Vì sao Thái Lan muốn xóa sổ công nghiệp sex?

Công nghiệp tình dục ở Thái Lan đang đối mặt sức ép ngày càng lớn.
Công nghiệp tình dục ở Thái Lan đang đối mặt sức ép ngày càng lớn.
(PLO) -Có lẽ bất mãn với thống kê của tổ chức Quốc tế Tiếp cận Thế giới, nên Bộ trưởng Du lịch Thái Lan Kobkarn Wattanavrangkul đã đưa ra quyết định gây tranh cãi: Xóa sổ ngành công nghiệp tình dục ở nước này. 

Theo ước tính, khoảng 70% du khách là nam giới tới Thái Lan với mục đích chính là tình dục và điều đó đồng nghĩa với việc, mấy năm gần đây có khoảng 4,2 triệu nam giới đã tới với nước này vì mục đích sex.

Từ những con số “biết nói”

Theo thống kê, Thái Lan đón khoảng 10 triệu du khách/năm, trong đó 70% là nam giới, và khách du lịch nước ngoài đã đóng góp đáng kể cho GDP của nước này. Nhưng bất chấp sự hấp dẫn của ngành công nghiệp sex, bà Kobkarn Wattanavrangkul vẫn quyết tâm đưa Thái Lan trở thành điểm thu hút khách du lịch bởi nền văn hóa, thiên đường mua sắm - nghỉ dưỡng, những bờ biển đẹp và những ngôi chùa Phật giáo cổ... Dư luận cho rằng, việc xóa sổ ngành công nghiệp sex sẽ khiến Thái Lan mất đi nhiều nguồn thu.

Bởi Thái Lan được coi là thiên đường về tình dục từ hàng thập kỷ qua, và ngành công nghiệp sex “nở rộ” từ thủ đô Bangkok tới thành phố Pattaya, và nhiều chiêu trò như “sex show” đã trở thành đặc sản đối với du khách nước ngoài mỗi khi tới Thái Lan. Điều đáng nói, tuy mại dâm là ngành công nghiệp phát triển ở Thái Lan, nhưng phần lớn hoạt động đều là bất hợp pháp.

Theo giới truyền thông, bà Kobkarn Wattanavrangkul, nữ Bộ trưởng Du lịch đầu tiên ở Thái Lan đã khởi động chiến dịch này ngay sau khi nhậm chức năm 2014, và “điểm đột phá” là thành phố Pattaya - tâm điểm của hoạt động mua bán dâm ở Thái Lan.

Giới chức Thái Lan nhận thấy rằng, sex tour - thuật ngữ của ngành công nghiệp tình dục đang để lại những hệ lụy khôn lường, đặc biệt là tình trạng buôn bán phụ nữ, trẻ em và bóc lột tình dục, cùng những tai tệ nạn xã hội khác.

Theo thống kê mới nhất của Chương trình phòng chống HIV/AIDS của LHQ (UNAIDS), có khoảng 125.500 lao động tình dục đang hoạt động ở Thái Lan, có thu nhập khá cao so với mức trung bình ở Thái Lan - kiếm được khoảng 5.000 baht/đêm (khoảng 143 USD).

Một nghiên cứu cho thấy, 20% gái mại dâm ở Thái Lan có kết quả dương tính với HIV. Có một thực tế là nhiều cô gái tham gia bán dâm khi mới 15 tuổi để kiếm tiền cho gia đình. Và để có thể kiếm tiền nhiều hơn, nhiều cô phải sử dụng ma túy.

Các cô gái trẻ hành nghề mại dâm ngồi đợi khách ngoài quán bar tại phố đèn đỏ ở Bangkok.
Các cô gái trẻ hành nghề mại dâm ngồi đợi khách ngoài quán bar tại phố đèn đỏ ở Bangkok.

Giới chức Thái đang thắt chặt quản lý hoạt động mại dâm và nữ Bộ trưởng Du lịch muốn xóa bỏ hình ảnh “du lịch tình dục” trong mắt du khách. 

Cảnh sát đã bắt đầu các cuộc truy quét tại các nhà thổ ở thủ đô Bangkok và tuyên bố, sẽ truy tố các đối tượng thuê lao động vị thành niên và người nhập cư trái phép. Và từ tháng 8/2016, Thái Lan sẽ bắt đầu “làm sạch” ngành du lịch với tên gọi “Tháng cho khách du lịch nữ”.

Nhưng bất chấp những vụ bắt giữ trong mấy tuần qua, hoạt động sex vẫn diễn ra gần như bình thường, chỉ khác không tấp nập và nhộn nhịp như trước. Nhiều người cho rằng, không dễ xóa sổ ngành công nghiệp tình dục bởi nó mang lại nguồn thu nhập không nhỏ cho quan chức và cảnh sát, chưa kể tới đóng góp khoảng 10% GDP của Thái Lan.

Tới chuyện của “Vua tình dục”

Hơn 5 năm trước, đảng Puea Thai đã giành thắng lợi trong cuộc bầu cử với tỷ lệ khá áp đảo 265/500 ghế tại Hạ viện và khi đó dư luận và cử tri Thái Lan đặc biệt quan tâm tới một trong những ứng cử viên chạy đua vào chiếc ghế Thủ tướng của ông Chuwit Kamolvisit, người của đảng Rak Thailand (Yêu nước Thái) bởi cương lĩnh tranh cử khá ấn tượng -chống tham nhũng - trong khi sở hữu biệt danh “Vua tình dục”. 

Trước khi trở thành “Vua tình dục”, ông Chuwit Kamolvisit là nhân viên kế toán, sau đó kinh doanh bất động sản. Tháng 10/2008, ông Chuwit Kamolvisit cũng thất bại trong cuộc đua vào chiếc ghế Thị trưởng Bangkok.

Điều đáng nói là “Vua tình dục” luôn tuyên bố: thích ngồi trong hộp đêm với các em vây quanh, hút xì gà, uống rượu mạnh, hoặc champagne hơn tham chính bởi “chính trị là bẩn thỉu”, nhưng ông này lại thường xuyên tham gia vào các cuộc đua tranh. Danh tính của ông Chuwit Kamolvisit chỉ được dư luận biết tới sau khi kinh doanh massage.

Khi còn làm Thủ tướng, ông Thaksin Shinawatra từng thành lập một ủy ban đặc biệt điều tra những vụ bê bối tham nhũng do ông Chuwit Kamolvisit cung cấp. “Vua tình dục” đã cung cấp tài liệu, chứng cứ về những vụ đòi và nhận hối lộ của 1.000 cảnh sát Thái Lan cho ông Thaksin Shinawatra. 

Sau những lời buộc tội của ông Chuwit Kamolvisit, Bộ trưởng Nội vụ khi đó là ông Pracha Malinont tuyên bố, mình trong sạch bởi không đi massage. Ông Chuwit Kamolvisit nổi tiếng trong giới kinh doanh, giới ăn chơi ở Bangkok bởi không những là chủ của 6 cửa hàng massage, mà còn quan hệ rộng với nhiều tầng lớp xã hội, trong đó có cả quan chức chính phủ, cảnh sát, lẫn thành viên xã hội đen. Ông Chuwit Kamolvisit từng công khai tuyên bố, đã hối lộ hàng trăm ngàn USD mỗi tháng cho cảnh sát Bangkok mới yên ổn làm ăn.

Những hình ảnh phổ biến tại các phố đèn đỏ mang lại tai tiếng và hệ lụy khôn lường cho du lịch Thái Lan
 Những hình ảnh phổ biến tại các phố đèn đỏ mang lại tai tiếng và hệ lụy khôn lường cho du lịch Thái Lan

“Vua tình dục” cho biết, ông đã phải nộp “thuế im lặng” đều đặn hàng tháng cho nhiều sỹ quan cảnh sát trong suốt 10 năm. Theo đó, trung bình mỗi tháng ông Chuwit Kamolvisit chi: 2.000 USD cho cấp trưởng, 1.200 USD cho cấp phó, 500 USD cho nhân viên điều tra, 250 USD cho bộ phận giao thông.

Ngoài số tiền kể trên, ông Chuwit Kamolvisit còn hối lộ nhiều tài sản có giá trị như ôtô, rượu ngoại, đồng hồ Rolex, thiết bị văn phòng, thể hội viên các câu lạc bộ chơi golf, bowling... cùng những buổi phục vụ miễn phí của nhân viên massage. Trong số những quan chức cảnh sát cao cấp nhận tiền của ông Chuwit Kamolvisit có một Thượng tướng.

Ông Chuwit Kamolvisit còn cho biết, có một số quan chức cấp cao của cảnh sát có cổ phần tại cửa hàng massage của ông. Chính vì thế điều này nên “Vua tình dục” Chuwit Kamolvisit từng tuyên bố “chính khách Thái Lan bẩn thỉu và 6 cửa hàng massage của ông đã tẩy sạch sẽ cả thân thể lẫn linh hồn của họ”. 

Sau khi “nộp thuế đầy đủ”, trung bình mỗi năm ông Chuwit Kamolvisit kiếm được 936 triệu bath (khoảng 24 triệu USD) từ 6 cửa hàng massage. Năm 2004, “Vua tình dục” từng trắng án khi Tòa hình sự Bangkok không đủ bằng chứng để kết tội.

Theo tài liệu của tòa, tháng 5/2003, ông Chuwit Kamolvisit phải đứng trước vành móng ngựa sau khi bà Paveena Hongsakul tố cáo “Vua tình dục” đã sử dụng 3 cô gái dưới 18 tuổi vào làm việc tại một trong 6 cửa hàng massage kể trên. Theo giới truyền thông, để vận hành 6 cửa hàng massage và thu hút khách, ông Chuwit Kamolvisit đã thuê 2.000 nhân viên nữ xinh đẹp và từng đề nghị đưa công nghệ massage vào thị trường chứng khoán nhưng bất thành.

Ông Chuwit Kamolvisit từng tiết lộ, kiếm 1 triệu baht (khoảng 30.000 USD) một đêm từ các dịch vụ massage. Nhiều người nói rằng, để thay đổi hình ảnh của mình trong mắt người dân khi ra tranh cử, ông Chuwit Kamolvisit tuyên bố, đã bán 3/6 cửa hàng massage, để chuyển sang kinh doanh khách sạn, quán bar.

3 cửa hàng còn lại phải bán lỗ để tham chính. Là chủ kinh doanh giàu kinh nghiệm nên ông Chuwit Kamolvisit rất biết cách thu hút sự chú ý của dư luận, cũng như tăng độ tin cậy trong những lời nói của mình.

Trong cuốn “Đồng baht bằng vàng” (dầy 120 trang), ông Chuwit Kamolvisit tiết lộ nhiều vụ bê bối, đòi và nhận hối lộ của hàng trăm quan chức chính phủ và cảnh sát. Tiếp sau cuốn “Đồng baht bằng vàng”, ông Chuwit Kamolvisit còn cho xuất bản thêm cuốn “Sự thú nhận của tôi” kể về cuộc sống riêng tư, cuộc sống trong tù, cũng như những thăng trầm trong cuộc đời kinh doanh. Cả 2 cuốn “Đồng baht bằng vàng” và “Sự thú nhận của tôi” đều bán chạy cho dù được in tới hàng vạn bản.../.

Ông Chuwit Kamolvisit (sinh ngày 29-8-1961, trong một gia đình có bố là người gốc Hongkong, mẹ là người Thái Lan) từng thể hiện quyết tâm chống tham nhũng bằng cách tự tay phá chiếc bồn tắm sử dụng trong cửa hàng massage của mình sau khi trở thành nghị sỹ Quốc hội.
Và để chuẩn bị cho cuộc chạy đua vào chức Thị trưởng Bangkok, ông Chuwit Kamolvisit đã thành lập "First Thai Nation Party" cùng một ủy ban vận động bầu cử gồm 9 người và đảng này là tổ chức chính trị giúp “Vua tình dục” tiếp tục tranh cử trong các khóa tới. Nhưng khi đăng ký tranh cử cuộc bầu cử hôm 3-7-2011, ông Chuwit Kamolvisit lại là đại diện của đảng Rak Thailand./. 

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.