Khắc tinh của rắn độc

Ông Quốc khống chế một loại rắn
Ông Quốc khống chế một loại rắn
(PLO) - Người đàn ông nhỏ bé, có dị tật ở lưng được mệnh danh là khắc tinh của các loại rắn và được mọi người dân ở xã miền núi Tiên Sơn (Việt Yên, Bắc Giang) yêu mến, tin cậy. Dấu chân ông hầu như đã để lại khắp các cánh đồng, mỏm núi của vùng quê này để bắt rắn và cứu người bị rắn cắn.

Sẵn sàng chiến đấu với... rắn

Đó là ông Nguyễn Thế Quốc- biệt danh Quốc “rắn”, nổi tiếng khắp xã Tiên Sơn và mấy xã lân cận. Hôm chúng tôi hỏi chuyện về ông Quốc, hầu như người dân nào cũng biết và sẵn sàng dẫn đến nhà, nhưng gặp được ông hay không lại là một chuyện khác, bởi ông luôn “trên từng cây số” từ sáng đến chiều, thậm chí cả đêm để bắt rắn.

Chị Thoa, bán hàng ở chùa Bổ Đà (huyện Việt Yên) kể: “Cả vùng này ai cũng quý mến anh Quốc. Anh ấy đã cứu sống không biết bao nhiêu người. Gọi điện đến bắt rắn anh còn chần chừ chứ bảo anh về cứu người thì dù có ở xa đến mấy, dù có chuẩn bị bắt được con rắn to cỡ nào anh cũng bỏ tất đấy mà về”.

Xác nhận chuyện này với ông Quốc, ông cười: “Vì theo nghề rắn nên tôi hiểu nếu bị rắn cắn, chỉ nhanh chậm 10 phút thôi là đã có thể cứu được tính mạng cả một con người nên dù nhiều khi bắt rắn xa nhà đến 25 cây số nhưng có điện thoại gọi có người bị rắn cắn ở nhà là cũng phải bỏ đấy mà về. Tuy nhiên cũng có những lần ở xa quá, sợ về không kịp, tôi khuyên người ta lên viện mà họ dứt khoát không đi. Thế là đành nhắn vợ con chuẩn bị hái lá, rửa sạch, xay sẵn để đấy, tôi về chỉ việc xử lý vết rắn cắn thôi”.

Rồi ông kể về một trường hợp mà ông rất nhớ, vì người phụ nữ ấy đến nhà ông nhưng không được một lời nhờ vả, chỉ cất giọng hỏi: “Anh xem giúp đây có phải rắn độc cắn không”? Nhìn vết thương ông đã đoán đây là vết cắn của loài đen trắng, một loài rắn cực độc. Nhẹ nhàng nói với người phụ nữ rằng đây là vết tích của một loài cực độc nhưng người này cứ nghi ngờ: “Sao lại có rắn độc ở đấy được nhỉ? Rõ ràng tôi thò tay vào hang cua mà, ở đấy chỉ có thể là con rắn nước thôi chứ”.

Không biết nói thế nào để người ta tin, ông Quốc bảo: “Chị cứ chờ một lúc nữa xem có nhức không. Nếu nhức thì đúng là con đen trắng cắn rồi. Nếu không tin tôi, tốt nhất chị bảo người nhà ra cái hang đấy đào, xem bắt được rắn gì là biết ngay mà”. Nghe ông Quốc nói vậy, người phụ nữ liền bảo với người em đi cùng ra đúng hang ấy đào xem là rắn gì. Người nhà cũng đi đào mà không để ý gì đến chuyện chữa rắn cắn. “Đến lúc bắt được con rắn thì cả nhà họ bủn rủn chân tay vì đúng là rắn đen trắng” – ông Quốc kể lại.

Chúng tôi hồi hộp như thể mình đang được chứng kiến câu chuyện nên giục ông kể tiếp câu chuyện. “Tôi bảo với nhà họ, bây giờ thì không thể cứu ngón tay của chị được nữa vì đã muộn rồi, chắc chắn ngón ấy sẽ bị chặt đứt hoặc nếu không sẽ bị khèo, không còn cử động được nữa. Tôi chỉ làm vài động tác sơ cứu để nọc độc không phát tán thêm, vì nếu không buộc chặt cánh tay lại, chỉ ít thời gian nữa là nọc độc sẽ lên đến não, phá tan hệ thần kinh thì khó cứu lắm. Rồi tôi giục người nhà họ phải đưa chị ấy lên Bệnh viện Bạch Mai ngay vì đã ở trong tình trạng nguy kịch, nếu để người ta ở nhà mình, nhỡ xảy ra chuyện gì thì mình sẽ mang tội với họ”.

Kể đến đây ông Quốc trầm giọng hẳn lại bảo: “Nếu họ đã tìm đến tôi thì họ phải tin tôi chứ, ai lại đến chỉ để hỏi mỗi câu như thế. Tính mạng của họ mà họ còn không để ý đến thì thôi, mình cứ đưa ra giải pháp an toàn cho cả hai bên. Nhưng họ đi viện được hơn 10 ngày lại gọi điện về cho tôi bảo đã hết rất nhiều tiền, đã nạo hết thịt ở chỗ vết cắn, nạo đến cả xương rồi nhưng vẫn không khỏi, các bác sĩ bảo nếu không cắt ngón tay ấy thì sẽ bị hoại tử cả bàn tay nên họ muốn quay về nhờ tôi can thiệp để có thể giữ lại ngón tay. Đây chưa phải là trường hợp khó nhất mà tôi đã chữa trị đâu, cô này mới chỉ đạt đến 6 phần khó trong 10 phần mà tôi đã từng chữa thôi”.

Nói xong ông quay qua cười thật tươi: “Nếu lấy tiền của những người chữa rắn cắn, chắc giờ tôi giàu lắm rồi đấy, không phải đi bắt rắn để mưu sinh nữa”. Chúng tôi hiểu, cực chẳng đã ông mới phải chọn cái nghề mà ranh giới sinh tử rất mong manh này.

Đi bắt rắn lúc 2h sáng...

Để bắt được rắn, hàng ngày ông Quốc phải rời khỏi nhà lúc 2h sáng, bất kể trời rét, mưa phùn.

Ông kể: “Người làng bên gọi điện nhờ tôi sang bắt rắn vì đàn gà của ông kêu tan tác. Ông ấy đoán có con rắn đến cắn gà nên ra xem. Ra đến chuồng thì thấy 2 con gà đã bị cắn chết nhưng không thấy rắn đâu. Tôi bảo ông ấy, rắn cắn gà chắc là con rắn nhỏ, bảo ông cứ bới tung chuồng gà lên rồi lấy cái cây sắt đè đầu nó mà đập chết, nhưng ông ấy cứ kêu nếu làm được thì đã không phải gọi điện đêm hôm thế này, thế là tôi vẫn phải dậy. Lục tục chuẩn bị quần áo, dụng cụ để đi, không quên mang theo cái đèn pin (treo trên trán để soi rắn – PV)”.

“Vợ tôi nói tôi ghê lắm, rằng đã đi lại khó khăn rồi lại còn ra đường vào lúc đêm hôm. Nhưng mình không đi cũng không được, nhà nông chỉ có vài con gà làm vốn, để rắn cắn hết thì họ lấy gì mà ăn. Tôi phải nói khó với vợ, cô ấy mới cho đi. Thoát được người vợ rồi, tôi lại nghĩ luôn đến tình huống để ứng phó với con rắn. Bởi thói thường, con rắn nhìn thấy ánh sáng sẽ bổ về phía ánh sáng, lúc ấy sẽ rất nguy hiểm cho người bắt nhưng nếu không có đèn pin thì sẽ không thể tìm được rắn vào lúc đêm hôm như vậy” – ông Quốc phân trần.

Phải rất khó khăn, ông Quốc mới tìm được con rắn ẩn mình trong những đụn rơm được rải ra cho gà nằm. Con rắn bé xíu, không đủ trọng lượng để mang đi bán, ông Quốc liền đập chết rồi bảo với chủ nhà mang đi để ngâm rượu. Nguyên tắc của ông Quốc là gửi cho người ta ít tiền (tùy vào trọng lượng của con rắn) rồi mới mang về mỗi khi có người gọi đến bắt.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.