Nhật Bản, hay Hàn Quốc, Singapore.

Năm nay, đồ dùng học tập trong nước trở nên hấp dẫn về mọi mặt và không ngừng đổi mới chất lượng, mẫu mã. Đặc biệt, hàng Việt Nam đã đi theo hướng riêng, khẳng định thương hiệu nhờ hình thức được thiết kế với nhiều hình ảnh hoặc nội dung có ý nghĩa lịch sử. Ví dụ trên những cuốn sách, quyển vở có in hình các nhân vật lịch sử như Ngô Quyền, Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt, Nguyễn Trãi hay hình ảnh bản đồ Việt Nam với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa,.

Ngoài ra, các đồ dùng học tập khác như hộp bút, cục tẩy, cặp sách, đèn bàn cũng được thiết kế với kiểu dáng khá đa dạng, kèm hình ảnh các con vật hay hình  công chúa, nhân vật hoạt hình nổi tiếng, màu bắt mắt... tạo cảm giác gần gũi với các khách hàng “nhí” khi lần đầu tiên cắp sách đến trường. 

Trong đó, sôi động nhất trong thị trường sách, bút năm nay là mặt hàng hàng cặp sách, ba lô. Nguyên nhân do dòng sản phẩm này có sự cạnh tranh khá gay gắt giữa hàng nội và ngoại nhập. Từ hàng giá rẻ của Trung Quốc đến sản phẩm chất lượng, giá cao xuất xứ từ Thái Lan, Mỹ, Nhật,… với mức giá dao động từ 100.000 - 500.000 đồng/sản phẩm, thế nhưng nhiều phụ huynh vẫn lựa chọn cho con em mình. 

Tuy nhiên, một số khác thù cho rằng, trẻ học một năm là đồ dùng học tập  thường không sử dụng lại nên họ không mặn mà với những loại đồ dùng học tập đắt tiền mà chủ yếu chọn cho phù hợp với nhu cầu. Vì thế, xu hướng người tiêu dùng ưu tiên chọn các sản phẩm giả cả hợp lý của các thương hiệu trong nước đang ngày một tăng lên.

Người thu nhập thấp quan tâm sách cũ

“Những bộ sách cũ các cấp được nhiều người lựa chọn vì nhiều bộ vẫn còn mới, chất lượng tốt, lại tiết kiệm được 40-50%, nên được nhiều gia đình có thu nhập thấp, công nhân đã lựa chọn cho con em mình”, chủ một cơ sở bán sách cũ trên phố Bà Triệu (Hà Nội).

Đọc thêm

Khẩn trương làm rõ nguyên nhân 30 lô hàng sầu riêng xuất khẩu bị nhiễm cadimi vượt mức cho phép

Ảnh minh họa
(PLVN) - Liên quan tới việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam bị Tổng cục Hải quan Trung Quốc cảnh báo không đảm bảo an toàn. Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) yêu cầu các doanh nghiệp, cơ quan liên quan thực hiện truy xuất các lô hàng bị cảnh báo để làm rõ nguyên nhân, sớm có phản hồi lại phía Trung Quốc, tránh để xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu. Hiện giá dầu Brent về mức 85,78 USD/thùng, giảm 0,17 USD/thùng còn dầu WTI về mức 80,94 USD/thùng, giảm 0,13 USD/thùng.

“Bắt bệnh” thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Giá vàng “nhảy múa” đã không còn là chuyện riêng của những người kinh doanh vàng và khách hàng có nhu cầu tích trữ, giữ tiền bằng vàng. Đáng nói, sự biến động của thị trường vàng thời gian qua không phải lần đầu.

Giá dầu thô giảm

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới quay đầu giảm nhẹ. Hiện dầu Brent đang giao ở mức 85,04 USD/thùng còn dầu WTI ở mức 0,29 USD/thùng.

Giá vé máy bay đang 'hạ nhiệt'

Nhu cầu đi lại bằng đường hàng không ở nước ta cao. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Sau một thời gian neo ở mức cao do ảnh hưởng của đi lại cao điểm Tết Nguyên đán, đến thời điểm này, giá vé máy bay đang có xu hướng giảm dần.