Những trào lưu nhỏ gieo hạt mầm xanh

Ảnh minh họa từ internet.
Ảnh minh họa từ internet.
(PLO) - Đầu năm 2018, #NoStrawChallenge từ nước ngoài đã về đến Việt Nam dưới dạng một trào lưu thử thách. Tham gia thử thách này, các bạn trẻ phải “nói không” với việc sử dụng ống hút nhựa...

Một thử thách tưởng chừng không khó, nhưng với những người trẻ với thói quen uống nước ngọt, cafe, trà sữa... hàng ngày thì chẳng dễ chút nào. Rồi từ từ, từng chút một, thử thách lan toả trong giới trẻ, không còn là một trào lưu mà trở thành một “phong cách sống” văn minh mà nhiều bạn trẻ hướng đến...

Lần lượt, những ly nước không ống hút được chụp đăng lên tường trang cá nhân của các bạn trẻ, như một lời khẳng định “tôi cũng đang nói không với ống hút nhựa”.

Từ đó, trên thị trường bắt đầu có những sản phẩm như ống hút inox, ống hút giấy, ống hút tre... có thể sử dụng nhiều lần để các bạn trẻ có thể dễ dàng sử dụng. Nhiều bạn trẻ cũng bắt đầu con đường khởi nghiệp của mình bằng những sản phẩm thân thiện với môi trường, truyền đi cảm hứng bảo vệ môi sinh. 

Nguyễn Thị Huệ, cựu du học sinh Sinpapore là người sáng lập của Anplus, một thương hiệu tại TP HCM chuyên kinh doanh những sản phẩm sạch, hữu cơ. Huệ cũng chính là người mong muốn đưa sản phẩm ống hút bằng cỏ bàng ra thị trường để thay thế cho ống hút nhựa và được nhiều bạn trẻ ủng hộ. Hiện ống hút cỏ bàng đang trong giai đoạn thăm dò ý kiến người tiêu dùng để chính thức trở thành một trong những sản phẩm thay thế ống hút nhựa.

Nhiều người biết đến Đặng Ân, “ông chủ” 9x của cửa hàng chuyên cung ứng những sản phẩm gia dụng thân thiện với môi trường ở Hà Nội mang tên Sạp hàng chàng Sen. Những “nghiên cứu” nho nhỏ của sạp hàng đã cho ra đời những sản phẩm hết sức thú vị như ống hút sắt thay cho ống hút nhựa, bàn chải tre thay cho bàn chải nhựa, bông tắm và miếng rửa chén bằng xơ mướp...

Một trào lưu khác cũng mới xuất hiện trên mạng xã hội, đó là trào lưu “mang theo bình nước”. Được khởi phát từ một cửa hàng giải khát tại TP HCM, với chương trình “hạn chế ly nhựa” khách hàng mang ly từ nhà đi sẽ được giảm giá, phong trào đã lan toả trên mạng xã hội. Nhiều bạn trẻ đã thi nhau đăng ảnh “khoe bình” xem bình ai đem đi đẹp hơn.

Cùng với đó là lời kêu gọi hạn chế tiêu dùng những sản phẩm nằm trong chai nhựa, hạn chế sử dụng túi nilon khi đi mua sắm, đi siêu thị đang được nhiều người trẻ ủng hộ. Những câu chuyện nhỏ ấy không còn là trào lưu, đó chính là sự lan toả một  lối sống văn minh và tích cực mà nhiều bạn trẻ đang lựa chọn cho mình, để gieo nên những hạt mầm xanh cho tương lai.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.