Tối nay, cả nước đồng loạt tắt điện hưởng ứng Giờ Trái đất

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Ngày nay, cụm từ “Giờ Trái đất” hẳn không còn quá xa lạ với nhiều người. Với mục đích nâng cao nhận thức đối với vấn đề biến đổi khí hậu, “Giờ Trái đất” là một chiến dịch thường niên có quy mô toàn cầu do WWF - Quỹ Quốc tế về bảo vệ thiên nhiên khởi xướng, kêu gọi người dân và doanh nghiệp tắt đèn một giờ đồng hồ (từ 8h30 đến 9h30) tối thứ Bảy cuối cùng của tháng Ba hàng năm.

Năm nay là lần thứ 9 “Giờ Trái đất” được tổ chức tại Việt Nam. Theo đó, Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng và 60 tỉnh, thành phố sẽ đồng loạt tắt đèn từ 20h30 đến 21h30 ngày 25/3 cùng với các nước trên thế giới. Nghi thức tắt đèn sẽ diễn ra tại Quảng trường Cách mạng Tháng Tám – Thủ đô Hà Nội. Thông qua chủ đề “Tắt đèn - Bật tương lai”, không ít hoạt động hưởng ứng đã được triển khai.

Đại diện ban điều phối chiến dịch cho biết, ngoài những dự án phát triển sâu rộng hơn từ các năm trước như “Chuyển động xanh”, “Cộng đồng xanh”, “Điểm đến xanh”… hiện có 2 dự án sáng tạo mới hoàn toàn là “Tương lai xanh” và “Kết nối xanh”. Điểm đặc biệt là, các dự án trên đều đã và đang góp phần lan tỏa mạnh mẽ tinh thần tiết kiệm, thông điệp bảo vệ môi trường đến sâu rộng các đối tượng, tầng lớp, ngành nghề khác nhau trong xã hội.

Minh chứng là, trong sự kiện lần này, Giờ Trái đất còn được hưởng ứng, phát động rộng rãi ngay trong chính đơn vị điện lực EVN. Được biết, ngay khi sự kiện được khởi động, EVN đã chỉ đạo các đơn vị trong tập đoàn triển khai mạnh mẽ các hoạt động tuyên truyền tiết kiệm điện, gắn với chiến dịch như: phát tờ rơi, dán poster, treo băng rôn tại các địa điểm công cộng, khu văn phòng, tổ chức các buổi tuyên truyền trực tiếp tại các tổ dân phố, cụm dân cư, trường học...

Ngoài việc tuyên truyền, đơn vị này còn yêu cầu các ban, văn phòng trực thuộc phối hợp, vận động tham gia, tự giác thực hiện tắt các đèn chiếu sáng và các thiết bị điện không cần thiết tại trụ sở đơn vị, gia đình trong thời gian diễn ra sự kiện. 

Ở cộng đồng, không ít hoạt động tích cực hưởng ứng “Giờ Trái đất” cũng được diễn ra. Chẳng hạn, cách đây ít lâu hàng loạt sinh viên, tình nguyện viên đã đứng ở các ngã tư, các điểm chờ giao thông nhằm kêu gọi người tham gia phương tiện giao thông tắt máy xe khi dừng đèn đỏ trên 25 giây để giảm lượng xăng tiêu thụ, giảm phát thải khói ra môi trường.

Mới đây nhất, hơn 1.000 tình nguyện viên đã đạp xe diễu hành trên các tuyến phố của Thủ đô Hà Nội, đi bộ quanh khu vực Hồ Hoàn Kiếm để nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc sử dụng điện tiết kiệm, bảo vệ môi trường.

Khách quan nhìn nhận, hiện nay với việc khai thác, sử dụng của con người, nguồn tài nguyên ngày càng cạn kiệt. Thế giới đang phải đứng trước những thách thức của sự biến đổi khí hậu và sự thiếu hụt của nguồn năng lượng…

Bởi vậy, những lợi ích mang lại từ chiến dịch “Giờ Trái đất” là cần thiết và quá rõ ràng. Song, để chiến dịch tạo được hiệu ứng lan tỏa sâu rộng và tiết kiệm điện không chỉ giới hạn trong khuôn khổ “Giờ Trái đất” mà cần tiết kiệm suốt cả năm, đúng với thông điệp “60+” thì mỗi chúng ta cần nỗ lực và có những hành động thiết thực hơn nữa góp phần thay đổi nhận thức của hàng triệu người Việt Nam.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.