Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: Thế hệ trẻ hãy phát huy giá trị tốt đẹp của TP HCM

Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân.
Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân.
(PLO) -Sáng 21/5, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân đã có buổi gặp gỡ với hơn 80 thanh niên là những giảng viên, giáo viên, kỹ sư, công nhân, nhân viên y tế, văn nghệ sĩ, vận động viên, doanh nhân khởi nghiệp… tiêu biểu của TP. 

Mong muốn được cống hiến cho thành phố tươi đẹp

Thẳng thắn chia sẻ những vấn đề mà giới trẻ quan tâm, TS Nguyễn Bá Hải, giảng viên Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM cho biết: “Tuổi trẻ TP cần được truyền nhiều “lửa” hơn nữa để cống hiến sức trẻ, sức sáng tạo trong xây dựng TP văn minh, hiện đại, nghĩa tình. Cá nhân tôi sẵn sàng cống hiến 1 ngày mỗi tuần để làm việc miễn phí cho TP”.

Còn giáo viên Trường Phổ thông Năng khiếu (Đại học Quốc gia TPHCM) Vũ Thị Bắc chia sẻ: “TP đang chuyển mình trong việc chăm lo cho người dân. Điều này tuy nhỏ nhưng đã thể hiện sự quan tâm để xây dựng TP có chất lượng sống tốt…”.

Buổi gặp gỡ trở nên sôi động hơn với những đề xuất, hiến kế để tuổi trẻ được cống hiến nhiều hơn. Sinh viên Trường Đại học Quốc tế (Đại học Quốc gia TPHCM) Nguyễn Thanh Huyền cho biết, nhiều bạn muốn làm việc trong các cơ quan nhà nước. Vì vậy cần đưa thêm các chương trình đào tạo quản lý nhà nước cho sinh viên. 

Còn Bí thư Đoàn Trường Đại học Bách khoa TP HCM  kiến nghị: “Cần cho người trẻ được sống không gian sáng tạo, xanh, sạch, tiện ích. Hiện nay, các bạn trẻ còn thiếu sự liên kết nhóm. Vì vậy TPHCM có thể tạo ra các nhóm thanh niên, trong đó thầy cô dẫn dắt, phản biện và thanh niên tham gia ý kiến để giải quyết các vấn đề của TP đặt ra. 

Tạo điều kiện cho thanh niên khởi nghiệp

Tại buổi gặp gỡ, một trong những vấn đề được nhiều bạn trẻ quan tâm là giải quyết ô nhiễm môi trường, giao thông của TP; giải pháp để xây dựng TP thông minh; thực hiện cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng dịch vụ công để phục vụ người dân tốt hơn. 

Cho rằng cần có thêm nhiều chính sách hỗ trợ cho thanh niên khởi nghiệp, sáng tạo, Giảng viên Đại học Nông lâm TP, TS. Trần Hữu Lộc chia sẻ TP HCM là nơi có nhiều cơ hội cho các bạn trẻ phát triển nhưng cần tạo được không  gian chuyên nghiệp để các bạn trẻ tiếp xúc với những chuyên gia về khởi nghiệp, kết nối với các nhà đầu tư…

 Cũng về vấn đề này, Giám đốc Cty CP Giải pháp phần mềm Setech Việt, ông Đoàn Thiên Phúc cho biết, TP đã nhắc nhiều đến các chương trình khởi nghiệp nhưng vẫn còn khó khăn, vướng mắc do các cơ chế, chính sách liên quan. Để phát triển khởi nghiệp, cùng với tháo gỡ khó khăn về cơ chế, chính sách, cần tận dụng, kết nối trí thức trẻ từ nước ngoài về tham gia xây dựng TP.

Đánh giá cao những tâm huyết của các bạn trẻ dành cho TP, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, thanh niên là đại diện cho ý chí vươn lên, sáng tạo của TP và đây chính là động lực, nguồn trí tuệ quan trọng để TP phát triển. Vì vậy, thế hệ trẻ hãy phát huy giá trị tốt đẹp của TP, đi đầu trong vượt khó, vươn lên; năng động, đổi mới, nghĩa tình, hiền hòa, thân thiện… để tạo thêm động lực cho TP phát triển.

Bí thư Thành ủy đề xuất, mỗi trường đại học có thể trở thành nơi giao lưu để các bạn trẻ đến để trao đổi những vấn đề cụ thể theo thế mạnh của từng người để góp sức xây dựng TP. Để tham gia giải quyết các vấn đề về giao thông, môi trường, Thành đoàn TP có thể ứng dụng công nghệ thông tin xây dựng sáng kiến để mỗi thanh niên tham gia giám sát vệ sinh môi trường, trong đó mỗi quận, huyện có trung tâm thanh niên giám sát việc thực hiện vệ sinh môi trường; thành lập nhóm thực hiện xây dựng phần mềm cập nhật tình trạng giao thông để người dân  có lựa chọn đường đi tốt nhất.

Về những băn khoăn, ý tưởng khởi nghiệp của thanh niên TP, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết, TP sẽ quan tâm thúc đẩy các hoạt động khởi nghiệp, trong đó xây dựng không gian khởi nghiệp, sáng tạo. Riêng đối với công tác cải cách hành chính, TP đang tiếp tục tập trung thực hiện theo hướng lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả công việc của TP.  

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.