Tận mắt gia cảnh cụ già “chờ mua thức ăn rẻ mỗi tối” để nuôi 2 con bệnh tật

Cụ Roanh và con trai trong ngôi nhà của mình
Cụ Roanh và con trai trong ngôi nhà của mình
(PLO) - Những ngày vừa qua, hình ảnh cụ ông cứ đúng 19h tối lại đến một siêu thị quận Thanh Khê (TP Đà Nẵng) để chờ mua thức ăn giảm giá 10.000 đồng khiến nhiều người tò mò. Khi tận mắt chứng kiến gia cảnh hiện tại của cụ, ai nấy đều thương cảm, xót xa..

Người dân cho biết, ông cụ đã chờ để mua đồ giảm giá ở siêu thị này nhiều năm. Dù thấy thương cảm, nhưng ai cho tiền, cụ đều không nhận.

Để tìm hiểu rõ hơn hoàn cảnh cụ già, qua chỉ dẫn, PLVN đã đến phường Vĩnh Trung (quận Thanh Khê) tìm gặp cụ. Chính quyền địa phương xác nhận, cụ tên Nguyễn Văn Roanh (SN 1931, ngụ tại kiệt 19, thuộc phường).

Bên trong ngôi nhà cụ Roanh
Bên trong ngôi nhà cụ Roanh

Trong ngôi nhà nhỏ khoảng 20m2, xây từ năm 1962 đến nay đã xuống cấp, cụ già 87 tuổi đang lọ mọ chăm sóc cho 2 đứa con đều trên 50 tuổi. 

Cụ Roanh cho biết, cụ bà mất đã 50 năm nay. Từ đó, cụ sống với 2 người con trai. Cụ quê gốc ở Hà Đông (nay là một quận của TP Hà Nội). Thời còn trẻ, cụ đi lái xe cho đồn điền cao su ở miền Nam. Sau đó cụ gặp vợ mình, cả hai cưới nhau rồi về tỉnh Quảng Đà (nay là TP. Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam) sinh sống.

Ngôi nhà không có lấy vật dụng nào giá trị
Ngôi nhà không có lấy vật dụng nào giá trị

Sau khi sinh hai người con gồm Nguyễn Văn Giang (SN 1964) và Nguyễn Văn Đông (SN 1968), vợ cụ mất. Để nuôi con, cụ Roanh đi làm nghề bốc vác tại ga tàu lửa.

Điều không may mắn là 1 người con của cụ bị tai nạn liệt tay, 1 người lại nghiện rượu. Cả  2 đều không lập gia đình. Vì thế, cụ ông tuổi gần đất xa trời, hàng chục năm qua vẫn phải lo lắng cho 2 người con.

Cụ Roanh chỉ vết thương bệnh tật của bản thân
Cụ Roanh chỉ vết thương bệnh tật của bản thân

 “Mấy năm rồi, đến 19h tối, tôi lại vào siêu thị mua thức ăn. Tôi không dám lại gần nơi bán đâu. Tôi đợi đến giờ giảm giá rồi hỏi mua về ăn. Có hôm đi trễ không mua được, ra ngoài mua hủ tiếu, bánh canh. Chủ yếu lo cho 2 đứa con được ăn ngon, no nhưng chi phí giảm bớt”, cụ Roanh nói.

Ngôi nhà tuềnh toàng, không có bất cứ vật dụng giá trị nào. Biết được hoàn cảnh cụ Roanh, UBND phường Vĩnh Trung, quận Thanh Khê rất quan tâm, giúp đỡ.

Mỗi tháng cụ Roanh cùng con đầu nhận khoảng hỗ trợ 850 nghìn đồng. Đây cũng là “nguồn sống” duy nhất để cụ Roanh đi siêu thị mua cơm, bún giảm giá về ăn.

Tâm sự thêm về cuộc sống, cụ Roanh cho biết, nhờ trợ cấp từ chính quyền, lo được cái ăn cho các con hiện tại như vậy với cụ cũng vui rồi. Cụ chỉ sợ lúc mất đi, hai con không biết sống với nhau thế nào.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.