Từ việc khuyến khích ngừng ăn thịt chó: Sao vì miếng ăn mà miệt thị nhau?

Thịt chó vẫn là món ăn khoái khẩu của người Việt
Thịt chó vẫn là món ăn khoái khẩu của người Việt
(PLO) -Cụ Vũ Bằng từng viết rất hóm hỉnh rằng, một người thất tình, muốn tự tử, nếu được mời ăn thịt chó anh ta sẽ đổi ý. Chuyện ăn thịt cầy tưởng chừng nó chỉ dừng lại một món ăn khoái khẩu của người Việt, nhưng mấy hôm nay lại dấy nên chuyện tranh cãi, miệt thị lẫn nhau khiến phải viết vài dòng nhỏ nhẹ.

Tranh cãi chuyện ăn thịt chó luôn xảy ra bùng nổ khi trò nuôi thú cưng được du nhập vào trong nước từ các xứ “văn minh”. Người ta nuôi chó như con người, chăm sóc, trang điểm, khám bệnh, cho ngủ cùng, thậm chí chết được chôn cất như con người.

Rồi người ta nói chuyện Phật pháp cho rằng ăn thịt chó bị “quả báo”, rồi hội yêu động vật lên tiếng phê phán. Chuyện món ăn đậm chất xứ Bắc bỗng dưng gây tranh cãi, hiềm kích. Bên không ăn chê bên ăn “mọi rợ”, kém “văn minh”.

Thử phân tích việc ăn thịt chó có “mọi rợ” hay không?. Người Việt Nam từ xa xưa vốn nghèo khó, lam lũ, nuôi trong nhà con gà, vịt, lợn, chó…làm đồng áng thì nuôi con trâu, bò, ngựa, để hỗ trợ việc cày bừa, gánh vác…

Và khi cần tẩm bổ cho cơ thể sau những ngày lao động mệt nhọc thì họ giết gia cầm để lấy thịt. Ngoài ra, việc giết thịt động vật nuôi còn phục vụ vào những ngày lễ tết quan trọng, hội hè, hay gia đình có việc ma chay, cưới hỏi…

“Có ai một buổi chiều lất phất mưa xanh, trời căm căm rét, mà ngả một con cầy ra đánh chén với đôi ba bạn cố tri mới có thể cảm thấy rằng không phải đời lúc nào cũng không đáng để cho người ta sống” ( Miếng ngon Hà Nội- Vũ Bằng).

Viết về món ăn như vậy quả thật ấn tượng, hấp dẫn. Chuyện ăn uống tẩm bổ đã thành một thú khoái khẩu của người Việt, nhất là người xứ Bắc lạnh lẽo, ăn thịt chó rất hợp gu.

Nên chuyện người Việt Nam ăn thịt động vật nuôi là việc rất bình thường, quá bình thường. Nó cũng giống như người phương Tây ăn thịt ngựa, cừu, bò, lợn, gà…Nó không có gì là “mọi rợ” hay “không văn minh”, độc ác.

Những người không ăn thịt chó tự xưng là “văn minh” cho rằng cho là động vật nuôi trung thành bên gia chủ, ăn thịt kẻ “trung thành với mình là ác độc”.

Vậy thì chúng ta đặt câu hỏi lại cho người “văn minh”: Tại sao họ lại ăn thịt bò, trâu khi mà những con vật này làm việc cực nhọc, hỗ trợ gia chủ cày bừa, nó còn được ví là “con trâu là đầu cơ nghiệp”?
Nếu nói về công lao, trung thành thì con trâu, bò, kể cả con lợn khi bán thịt hỗ trợ gia chủ quá lớn về mặt kinh tế, no ấm.

Nhiều người cho rằng việc phản đối việc ăn thịt chó ở đây có thể nói là cảm giác a dua, đua đòi văn minh, “trưởng giả học làm sang”, chứ họ chưa thấu hiểu bản chất giết thịt và chăm nuôi động vật để phục vụ cho nhu cầu cuộc sống.

Tại sao người phương Tây họ không ăn thịt chó? Theo nhà văn Vũ Bằng thì ”Cái giống chó "bẹc-giê", "pê-ki-noa", cái giống chó "bát-sê" cũng như giống "phốc", nói tóm lại tất cả các giống chó tây phương, cấm có ăn thịt được.

Thịt cứ dai như chão rách, mùi hôi quá, ăn không ra cái "thớ" gì. Chó ăn, phải chính cống là giống chó ta, không được lai căng một tý một ly ông cụ” ( Trích: Miếng ngon Hà Nội).

Phần nữa theo tôi vì thịt ăn không ngon nên có lẽ người phương Tây không có phong tục ăn thịt chó, chứ không có nghĩa họ không ăn thịt chó là họ miệt thị người ăn thịt chó.

Thực sự bây giờ người phương Tây được coi là văn minh cũng có nhiều lễ hội bạo lực như: Lễ hội đuổi bò  gây nguy hiểm tính mạng, hay những lễ hội giết cá voi; lột da cá sấu, cừu khi đang sống để làm đồ da trang sức…

Cũng không hiếm người phương Tây sang Việt Nam vẫn đi “thịt chó mắm tôm” như thường và họ khen ngon quá....

Chuyện ăn thịt chó xứ ta theo tôi khó bỏ, ai ăn thì ăn, ai thấy ghê sợ hay tội lỗi thì đừng ăn. Vì chuyện ăn uống đó đã sâu nặng vào văn hóa ẩm thực, phong tục. Người Việt còn mê tín cho rằng ăn thịt chó vào cuối tháng âm lịch là để giải đen.

“Ðàn ông biết đánh tổ tôm, Biết ăn thịt chó, xem nôm Thúy Kiều” hay "Sống ở trên đời, ăn miếng dồi chó, chết xuống âm phủ biết có hay không?"

Tôi xin mượn một đoạn văn của cụ Vũ Bằng để kết thúc cho bài viết của mình. Cụ viết hay quá, đủ ý, thì ra chuyện miệt thị ăn thịt chó của người Việt đã có từ lâu:

“Ôi, cứ nghe người ta nói thì đổ thóc giống ra mà ăn! Ăn thịt chó là thiếu văn minh, ăn thịt chó là bẩn thỉu, ăn thịt chó là bất nhân bạc ác... và còn gì nữa, và còn gì gì nữa!

Người ta viện lý con chó là bạn của loài người, ăn thịt nó là mọi rợ, thế thì tại sao con ngựa, "một chinh phục cao cả nhất của loài người" mà người Âu Mỹ cũng đem ra "đánh chén"? Bảo là con chó ăn bẩn, thế thì con gà, con lợn, con cá ăn uống sạch sẽ ư?

Không. Con chó là con vật để cho người ta ăn thịt: ăn thịt chó không khác gì ăn thịt thỏ, ăn thịt nai, ăn thịt bò. Huống chi thịt chó lại còn ngon và bổ; vì thế tôi cho rằng mặc dầu người ta đàm tiếu thế nào đi nữa, thịt chó vẫn cứ là một món ngon bất diệt của dân ta và tôi tin rằng: "Nước ta còn, thịt chó còn" mà văn hóa ẩm thực của ta mai sau hay, dở là ở điểm có biết duy trì thịt chó hay không vậy”.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.