Lựa chọn mẫu Tượng đài Hùng Vương

Lựa chọn mẫu Tượng đài Hùng Vương
(PLO) -Ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, thành viên Hội đồng Nghệ thuật cho biết: “Các mẫu phác thảo Tượng đài Hùng Vương đều có thiện cảm, về tạo hình đều gửi gắm ý tưởng và tinh thần của nhân vật vào dáng đứng và đôi tay. Tuy nhiên, mẫu tượng HV 01 có ưu điểm nổi trội hơn hẳn nên đã nhận được sự đồng thuận tuyệt đối từ phía hội đồng nghệ thuật.

Trong phần thuyết minh về mẫu tượng HV- 01, nghệ nhân đúc đồng Mai Hoa - tác giả mẫu tượng nói rõ: “Hình tượng Quốc tổ Hùng Vương chiếm vai trò chủ đạo với hình tượng Người đứng trên bệ vững chắc với hình khối khoẻ khoắn, gương mặt quắc thước nhưng hiền từ, gần gũi trong tư thế đứng hiên ngang, tự tin của một vị của khởi đầu dựng nước.

Tay phải giơ ngang ngực hướng về phía trước tạo sự giao lưu với công chúng như hình ảnh đón con cháu về. Một tay của tượng Quốc tổ Hùng Vương được tham khảo từ các hoa văn trang trí chủ yếu từ trên đồ đồng thời Đông Sơn, được tiếp thu, vận dụng phù hợp với tư thế đứng của tượng”.

Mẫu tượng HV-01
Mẫu tượng HV-01

UBND tỉnh Phú Thọ đã có Báo cáo quá trình thực hiện thi tuyển và kết quả vòng 1, vòng 2 của cuộc thi “Sáng tác phác thảo mẫu Tượng đài Hùng Vương” tại Khu di tích lịch sử, văn hóa Đền Hùng.

Theo đó, từ 21 phương án, tác phẩm gửi đến Ban tổ chức cuộc thi, sau 3 lần bỏ phiếu bầu chọn Hội đồng nghệ thuật đã thống nhất xét ra 3 phương án, tác phẩm tiêu biểu được vào vòng 2.

Trên cơ sở kết quả tổng hợp sau quá trình thực hiện thi tuyển vòng 2 của cuộc thi, đồng thời căn cứ vào trình tự các bước thực hiện theo Đề án tổ chức và Thể lệ thi tuyển đã được phê duyệt, như trưng bày các mẫu phác thảo lấy ý kiến nhân dân và du khách trong vòng 30 ngày, các Sở, ban ngành trên địa bàn tỉnh, Hội đồng nghệ thuật cuộc thi…, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh báo cáo kết quả các vòng thi tuyển của cuộc thi “Sáng tác phác thảo mẫu Tượng đài Hùng Vương” tại Khu di tích lịch sử, văn hóa Đền Hùng trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Thọ xem xét báo cáo cấp có thẩm quyền cho ý kiến chỉ đạo và quyết định lựa chọn mẫu Tượng đài Hùng Vương trên cơ sở 2 phương án đã được Hội đồng nghệ thuật cuộc thi lựa chọn, gồm: Phương án HV-01 và Phương án HV-03.

 

Kết quả các vòng bỏ phiếu lấy ý kiến đối với hai phương án này cũng được nêu trong báo cáo, như: Lấy ý kiến rộng rãi nhân dân với tổng số phiếu được kiểm là 9.991 phiếu thì Phương án HV-01 đạt 8.213 phiếu bình chọn (82,2%), Phương án HV-03 đạt 1.061 phiếu bình chọn (10,62%).

Lấy ý kiến BCH Đảng bộ và lãnh đạo các Sở, ban, ngành Phú Thọ có 65 phiếu phát ra thì HV-01 được 32 phiếu (49,23%), HV-03 được 28 phiếu (43,08%); có 9 trên 11 thành viên Hội đồng nghệ thuật tham gia bỏ phiếu bình chọn thì HV-01 được 9/9 phiếu (100%), HV-03 được 8/9 phiếu (88,9%); Trong số 13 phiếu của Ban Thường vụ thì HV-01 được 7 phiếu (53,85%), HV-03 được 6 phiếu (46,15%).

Cuộc thi "Sáng tác phác thảo Tượng đài Hùng Vương" tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng được tổ chức trên quy mô toàn quốc, từ tháng 12/2015. Việc đầu tư xây dựng tượng đài thể hiện tấm lòng thành kính tri ân công đức đối với tổ tiên; đồng thời góp phần bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ - Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại đã được UNESCO vinh danh. 

Theo ông Hà Kế San, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, tuần tới, tỉnh Phú Thọ sẽ có buổi làm việc với Trung ương về việc thẩm định và đưa ra lựa chọn mẫu để triển khai thực hiện. Sau đó tỉnh Phú Thọ sẽ tiến hành kêu gọi xã hội hóa để xây dựng tượng đài Hùng Vương.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.