Khôi phục niềm tin ở thành phố mang tên Bác

Trung tâm TP.Hồ Chí Minh
Trung tâm TP.Hồ Chí Minh
(PLO) - Ngày 5/6/1911, người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành (sau này là Chủ tịch Hồ Chí Minh) từ bến Nhà Rồng – Sài Gòn bôn ba khắp năm châu để tìm con đường cứu nước. Gần 30 năm sau, Người về nước, lãnh đạo hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ đi đến thắng lợi hoàn toàn với Đại thắng mùa xuân 30/4/1975. Tâm nguyện “Không có gì quý hơn độc lập, tự do” của Người phải mất 64 năm mới được thực hiện. Và Sài Gòn được vinh dự mang tên thành phố Hồ Chí Minh.

Với lòng biết ơn vô hạn với Bác Hồ kính yêu, nhân dân TP HCM cùng cả nước đã tạo nên cuộc đổi mới lịch sử 1975 và góp phần đưa cả nước đi vào hàng ngũ các nước trên thế giới có thu nhập trung bình. Và TP HCM trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa của cả nước.

Trước khi về thành phố được giải phóng, lãnh đạo kháng chiến ở miền Nam nhắc nhở lời căn dặn của Bác Hồ đối với mọi cán bộ chiến sĩ: Không được đụng đến viên đạn bọc đường (tức là tiền tài, danh vọng hão huyền); Không được đụng đến cây kim, sợi chỉ của nhân dân (tức là không xâm phạm tài sản, lợi ích của nhân dân). Thế nhưng, một bộ phận cán bộ biến chất để ngoài tai lời căn dặn chân tình của Bác Hồ. Ngày qua ngày, sự “tự chuyển hóa”, “tự diễn biến” ngày càng trầm trọng.

Ở TP HCM từ những năm 1995-1996 đến 2015-2016, mọi mặt đời sống không ngừng được cải thiện. Nhưng bên cạnh đó cũng bộc lộ hiện tượng tham nhũng, tham ô, tiêu cực trên lĩnh vực kinh tế, bất động sản, hạ tầng cơ sở, đất đai.v.v... Nguyên nhân chính là một bộ phận cán bộ thiếu tu dưỡng, dần dần biến chất, suy thoái về đạo đức, lối sống xa rời quần chúng, xâm phạm lợi ích nhiều mặt của người dân…

Trên lĩnh vực phát triển đô thị hóa, TP HCM đã bộc lộ những sai phạm nhức nhối kéo dài, ảnh hưởng đến nỗi thống khổ của người dân và tác hại đến niềm tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền như sai phạm ở Thủ Thiêm làm thất thoát tiền bạc, tài sản của Nhà nước trong gần 20 năm mới được phanh phui dưới ánh sáng của Nghị quyết TƯ.4 Đại hội XII. Và ngày 7/9/2018 Thanh tra Chính phủ công bố kết luận kiểm tra những vi phạm pháp luật nói trên.

Ngoài ra nhiều vi phạm luật đất đai đã diễn ra ở Khu công nghệ cao, Khu Rạch chiếc (Q.9), Khu Safari (huyện Củ Chi), Sing – Việt (huyện Bình Chánh), Khu Phước Kiển (huyện Nhà Bè), các Khu trung tâm TP như Lê Duẩn, Đồng Khởi, Nguyễn Huệ, Bạch Đằng, Thi Sách liên quan nhiều lãnh đạo UBND TP HCM từ 1996 đến 2016 ở các nhiệm kỳ.

Mới đây, ngày 18/9/2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố ông Nguyễn Hữu Tín, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP HCM, ông Lê Văn Thanh, Phó Chánh Văn phòng UBND TP HCM cùng ông Đào Tấn Kiệt, nguyên Giám đốc Sở TN-MT TP HCM.

Theo ông Võ Viết Thanh, nguyên Chủ tịch UBND TP HCM: Ngoài việc xử lý hình sự vi phạm pháp luật, điều quan trọng là phải điều tra nắm cho được tài sản, tiền bạc bị thất thoát mà trách nhiệm lớn nhất thuộc các người đứng đầu Đảng, chính quyền TP. Kiểm toán Nhà nước cũng cần phải vào cuộc. Ngày 21/9/2018, UBND TP HCM xin lỗi nhân dân là cử chỉ đúng. Mọi nỗ lực phải nhằm khôi phục lại sự trong sạch, vững mạnh của TP mang tên Bác Hồ.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.