Chỉ cần điện thoại thông minh, khách hàng không cần mang theo ví tiền

Thống đốc Lê Minh Hưng phát biểu tại Diễn đàn Công nghệ tài chính Việt Nam 2018
Thống đốc Lê Minh Hưng phát biểu tại Diễn đàn Công nghệ tài chính Việt Nam 2018
(PLO) -Chỉ bằng một chiếc điện thoại thông minh, khách hàng có thể mua hàng bằng mã QR mà không cần mang theo ví tiền. Đó chỉ là một tiện ích mà các ngân hàng và các DN Fintech (công nghệ tài chính) mang đến cho khách hàng. Theo Thống đốc Ngân hàng nhà nước (NHNN), ông Lê Minh Hưng, xu thế hợp tác này ngày càng trở nên rõ nét trong vài năm gần đây vì đó là mối quan hệ đôi bên cùng có lợi.

Rất nhiều ngân hàng như BIDV, Vietinbank, TBank… có gian hàng trình diễn công nghệ ngay tại “Diễn đàn Công nghệ Tài chính Việt Nam năm 2018” đang diễn ra tại Hà Nội. Dưới sự trợ giúp của nhân viên ngân hàng, chỉ với chiếc điện thoại thông minh cùng một vài thao tác đơn giản, khách hàng có thể mua những sản phẩm tiện ích với giá rất phải chăng… Đây là kết quả của sự hợp tác giữa các DN Fintech và các ngân hàng trong “kỷ nguyên số”

Khách hàng trả nghiệm dịch vụ tại Diễn đàn Coongg nghệ Tài chính Việt Nam 2018
Khách hàng trả nghiệm dịch vụ tại Diễn đàn Coongg nghệ Tài chính Việt Nam 2018

Phát biểu tại phiên khai mạc, Thống đốc NHNN ông Lê Minh Hưng cho biết, trên thực tế, nhiều ngân hàng đã bắt tay hợp tác với các DN Fintech để cung ứng một hoặc một số dịch vụ tiện ích, làm phong phú thêm các sản phẩm, dịch vụ để phục vụ khách hàng. 

“Xu thế hợp tác này ngày càng trở nên rõ nét trong vài năm gần đây vì đó là mối quan hệ đôi bên cùng có lợi. Mối quan hệ hợp tác giữa ngân hàng và công ty Fintech giúp duy trì và phát triển hệ thống tài chính - ngân hàng hiện đại với những sản phẩm, dịch vụ tài chính sáng tạo, đáp ứng sự kỳ vọng ngày càng cao từ khách hàng. Sự phát triển của Fintech và việc hợp tác giữa Fintech và ngân hàng được coi là tiền đề cho việc nâng cao tiếp cận dịch vụ tài chính - ngân hàng cho người sử dụng tại Việt Nam…”- Thống đốc Lê Minh Hưng nhấn mạnh.

Không dừng ở sự kết hợp đơn lẻ giữa ngân hàng và các DN Fintech, Thống đốc Lê Minh Hưng đã nhấn mạnh tới tầm quan trọng của Fintech đối với hệ thống tài chính - ngân hàng của Việt Nam trong “kỷ nguyên số”. Theo Thống đốc, sự hợp tác của Fintech và ngân hàng có thể đóng góp vào mục tiêu mở rộng phổ cập tài chính, xóa giảm đói nghèo, tăng cường công bằng xã hội và phát triển kinh tế bền vững.

“Trong những năm qua, NHNN đã và đang chủ động trong việc tiếp cận vấn đề và đối thoại với các DN trong lĩnh vực Fintech để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, tạo điều kiện cho các đơn vị này gia nhập thị trường. Cụ thể là từ năm 2008, NHNN đã nghiên cứu và cho phép nhiều công ty không phải ngân hàng cung ứng dịch vụ thanh toán trên cơ sở thí điểm nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của thị trường. Đến nay, sau khi thiết lập khuôn khổ pháp lý tương đối rõ ràng, NHNN đã cấp Giấy phép hoạt động chính thức cho 27 tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán. …”- Người đứng đầu ngành ngân hàng cho hay.

Bên cạnh đó, nhận thức được tầm quan trọng của Fintech và tương lai phát triển của lĩnh vực này tại Việt Nam, thực hiện Quyết định 844/QĐ-TTg ngày 18/4/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025", NHNN đã thành lập Ban Chỉ đạo lĩnh vực Công nghệ tài chính (Fintech) của NHNN vào tháng 3/2017 nhằm đưa ra những giải pháp hoàn thiện hệ sinh thái, tạo thuận lợi cho các DN Fintech ở Việt Nam phát triển. 

Gian hàng trải nghiệm của BIDV
Gian hàng trải nghiệm của BIDV

Được biết, đến nay Ban Chỉ đạo Fintech của NHNN đã hoàn thành Báo cáo đánh giá về Hệ sinh thái Fintech ở Việt Nam, đồng thời đề ra các nội dung trọng tâm của Fintech cần khẩn trương tập trung nghiên cứu. Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo Fintech của NHNN cũng thiết lập các kênh đối thoại trực tiếp với các công ty Fintech, tạo sự gắn kết chặt chẽ giữa cơ quan quản lý Nhà nước với các công ty Fintech để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động. 

Theo Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh - Trưởng Ban Chỉ đạo Fintech của NHNN, nhiệm vụ quan trọng nhất mà NHNN cần triển khai trong thời gian tới là tiếp tục nghiên cứu để trình Thủ tướng Chính phủ cho phép xây dựng Khuôn khổ pháp lý thử nghiệm (Regulatory Sandbox Framework) cho phép các DN/ dự án khởi nghiệp Fintech thử nghiệm các sản phẩm, dịch vụ đổi mới, sáng tạo trong phạm vi nhất định, có thời hạn trên cơ sở giám sát từ NHNN. Khuôn khổ pháp lý thử nghiệm này sẽ tạo môi trường cho các DN Fintech thử nghiệm các sản phẩm mới dưới sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan quản lý, nhằm hạn chế thấp nhất rủi ro cho khách hàng cũng như các bên liên quan khi sử dụng dịch vụ..

“Ngân hàng Phát triển Châu Á luôn sẵn sàng hỗ trợ NHNN ở cả hai mục tiêu là khuyến khích phát triển Fintech cũng như hoàn thiện hàng lang pháp lý. Việt Nam đang có những lợi thế đặc biệt, đặc biệt là ngành công nghệ thông tin, để từ đó làm nền tảng phát triển fitech nhằm hướng tới mục tiêu phổ cập tài chính"-.Ông Dominic Mellor, chuyên viên đầu tư cấp cao, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) khẳng định tại Diễn đàn.

15 ứng viên lọt vào vòng chung kết FCV

Trong hai ngày 29 và 30/5, tại Hà Nôi, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Chính phủ Úc thông qua Dự án Sáng kiến Hỗ trợ Khu vực Tư nhân vùng Mê Kông (MBI) đã tài trợ và phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức “Diễn đàn Công nghệ Tài chính Việt Nam năm 2018” cũng như Chương trình “Thử thách sáng tạo cùng công nghệ tài chính” (Vietnam Fintech Challenge - FCV) lần đầu tiên ở Việt Nam. 

Chung kết FCV và Diễn đàn Công nghệ Tài chính Việt Nam là hai sự kiện thuộc chương trình Thử thách Sáng tạo cùng Công nghệ Tài chính Việt Nam (FCV) năm 2017-2018.

Chung kết FCV là nơi 15 ứng viên chung cuộc trình bày các giải pháp nhằm giải quyết một số thách thức trên hành trình phổ cập tài chính ở Việt Nam. Các giải pháp này nằm trong 5 lĩnh vực công nghệ tài chính (Fintech), cũng là 5 lĩnh vực Fintech được NHNN quan tâm bao gồm: Thanh toán điện tử (e-payments), Định danh khách hàng điện tử (e-KYC); Cho vay ngang hàng (P2P Lending), Giao diện lập trình ứng dụng mở (Open APIs) và các giải pháp ứng dụng công nghệ Blockchain. Trước phiên Chung kết, 15 ứng viên đã kết nối và làm việc với đối tác là ngân hàng thương mại Việt Nam trong 6 tuần nhằm mục tiêu  hoàn thiện các giải pháp. Bên cạnh đó các ứng viên còn nhận được sự hỗ trợ từ hai chương trình ươm tạo khởi nghiệp của Việt Nam là Vietnam Silicon Valley và VIISA.

Ban Giám khảo của FCV bao gồm các chuyên gia Fintech đến từ Việt Nam và quốc tế đã lựa chọn ra 6 đội khởi nghiệp xuất sắc nhất đạt các giải của Ban Tổ chức, trong đó có các đội đến từ Việt Nam, Trung Quốc, Hoa Kỳ.

Đọc thêm

Giá dầu thô thẳng đà tăng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sáng (26/3), giá dầu thô thế giới tiếp tục tăng. Hiện giá dầu Brent đã lên gần 87 USD/thùng còn dầu WTI lên trên 82 USD/thùng.

Khẩn trương làm rõ nguyên nhân 30 lô hàng sầu riêng xuất khẩu bị nhiễm cadimi vượt mức cho phép

Ảnh minh họa
(PLVN) - Liên quan tới việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam bị Tổng cục Hải quan Trung Quốc cảnh báo không đảm bảo an toàn. Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) yêu cầu các doanh nghiệp, cơ quan liên quan thực hiện truy xuất các lô hàng bị cảnh báo để làm rõ nguyên nhân, sớm có phản hồi lại phía Trung Quốc, tránh để xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới tiếp tục suy yếu. Hiện giá dầu Brent về mức 85,78 USD/thùng, giảm 0,17 USD/thùng còn dầu WTI về mức 80,94 USD/thùng, giảm 0,13 USD/thùng.

“Bắt bệnh” thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Giá vàng “nhảy múa” đã không còn là chuyện riêng của những người kinh doanh vàng và khách hàng có nhu cầu tích trữ, giữ tiền bằng vàng. Đáng nói, sự biến động của thị trường vàng thời gian qua không phải lần đầu.

Giá dầu thô giảm

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới quay đầu giảm nhẹ. Hiện dầu Brent đang giao ở mức 85,04 USD/thùng còn dầu WTI ở mức 0,29 USD/thùng.

Giá vé máy bay đang 'hạ nhiệt'

Nhu cầu đi lại bằng đường hàng không ở nước ta cao. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Sau một thời gian neo ở mức cao do ảnh hưởng của đi lại cao điểm Tết Nguyên đán, đến thời điểm này, giá vé máy bay đang có xu hướng giảm dần.