Huyền thoại và sự thật về Ninja (Kỳ 6): 'Lô cốt' tàng hình phía sau những ngôi nhà tranh

Hình minh họa
Hình minh họa
(PLO) - Bề ngoài, các ninja vẫn là những nông dân, sống hòa đồng cùng cộng đồng làng xóm. Vì vậy, ngôi nhà của họ trước hết vẫn phải có chức năng của một trang trại và có hình dáng tương tự như bất cứ nhà kho bình thường nào khác… 

Do đặc thù công việc nên các ninja có rất nhiều kẻ thù. Họ có thể đối mặt với 2 tình huống, một là bản thân họ đi đánh cắp bí mật tại nhà của mục tiêu và ngược lại, ngôi nhà của họ bị kẻ thù đột kích. Do đó, ngôi nhà của các ninja luôn được thiết kế đặc biệt, vừa đảm bảo không khác biệt so với những ngôi nhà thông thường khác vừa là nơi để bảo vệ bí mật và cả tính mạng của các ninja.

Những chiếc bẫy được sắp sẵn

Thông thường, ngôi nhà của các ninja không nhất thiết phải giống hệt nhau. Tuy nhiên, có một nguyên tắc không thay đổi là hầu hết những ngôi nhà đó đều chứa đầy những cạm bẫy và những chiêu trò đánh lừa người khác. 

Ở thời kỳ hòa bình, các ninja làm việc như một nông dân thực thụ nên có thể nói, về cơ bản nhà của ninja là một nhà kho, nơi chứa các nông cụ. Dù vậy các ninja cũng vẫn cần phải chuẩn bị để đối phó với khả năng kẻ thù đột ngột tấn công. Vì thế họ phải chuẩn bị rất nhiều cạm bẫy và cả trò đánh lừa bên trong ngôi nhà của mình. Đó là lý do tại sao ngôi nhà của những ninja được xây dựng khá đặc biệt. 

Điển hình của một ngôi nhà của ninja có thể thấy ở tỉnh Iga – một trong những nơi được xem là thủ phủ của ninja. Thoạt nhìn, ngôi nhà này cũng giống như nhà của bao người nông dân bình thường khác, với 1 tầng và phần mái bằng rơm. 

Tuy nhiên, đó chỉ là về cảm quan. Thực tế, ngôi nhà của một ninja sẽ bao gồm 3 tầng, bên trong còn có một tầng lửng và tầng 2. Trong đó, các ninja thường thiết kế một cầu thang ẩn để đi lên phía bên trên nhà. Thường được được thiết kế ở một bên của ngôi nhà nhưng cầu thang này được các ninja khéo léo xây dựng để người ngoài khi mới vào nghĩ rằng đó chỉ là một giá sách. Lên hết cầu thang, ở trên trần nhà thường có một cánh cửa dẫn tới gác lửng. 

Trên trần của gác lửng, các ninja cũng chế một cầu thang nữa để trong trường hợp khẩn cấp có thể sử dụng để trốn lên các tầng trên. Nhiều ngôi nhà của các ninja không chỉ có vài ba mà còn có hàng chục cầu thang như vậy. Số phòng của những căn nhà cũng rất nhiều để tạo điều kiện cho các ninja ẩn nấp khi kẻ thù xuất hiện.

Với thiết kế đặc biệt của những ngôi nhà của những ninja, khách bình thường khi bước vào có thể rơi vào hết bất ngờ này đến bất ngờ khác. Không chỉ là những chiêu thức đánh lừa thị giác, ngôi nhà của các ninja còn ẩn chứa nhiều chiếc bẫy khác nhau. 

Ví dụ, những cầu thang trong nhà đôi khi hiện hữu nhưng thực chất lại tiềm ẩn nhiều rủi ro. Bởi, trên những bậc cầu thang đó, người ta sẽ không biết đâu là bậc thang thật, đâu chỉ là những bậc thang giả, khi bước vào đó họ hoàn toàn có thể bị hụt chân, rơi xuống chiếc bẫy đặt sẵn của các ninja, giúp các ninja có thể ra tay khi kẻ thù của họ còn đang bị bất ngờ. 

Những cánh cửa trong ngôi nhà cũng có thể được thiết kế đặc biệt để có thể tự động khóa lại sau khi được mở ra, khiến những kẻ đột nhập bị mắc kẹt trong không gian chật hẹp bên trong ngôi nhà. Trong không gian đó, kẻ thù của các ninja khó có thể sử dụng những thứ vũ khí dài, cồng kềnh và khi đó ninja sẽ hoàn toàn chiếm ưu thế với những vũ khí vốn nổi tiếng là nhỏ gọn nhưng đầy hữu dụng của họ.

Để đề phòng trường hợp bị tấn công bất ngờ, ngay ở cửa nhà của các ninja đã có những hộc đồ chứa vũ khí để họ có thể ra tay ngay khi kẻ thù bước gần tới. Các hộc chứa vũ khí thường có kích thước bằng một tấm gỗ, được các ninja khéo léo lắp đặt như bất cứ thanh gỗ nào trong nền nhà nhưng khi cần đến, họ chỉ cần gạt nhẹ để mở hộc vũ khí ra. 

Vì không gian nhỏ nên vũ khí được đặt trong đó thường là những vũ khí nhỏ gọn như phi tiêu shuriken hay gươm của ninja… Xuất phát từ đặc tính của các ninja là trong mọi trường hợp, trốn thoát luôn là ưu tiên hàng đầu nên trong nhà của họ có rất nhiều lối đi mật dẫn tới một giếng nước ở trong vườn. 

Khi một ninja bị tấn công bất ngờ, anh ta có thể tới giếng nước từ những lối đi mật trong nhà và trốn thoát ra ngoài. Trên thực tế, mỗi ngôi nhà của các ninja đều có rất nhiều cánh cửa và tất cả những cánh cửa đó đều được làm cẩn thận, khéo léo đến mức người ngoài không thể phân biệt được đâu là cửa và đâu là tường.

 Nói tóm lại, với ưu thế thông thuộc địa hình, các ninja sẽ hoàn toàn nắm thế chủ động trong ngôi nhà của họ khi có kẻ thù đột nhập.

Hình minh họa
Hình minh họa

Bên cạnh đó, kể cả ở khi yên bình, các ninja cũng vẫn cần nơi để giấu những thứ quan trọng như các tài liệu mật, vũ khí và thuốc súng. Về cơ bản, ngôi nhà của người Nhật thường được làm bằng gỗ nên các ninja đã lợi dụng thiết kế này để tạo ra những hộc chứa đồ bí mật. 

Những hộc chứa đó được làm tinh vi đến mức người ngoài không thể phát hiện được và về cơ bản, những hộc chứa như vậy được họ đặt ở dưới sàn, ngay bên ngoài cửa ra vào. 

Một trong những món đồ thường được ninja cất giấu kỹ lưỡng là thuốc súng. Ở thời kỳ Chiến quốc, thuốc súng chính là thứ quan trọng nhất đó là thứ vũ khí tân tiến nhất, có sức công phá mạnh nhất lúc bấy giờ. Khối lượng và chất lượng thuốc súng sẽ quyết định sức công phá của khẩu súng. Do đó, ở tất cả các địa bàn trên khắp Nhật Bản lúc bấy giờ, thuốc súng chính là thứ bí mật nhất của các ninja. 

Cuộc sống gia đình của ninja

Trong xã hội đó, các ninja sống cuộc sống khá cứng nhắc và giá trị của họ nằm ở đóng góp cho cộng đồng. Về cơ bản, các ninja vẫn có các gia đình như bao người bình thường khác. Việc kết hôn có lợi ở chỗ khiến các ninja ít bị nghi ngờ hơn. Ở thời của họ, mọi người thường không được tự do chọn lựa đối tượng để kết hôn và các ninja cũng không phải ngoại lệ. 

Các ninja thường kết hôn với những phụ nữ mà thầy của họ lựa chọn. Thông thường, con trai của các ninja về sau cũng sẽ trở thành ninja. Với các ninja lúc bấy giờ, điều quan trọng nhất của việc kết hôn là đào tạo những bé trai trở thành những ninja tài giỏi. Trong trường hợp một cặp vợ chồng ninja không có con, họ sẽ xin con nuôi là những bé trai để duy trì tính liên tục trong các thế hệ ninja.

Vì các hoạt động của ninja đòi hỏi các kỹ năng đặc biệt nên thông thường các ninja có thể được thưởng khi hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tuy nhiên, kể cả ở thời kỳ hưng thịnh của các ninja, nền kinh tế tiền tệ vẫn chưa được thiết lập ở Nhật Bản. 

Do đó, các ghi chép cho biết, các ninja thường được tặng các hàng hóa hoặc vinh danh khi làm tốt. Bởi, ở những ngày đó, do đặc điểm sống ở những nơi sâu trong núi nên cuộc sống của các ninja chủ yếu vẫn là tự cung tự cấp. Các tài sản cá nhân không có giá trị lớn và kể cả khi có nhiều tiền thì các ninja cũng không có cơ hội để tiêu chúng.

Vì những lý do trên nên nhiều người nói rằng cái giá mà các ninja được trả cho việc bất chấp tính mạng để hoàn thành nhiệm vụ là rất rẻ. Hầu hết các ninja sống một cách thanh đạm với gia đình của họ. Không những thế, khi xã hội càng trở nên hòa bình, những phi vụ lớn mà các ninja có thể làm càng ít đi, họ càng ít có cơ hội thể hiện bản thân hơn.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.