Sống “ảo” quá đà với món ăn lề đường giá “trên trời”

Quán bánh canh hút khách ở Sài Gòn
Quán bánh canh hút khách ở Sài Gòn
(PLO) -Tô bánh canh giá 300 ngàn đồng, chuyện nghe như đùa nhưng có thật ở một quán bánh canh trong con hẻm nhỏ ở quận 6, TP HCM. Đây là tô đặc biệt của quán, với cua và một số nguyên liệu khác như chả cá, tôm, thịt...
Điều đáng nói là tuy giá cao ngất trời, nhưng quán bánh canh này vẫn có dòng người xếp hàng ăn thử mỗi ngày. Đặc biệt là thời gian gần đây, khi nhiều trang ẩm thực của giới trẻ đăng tải thông tin, rất nhiều bạn trẻ, trong đó có cả sinh viên, học sinh rồng rắn muốn bỏ tiền ra thưởng thức tô bánh canh “sang chảnh”, mà chủ yếu là vì tò mò, để “check in” và khoe với bạn bè.
Mới đây, trước nhiều phản hồi của khách hàng vì mức giá cao của tô bánh canh không đáng với giá trị thật của nó, bà chủ quán đã “đăng đàn” chửi bới những người chê mắc. Chẳng biết tô bánh canh 300 ngàn thực sự ngon đến chừng nào, nhưng câu chuyện quanh tô bánh canh thì có vẻ vẫn gây ồn ào với những cuộc tranh cãi.
Về bánh canh cua, ở Sài Gòn còn một gánh bánh canh cua chợ Hoà Bình, với giá trung bình 70 ngàn đồng/ tô và cao đến 200 ngàn đồng/tô đặc biệt. Một quán bánh canh ghẹ nổi tiếng và lâu năm tại Sài Gòn nằm ở Cầu Bông, giá cũng lên đến 200 ngàn đồng/tô...
Sài Gòn còn có cơm tấm “lưỡi lam” nằm ngay cạnh bãi rác, nặng mùi với giá dĩa cơm tấm lên đến hàng trăm ngàn đồng, thực khách vẫn đông ào ào. Có những thương hiệu trà sữa trên trăm ngàn một ly, hay rổ cua, ốc lề đường nhưng có giá vài trăm ngàn đồng/phần.
Tất nhiên, có lý do để những món ăn đáng ra bình dân lại có thể tồn tại nhiều năm và được ưa chuộng với mức giá “trên trời” như thế. Tuy nhiên, thực sự thực khách đến để thưởng thức thì ít, mà đến vì tò mò, vì trào lưu lại rất nhiều. Đặc biệt từ khi sức mạnh của các trang review ẩm thực được khai thác, hễ cứ quán nào xuất hiện, được nhắc nhiều trên mạng, quán ấy lập tức được giới trẻ ùn ùn kéo đến. 
Nhiều nhà hàng, quán ăn ngày nay cũng tận dụng thị hiếu giới trẻ ấy để tạo “scandal” tự đẩy giá lên, tự làm ra những chiêu trò gây tò mò để hút khách.
Đắt hay không đắt, đáng hay không đáng và giá trị của sự thưởng thức ẩm thực giờ đây không còn là vấn đề quan trọng. Với một bộ phận giới trẻ, theo kịp xu thế số đông mới là điều cần làm nhất. Và một khi không phải để thưởng thức, mà bỏ một số tiền lớn chỉ để thoả mãn niềm vui bắt kịp trào lưu thì quả cái giá cho sự sống ảo ấy là quá đắt. 

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.