Lễ Phả độ gia tiên - Vu lan báo hiếu

Lễ Phả độ gia tiên  - Vu lan báo hiếu
Ngày 3/9 (13/7 âm lịch), tại Đại Bảo tháp Mandala Tây Thiên các Chư Tăng Ni Tây Thiên cùng với đông đảo người dân và Phật tử cử hành Đại lễ Phả độ gia tiên (cầu siêu cho hương linh cửu huyền thất tổ) theo nghi lễ Phật giáo Đại thừa - Kim Cương thừa.

Lễ Vu lan báo hiếu công đức cha mẹ sinh thành sẽ tổ chức tại Tịnh thất Tây Thiên (5/9 - Rằm tháng Bảy). 

Trước đó, chư Ni tại Đại Bảo tháp Mandala Tây Thiên cũng đã dành trọn một ngày để lập đàn cầu siêu cho các thai nhi xấu số. 

Trong truyền thống đạo lý uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây của dân tộc ta, báo hiếu, báo ân tổ tiên, ông, bà, cha, mẹ là một trong những cảm ơn quan trọng nhất trong cuộc đời mỗi con người. Nếu mỗi người đều sống được với đạo lý tri ân, báo ân thì sẽ tạo ra một xã hội an vui, tương thân, tương ái. Trong thời đại ngày nay, tinh thần đạo hiếu cần được đề cao, biểu dương mạnh mẽ hơn để truyền thống đó luôn được bồi đắp, ngày càng trở thành sức mạnh văn hóa của dân tộc hôm nay và mãi mãi về sau...

Cầu tức là cầu nguyện, siêu có nghĩa là thoát. Cầu siêu có nghĩa là cầu nguyện để ông bà cha mẹ, cửu huyền thất tổ của mình, nếu giờ này còn đang lưu lạc ở địa ngục, ngã quỷ, súc sinh thì sẽ được siêu thoát, được giải phóng khỏi cảnh giới khổ đau để sinh về cõi Tịnh độ của Đức Phật A Di Đà.

 

Theo lời chỉ dạy của Đức Phật, chúng ta rất cần làm các việc phúc thiện như phóng sinh, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn, người tàn tật, bảo vệ môi trường, thực hành thập thiện, để nương công đức đó hồi hướng cầu nguyện cho hương linh ông bà cha mẹ sớm được vãng sinh về cõi Tịnh độ của Đức Phật A Di Đà.

Trước đó, chư Ni tại Đại Bảo tháp Mandala Tây Thiên cũng đã dành trọn một ngày để lập đàn cầu siêu cho các thai nhi xấu số. Có rất nhiều người trẻ tham dự và họ đã thổn thức khi lần đầu được nghe giáo pháp, lần đầu hiểu được mình đã mang tội với con. 

Số lượng người đến dự khoảng hơn 3.000 người nhưng những cái tên thai nhi cầu siêu có lẽ tới hàng vạn. Có nhiều lá phiếu ghi tới 5-6 thai nhi chung 1 cái tên là Đỏ. Những đứa trẻ chưa được chào đời quá nhiều. Các em khao khát được cất tiếng khóc chào đời và đón nhận tình thương của cha mẹ. Song vì vô vàn lý do, không ít người phụ nữ đã hủy bỏ đi huyết nhục của chính mình. 

Chủ nhiệm CLB Trí thức trẻ - anh Trần Vũ Thành bày tỏ: “Đã đến lúc cần lên tiếng, cần sức mạnh của truyền thông để định hướng tư tưởng, kéo thế hệ trẻ đến chùa dự những buổi lễ cầu siêu để tỉnh thức về lối sống có trách nhiệm trong quan hệ khác giới”. Đừng đơn giản nghĩ đến bệnh viện nạo phá thai là xong, hoặc cho rằng, bào thai còn quá nhỏ không có xúc cảm - đây là suy nghĩ ích kỷ. Thực tế các bé Đỏ sẽ vô cùng đau đớn, hoảng hốt. 

Theo kinh nhà Phật: Lúc này thai nhi trở thành những hương linh không còn thân thể vật chất mà tồn tại dưới dạng tâm thức năng lượng, tần sóng rung động, yếu ớt lang thang vô định không nơi bám víu che chở, vô cùng tội nghiệp. Thậm chí không ít “bé Đỏ” còn biết nảy sinh tâm thức oán hận mẹ cha và cả những người trợ giúp việc nạo phá thai. 

Chị Kim Liên (Hải Phòng) bộc bạch: “Cá nhân tôi tin rằng từ đàn lễ cầu siêu thai nhi, mỗi người đã tự biết trang bị cho mình hành trang tri thức, cùng đạo đức để sống tốt và có trách nhiệm hơn...”. Bởi vì, “Chúng ta đã dành trọn một ngày đầy ý nghĩa để sống và cầu nguyện vì trẻ em - những trẻ em cõi âm vô tội đã không có may mắn được góp mặt trên đời” - Sư thầy xúc động nhắn nhủ.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.