Kỳ lạ ông lão mấy chục năm sống một mình chốn rừng thiêng nước độc

Ông Hồ Văn Châu
Ông Hồ Văn Châu
(PLO) - Chán nản đời sống thực tại, ông Hồ Văn Châu (68 tuổi, ngụ thôn Tang, xã Trà Bùi, huyện vùng cao Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi) chọn cách vào rừng ở. Không ngờ cuộc sống rừng rú gắn bó với ông hơn hai thập kỉ. Không có ý định quay về, dân làng gọi ông là “người rừng”.

Bỏ làng vào rừng ở

Giữa rừng sâu lưng chừng núi Cà Đam, ông Châu dựng chòi tạm bợ trên ba tảng đá lớn, nằm men theo sườn núi bằng cây rừng để ở. Ông tự trồng lương thực, bẫy thú rừng, lấy nước suối uống. Hơn 20 năm nay ông sống tách biệt với thế giới bên ngoài như thế.

Ông Châu là người đồng bào dân tộc Cor nhưng biết được ba ngôn ngữ: Kinh, H’re và Cor. Trong kháng chiến chống Mỹ, ông từng tham gia du kích hoạt động cách mạng ở địa phương. Đất nước hòa bình, Nhà nước vận động bà con từ rừng sâu về sinh sống ở khu vực trung tâm xã.

Khoảng năm 1996, ông Châu rời làng lên sống ở rừng sâu mãi cho đến nay. Ông không có vợ con, là em út trong gia đình có ba anh em trai. Nhiều lần chính quyền địa phương vận động ông về sống cùng người thân ở khu vực trung tâm xã nhưng ông quả quyết không chịu.

“Tôi sống ở rừng quen rồi nên ở làng đông đúc ồn ào không chịu được. Từ ngày vào đây, tôi dựng tổng cộng 5 cái chòi trên núi để ở, trong đó chủ yếu là lợp bằng lá sộp, mây, lồ ô”, ông Châu nói.

Sống kiểu tự cung tự cấp

Từ ngày bỏ làng lên núi, người đàn ông dân tộc Cor này sống gần như biệt lập với cuộc sống bên ngoài. Dân làng thương tình mang lên cho ông vài tấm tôn để lợp mái cho vững chãi hơn, thi thoảng có người mang cho gạo, thực phẩm thịt, cá.

Để có lương thực sinh sống ở giữa đại ngàn, ông phát một khoảnh rẫy nhỏ gần chòi để gieo lúa. Khi lúa chín ông tuốt bằng tay, đưa về sấy trên gác bếp và khi cần gạo ăn ông lấy ra giã bằng chày, cối tự chế bằng thân cây.

Ông Châu tuốt lúa bằng tay
Ông Châu tuốt lúa bằng tay

Hàng ngày, ông Châu chỉ ăn hai bữa chủ yếu là cơm gạo rẫy và rau rừng. Thương ông lão, người dân tặng ông giống rau giúp ông có thêm lương thực để sống giữa rừng. Vì vậy mà quanh chòi, “người rừng” trồng rất thêm nhiều loại rau như bầu, bí, ớt, nghệ để cải thiện bữa ăn. Bên cạnh đó ông cũng tự tạo một số loại bẫy nhỏ để bắt thú rừng như chuột, sóc, chim. Khi bắt được thú, ông luộc rồi phơi khô ăn dần.

Để có nguồn nước uống, nấu ăn, tắm rửa hàng ngày, ông dùng ống lồ ô kết nối làm máng dẫn nước từ suối về trước căn chòi sử dụng. Chống chọi với thời tiết mùa đông giá lạnh, ông lão tích trữ thuốc lá, ớt và cây long pot. Theo ông Châu, mỗi khúc củi long pot bằng sải tay có thể giữ lửa âm ỉ đến ba đêm mà không tắt. Ban đêm ông sống trong gian bếp chật hẹp của căn chòi.

Ông lão sống theo kiểu tự cung tự cấp và rất ít khi tiếp xúc với thế giới bên ngoài. Thi thoảng ông mới gặp những người đi rừng chứ không xuống dưới làng. Khoảng nửa năm một lần, cháu ông từ làng lên tiếp tế bột ngọt, mắm, muối và quần áo cho ông một lần.

Sống ở chốn “rừng thiêng nước độc” suốt hai thập kỷ nhưng chưa bao giờ người đàn ông này gặp vấn đề sức khỏe phải nhờ tới bệnh viện. Lâu lâu trái gió trở trời ông hái lá, nhổ rễ cây rừng nấu uống là khỏe lại. “Người rừng” cho biết dùng mật của nhiều loài thú hoặc trồng một số loại cây mai gan trên khu rẫy quanh căn chòi để chữa bệnh, giải độc. Hiện sức khỏe của ông Châu khá tốt dù đã gần 70 tuổi.

Tuy sống cô độc một mình giữa rừng sâu, nhưng người đàn ông này vẫn luôn lạc quan và vui vẻ. “Tôi không cảm thấy buồn, tôi thích ở đây hơn vì nó yên tĩnh, không ồn ào”, ông Châu chia sẻ. Ông lão cho biết mình sẽ kết thúc cuộc đời ở giữa rừng chứ không về làng.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.