Ngã vào bếp lửa, bé gái 7 tháng tuổi người Mông chờ mong một phép màu

Ngã vào bếp lửa, bé gái 7 tháng tuổi người Mông chờ mong một phép màu
(PLO) - “Nghe tiếng con khóc ré lên, vợ chồng em vội vàng chạy vào thì thấy con bé đang nằm giãy giụa trên đống than đỏ. Em lao vào nhấc con ra, tri hô hàng xóm giúp đỡ đưa con bé đi cấp cứu ở trạm xá của bản. Các cán bộ bảo tình trạng của cháu nghiêm trọng lắm, giờ vợ chồng em cũng không biết phải làm sao”, anh Tủa – bố của cháu Nú chia sẻ.

Tai nạn thương tâm

Cháu bé gặp tai nạn là Mùa Thị Nú, 7 tháng tuổi, người dân tộc Mông, ngụ tại bản Huổi Lanh, xã É Tòng, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La. Nhìn cháu bông băng khắp người đang nằm tại Khoa Hồi sức cấp cứu, Viện bỏng Quốc gia, chúng tôi không khỏi nghẹn lòng.

Khi phóng viên báo Câu Chuyện Pháp Luật tới, anh Mùa A Tủa – bố của cháu Nú đang nằm ngoài hành lang của bệnh viện chờ tới giờ vào chăm con. Ấn tượng về anh là một “ông bố trẻ con” còn non tuổi và khá chậm chạp nhưng hằn trong đôi mắt người cha này là nỗi lo dành cho con gái nhỏ đang trong tình trạng nguy kịch.

Khi mới gặp tôi, anh Tủa còn khá rụt rè, ít nói. Có thể do anh còn ngại tiếp xúc với người lạ công thệm vốn giao tiếp tiếng Kinh của anh còn hạn chế. 

Anh Tủa cho biết, từ khi bé Nú xảy ra tai nạn, chưa khi nào anh chợp mắt ngủ yên. Ngồi trò chuyện với anh, chúng tôi mới hiểu được phần nào nỗi cơ cực, nhọc nhằn của gia đình anh. Vợ chồng anh Tủa đều sinh ra trong hoàn cảnh nghèo khó, vì cảm thông lẫn nhau nên duyên chồng vợ. Cuộc sống tuy vất vả nhưng bù lại hai vợ chồng rất thương yêu nhau.

Nhìn dáng vẻ gầy gò, làn da sạm nắng, nhất là khi anh đã là bố của 2 đứa trẻ, không ai nghĩ anh Tủa mới chỉ 21 tuổi. Sinh năm 1996, vì gia đình nghèo khó nên anh Tủa không được đi học cái chữ mà phải ở nhà bám vào nương, vào rẫy kiếm kế sinh nhai. 

Cuối năm 2014, anh Tủa đem lòng thương chị Phá Thị Mỷ (SN 1999). Mặc dù vào thời điểm đó cả hai anh chị đều chưa đủ tuổi đăng kí kết hôn nhưng do thấu hiểu hoàn cảnh của nhau cùng với sự nhất trí, đồng thuận của hai gia đình anh Tủa và chị Mỷ đã về ở một nhà. 

Đến đầu năm 2015, gia đình bé nhỏ cả anh Tủa và chị Mỷ đón tin vui khi chị sinh hạ một cháu gái kháu khỉnh. Tới tháng 9 năm 2016, chị Mỷ lại có tin vui và hạ sinh bé Nú. Tuy nhiên, chỉ vì một chút thoáng sơ ý, bé Nú đã rơi vào hoàn cảnh tính mạng như “ngàn cân treo sợi tóc”.

“Hôm ấy là ngày 27/3, vợ chồng em đang làm cỏ nương ở sau nhà nên để con bé (bé Nú – PV) chơi với chị gái ở trong nhà. Nghe tiếng con bé khóc ré, vợ chồng em vội vàng chạy vào thì thấy con bé đang nằm giãy giụa trên đống than đỏ. Đến bây giờ em cũng không biết tại sao con bé lại bị ngã vào bếp lửa rồi bị bỏng nặng đến thế”, anh Tủa cho hay.

Ngay sau đó, bé Nú được người thân và bà con trong bản đưa đến trạm y tế của bản sơ cứu rồi chuyển lên Bệnh viện tỉnh Sơn La. Được các bác sỹ tại đây điều trị 3 ngày, nhận thấy tình trạng của bé Nú có chuyển biến xấu, ngày càng nghiêm trọng nên sáng 30/3, bé đã được chuyển lên Viện bỏng Quốc gia để điều trị. Tại đây, em Nú được các bác sỹ chuẩn đoán toàn thân bỏng 43%, tình trạng vô cùng nguy kịch.

Anh Tủa cho hay, từ ngày xảy ra ta nạn, cháu Nú luôn trong tình trạng hôn mê sâu, cơ thể vô cùng yếu ớt. Mãi tới 23h đêm 3/4, bé Nú mới tỉnh và khóc lại được. Cũng theo anh Tủa, từ cổ tới gót chân bé Nú đều bị băng kín, nghiêm trọng hơn, phần đầu và mặt cháu cũng bị bỏng nặng. Theo các bác sỹ, lớp da non mỏng manh, yếu ớt của bé Nú bị bỏng sâu đang đứng trước nguy cơ bị hoại tử…

Vỏn vẹn 2 triệu đồng dắt lưng

Qua một số người nhà có bệnh nhân nằm cùng khoa với bé Nú cho biết, khi đưa bé xuống Hà Nội, do không biết nhiều tiếng Kinh và chưa bao giờ “ra khỏi bản” nên vợ chồng anh Tủa rất… lớ ngớ. Anh Tủa không biết làm các thủ tục tại bệnh viện và hơn hết vợ chồng anh chỉ vẻn vẹn có 2 triệu đồng “giắt lưng” với hy vọng cứu con khỏi lưỡi hái tử thần.

Từ khi cho bé Nú nhập viện ở Hà Nội, vợ chồng anh Nú không dám thuê giường nội trú nằm mà chỉ thay phiên nhau trông con và ngủ nghỉ trên chiếc giường xếp đơn tại hành lang bệnh viện. Bữa cơm của hai vợ chồng khi là suất cơm 15 nghìn đồng ở căng tin, khi thì chiếc bánh mỳ. Vợ chồng anh chắt chiu từng đồng bạc chỉ mong đủ tiền chữa trị cho con.

“Vợ chồng nhà này có dám thuê giường ngủ của bệnh viện đâu, vợ chồng nó cứ thay phiên nhau, người này tới ca trông con thì người kia ngủ tạm ở cái giường xếp kê ở hành lang. Anh tính, một ngày bỏ ra 40 nghìn tiền thuê giường thì vợ chồng làm gì có tiền, nhà ở vùng núi khó khăn nhìn tội lắm”, một người đang điều trị tại bệnh viện cho biết.

Trao đổi với phóng viên, anh Tủa cho biết vợ chồng anh từ khi về ở với nhau chỉ biết gắn bó với nghề làm nương, làm rẫy, quanh năm sống với cây ngô, cây lúa nên khi bé Nú bị như thế này bản thân anh cũng không biết phải xoay sở, lo lắng ra sao cho ổn thỏa. Vay mượn cùng khắp, vợ chồng anh mới có được chút tiền nhỏ để lo lắng cho con. 

May mắn thay, sau khi biết tình trạng và hoàn cảnh vô cùng éo le của bé Nú, anh Phan Ân, một thành viên của Câu lạc bộ Tấm lòng bốn phương đã trực tiếp giúp đỡ bé và vợ chồng anh Tủa. 

“Sau khi biết tới hoàn cảnh éo le của bé Nú và gia đình anh Tủa, tôi đã trực tiếp làm công tác thủ tục hành chính, nhập viện cho bé. Đồng thời kêu gọi ủng hộ về mặt vật chất giúp gia đình anh Tủa sớm vượt qua hoàn cảnh éo le, mong cháu Nú sớm qua cơn nguy kịch”, anh Phan Ân chia sẻ.

Khi hỏi về tình trạng sức khỏe hiện tại của bé Nú, anh Phan Ân phần nào an tâm: “Hôm qua cháu bé đã tỉnh lại, quấy khóc một chút do các vết bỏng đau rát, ấy cũng là mừng vì cháu đã tạm qua cơn nguy kịch. Tôi cũng đã giúp anh Tủa làm thủ tục phẫu thuật lấy phần da bắp tay của anh trám vào phần da bị hoại tử của cháu Nú. Hy vọng mọi chuyện tốt đẹp sẽ đến với cháu.”

Mặc dù bé Nú có thẻ bảo hiểm y tế và được bệnh viện hỗ trợ 100% chi phí chữa bệnh nhưng gia đình bé vẫn phải đang đối mặt với những khoản tiền khác như: Các loại thuốc nhập ngoại không có trong danh mục chi trả của bảo hiểm, tiền sinh hoạt trong những ngày ở bệnh viện… thực sự là nỗi lo rất lớn của gia đình anh Tủa. Nhất là khi gia đình anh Tủa lại là một trong những hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong bản Huổi Lanh vùng cao.

Hoàn cảnh gia đình bé Mùa Thị Nú vô cùng khó khăn nên rất cần sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp. Mọi thông tin đóng góp cho cháu bé xin gửi về cho gia đình anh Mùa A Tủa, địa chỉ bản Huổi Lanh, xã É Tòng, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La. 

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.