'Treo' trên 50% đất có chức năng giáo dục ở TP HCM

Hình minh họa
Hình minh họa
(PLO) - Đó là số liệu được đưa ra tại phiên họp giải trình của Thường trực HĐND TP HCM về quy hoạch, thực hiện quy hoạch các khu vực có chức năng giáo dục, công viên, cây xanh trên địa bàn TP, được tổ chức vào sáng 27/11.

Báo cáo tại phiên họp, Giám đốc Sở Quy hoạch kiến trúc TP HCM Nguyễn Thanh Nhã cho biết, hiện nay tổng diện tích quy hoạch đất có chức năng giáo dục được phê duyệt trên địa bàn TP là 3.306,23 ha. Trong đó, đã thực hiện quy hoạch là 991,80 ha (hơn 30%); diện tích quy hoạch đã có kế hoạch thực hiện (2016-2020) là 441,03 ha (13,35%); còn lại hơn 1.800 ha chưa có kế hoạch thực hiện, chiếm tỷ lệ lên đến hơn 56%.

Ngoài diện tích quy hoạch chức năng giáo dục theo hệ thống các trường công lập theo 4 khu vực, hiện có các cơ sở giáo dục ngoài công lập (trường quốc tế, trường tư thục) đã được cấp giấy phép và đầu tư xây dựng tại các khu vực chức năng quy hoạch không phải là đất giáo dục (chủ yếu là quy hoạch đất ở) với tổng diện tích sử dụng đất hơn 200 ha, trong đó phần lớn là các cơ sở mầm non chiếm khoảng 64% diện tích đất trường học ngoài công lập. 

Tuy nhiên, nhiều dự án quy hoạch chức năng giáo dục vẫn còn nằm trên giấy, khó thực hiện được do nhiều bất cập từ quá trình rà soát đánh giá đến thực hiện. Cụ thể là tính khả thi chưa cao; thiếu ngân sách dù đã được quan tâm, ưu tiên bố trí nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu; Các nguồn lực đầu tư từ xã hội hóa chưa được khai thông do chưa có chính sách hấp dẫn; việc xử lý các dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở kéo dài thời gian thực hiện, đầu tư xây dựng dở dang, vướng mắc trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng…

Đồng tình với những khó khăn trên, ông Lê Hoài Nam - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP cho biết, hiện nay tình trạng chung về cơ sở vật chất, quy hoạch chức năng giáo dục tại các khu vực đều chưa đạt được chỉ tiêu, điển hình như các khu vực có dân nhập cư cao; diện tích đất nội thành hạn hẹp thiếu khu vui chơi; nhu cầu về bậc mầm non vẫn còn rất cao nhưng thực tế chưa đáp ứng được, đặc biệt là các trường ngoài công lập. 

Do vậy, đại diện Sở GD&ĐT TP kiến nghị, cần nâng tầm cao đối với các quận nội thành (có thể nâng 1 hoặc 2 tầng); về giải tỏa đền bù cần đẩy mạnh xã hội hoá cho tư nhân đầu tư, tạo nguồn lực hỗ trợ đền bù giá cao cho người dân; đối với một số dự án và địa phương có sĩ số học sinh cao cao cần giao đất xây trường trước, dân cư xây sau… 

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.