TP Hồ Chí Minh: Hiệu quả trong công tác cải cách thủ tục hành chính

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLO) - Thời gian qua, Cục Thi hành án dân sự (THADS) TP  HCM đã triển khai nhiều biện pháp để thực hiện tốt các nội dung về công tác cải cách hành chính. Đến nay, các hoạt động về cải cách hành chính đã từng bước đi vào nền nếp, cơ bản đã giải quyết tốt các giao dịch hành chính với cá nhân và tổ chức. 

Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục THADS, Cục THADS  TP HCM đã  khẩn trương quán triệt, triển khai các văn bản chỉ đạo đến các phòng chuyên môn và các Chi cục THADS  quận, huyện và đăng trên trang thông tin điện tử của Cục và niêm yết tại Trụ sở cơ quan THADS .

Qua đó, tại Cục THADS  thành phố bố trí công chức thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ là một chấp hành viên sơ cấp, thường xuyên truy cập hộp thư điện tử vào đầu giờ và cuối giờ buổi sáng, buổi chiều và cài chế độ báo có thư đến để kịp thời tiếp nhận thông tin của người dân yêu cầu, thời gian không quá 1 ngày làm việc.

Kết quả, có trên 50 trường hợp, trong đó có 43 trường hợp nộp yêu cầu thi hành án và đã ra các quyết định về thi hành án theo quy định. Đồng thời, tại các Chi cục THADS  quận, huyện, công chức thực hiện công việc này thường là kiêm nhiệm ngoài công việc chuyên môn. Trong đó có 7 đơn vị đạt kết quả cao như Chi cục THADS  quận 7, Nhà Bè. Có 17/24 đơn vị chưa nhận được yêu cầu hỗ trợ trực tuyến.

Theo Cục THADS TP HCM, việc thực hiện hỗ trợ trực tuyến yêu cầu thi hành án đã tạo thuận lợi cho đương sự, mang lại nhiều lựa chọn và tiện lợi phù hợp với xu thế áp dụng công nghệ thông tin trong các TTHC hiện nay. Người dân đã đánh giá cao và rất hài lòng đối với phương thức này nhất là đối với những người ở xa cơ quan thi hành án. Một số trường hợp đương sự sau khi nhận được kết quả qua phương thức hỗ trợ trực tuyến đã phản hồi cảm ơn đến đơn vị tiếp nhận.

Ngoài ra, công tác triển khai Quyết định số 721/QĐ-TCHADS và Quyết định số 722/QĐ-TCTHADS cùng ngày 01/7/2016 của Tổng cục về thực hiện thí điểm cơ chế một cửa tại Cục THADS  TP HCM và các Chi cục THADS  quận, huyện cũng đạt được những hiệu quả đáng kể. Theo đó, có kết quả theo dõi, giải quyết theo cơ chế một cửa: 1.749 trường hợp theo dõi, giải quyết theo cơ chế một cửa. Trong đó, Cục THADS  TP HCM có 486 trường hợp; 24 Chi cục THADS  quận, huyện có 1.263 trường hợp.

Từ sự hài lòng của người dân qua TTHC theo cơ chế một cửa đã tạo thêm sự tin tưởng của người dân đối với các cơ quan hành chính nhà nước nói chung và của cơ quan THADS  nói riêng; Bộ phận một cửa giúp lãnh đạo Cục và lãnh đạo Chi cục THADS  nắm bắt tình hình giải quyết công việc kịp thời, hiệu quả công tác của công chức trong đơn vị, nâng cao chất lượng, cải thiện tiến độ giải quyết công việc cho cá nhân được giao nhiệm vụ.

Theo lãnh đạo Cục, TTHC theo cơ chế một cửa đã được hầu hết người dân, cơ quan tổ chức đồng tình ủng hộ. Hạn chế được sự bức xúc, khiếu nại của đương sự, hầu hết tổ chức, doanh nghiệp khi đến nhận kết quả đều rất hài lòng. Khắc phục triệt để tình trạng thất hứa, trễ hẹn với dân, giảm bớt tình trạng người dân phải đi lại nhiều lần, tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực gây phiền hà cho người dân. 

Đối với cơ chế một cửa liên thông, trong năm 2016, Cục THADS thành phố phối hợp với TAND thành phố triển khai thực hiện cơ chế chuyển giao bản án, quyết định bằng hình thức điện tử. Tuy nhiên, do TAND thành phố cần cập nhật và nâng cấp hệ thống nên việc kết nối được thực hiện trong tháng 6 năm 2017. Dự kiến, sau khi kết nối, hệ thống sẽ giúp cho 2 cơ quan nhiều tiện ích trong việc kiểm tra nội dung, chuyển giao và tiếp nhận bản án, quyết định của Tòa án; đồng thời hai cơ quan tiếp tục nghiên cứu trao đổi thông tin với nhau bằng văn bản điện tử qua Hệ thống này.

Bên cạnh đó, Cục THADS thành phố tiếp tục nghiên cứu các TTHC một cửa liên thông giữa Cục THADS  thành phố với các cơ quan hữu quan như VKSND thành phố, Sở Tư pháp, Văn phòng Thừa phát lại, các Chi cục THADS trực thuộc...

Về cơ chế một cửa điện tử, trong năm 2017, Cục THADS  thành phố đã xây dựng hệ thống tổng đài điện thoại kết hợp với đường dây nóng phục vụ các yêu cầu của người dân. Hệ thống tổng đài được phân chia các nhánh điện thoại theo chức năng, nhiệm vụ của các phòng chuyên môn. Qua đó, công chức trực tổng đài đã chuyển các yêu cầu của người dân kịp thời đến bộ phận, công chức phụ trách, đặc biệt là giải quyết bức xúc của người dân, hướng dẫn các thủ tục THADS…

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.