Huyền thoại và sự thật về Ninja (Kỳ 5): Biệt tài biến vật vô tri thành vũ khí khủng khiếp

 Makibishi.
Makibishi.
(PLO) - Thuật dùng công cụ hỗ trợ là một phần không thể thiếu giúp các ninja tác chiến thành công. Ngoài kiếm đặc trưng được gọi là ninjato hay phi tiêu shuriken đã nói ở kỳ trước, các ninja còn dùng nhiều công cụ hỗ trợ vô cùng độc đáo khác.

Móng vuốt tay gấu

Một trong những điểm khác biệt lớn nhất giữa các vũ khí của samuirai và vũ khí của ninja là những vũ khí của các samuira được chế tạo nhằm mục đích duy nhất là tiêu diệt đối phương còn các ninja lại sử dụng các công cụ để chiến đấu. 

Điểm đặc biệt của các ninja là họ có thể sử dụng bất cứ thứ gì xung quanh làm vũ khí. Tekko-Kagi là một trong số nhiều công cụ được các ninja sử dụng như vậy. Về bản chất, đây vốn là một loại nông cụ, hay chính xác hơn là một loại liềm được sử dụng để gặt cỏ dại. 

Sau khi được cải biên cho phù hợp với mục đích chiến đấu, Tekko-Kagi trở thành 4 móng vuốt sắt tựa như móng vuốt gấu được gắn vào một chiếc vòng bằng kim loại. Khi sử dụng, ninja sẽ nắm chặt vòng kim loại và dùng những chiếc vuốt sắc nhọn để tấn công kẻ địch. Để tránh Tekko-Kagi bị tuột ra khi chiến đấu, các ninja còn chế thêm một sợi dây để buộc chặt vũ khí vào cổ tay của họ. 

Đây là một thứ vũ khí nguy hiểm, vừa phòng vệ, vừa tấn công. Ví dụ, khi đối mặt với một samurai, các ninja có thể dùng Tekko-Kagi bên tay trái để đỡ đường kiếm của các samurai và sử dụng Tekko-Kagi bên tay phải để tấn công vào phần thân đối thủ. Đặc biệt, khi được chế tạo với kỹ thuật điêu luyện, Tekko-Kagi thậm chí còn có thể làm hỏng áo giáp kẻ thù. 

Các cạnh của Tekko-Kagi được làm bằng kim loại và rất sắc nhọn nên hiệu quả tấn công có thể được ví như sức mạnh của những động vật hoang dã vốn nổi tiếng về khả năng tấn công như hổ hay gấu. Kẻ địch sẽ vô cùng đau đớn khi bị móng vuốt Tekko-Kagi cào trúng.

Dây xích lưỡi hái

Trong tiếng Nhật, kusari nghĩa là dây xích, còn gama có nghĩa là lưỡi hái. Kusarigawa về cơ bản có thiết kế khá đơn giản, bao gồm phần lưỡi hái, một dây xích và một khối kim loại nặng đóng vai trò như một chiếc chùy. Chiều dài phần dây xích của vũ khí này được chế tạo khá đa dạng, thường từ 1 đến 4m. 

Để sử dụng, người dùng thường ném quả chùy vào đầu, mặt, ống chân và cổ tay để chế ngự chuyển động của đối thủ và dùng lưỡi hái ở tay trái kết liễu hắn. 

Thực chất, những người nông dân, thương nhân và thợ thủ công – những người bị chính quyền phong kiến Nhật cấm mang kiếm trong người – cũng sử dụng Kusarigawa như một vũ khí tự vệ. Về sau, vì tính linh hoạt của nó nên các ninja cũng rất thích thứ vũ khí này. 

Theo các nguồn tin, vào khoảng những năm 1600, các ninja thường được cử đóng giả tới những khu vực chiến sự để thăm dò thông tin. Lúc này, họ không thể bận bộ đồ đen đặc trưng mà phải cải trang như các nông dân – những người vốn hiện diện ở khắp mọi nơi.

Trong trường hợp này, không thứ vũ khí nào phù hợp với họ hơn là Kusarigawa vì nó có thể dễ dàng tháo ra thành những nông cụ thông dụng của người dân hoặc có thể giấu vào trong người để tránh bị phát hiện.

Có điều, việc sử dụng vũ khí lợi hại trên không hề đơn giản. Nếu ném lần đầu mà đối thủ đã tránh được thì người sử dụng sẽ phải rất chật vật trong việc đối phó với đối thủ, do đó, các ninja khi sử dụng thứ vũ khí này đều phải luyện tập để có thể thành công ngay trong lần sử dụng đầu tiên.

Ngày nay, cách thức sử dụng Kusarigama đã được hệ thống hóa thành một trong những môn võ thuật của Nhật Bản và được dạy ở khá nhiều nơi trên thế giới.

Kunai

Thứ vũ khí chỉ có thể tìm được ở các trường dạy ninja này được làm bằng thép và có hình dạng như một chiếc nêm với chiều dài khoảng từ 10 đến 50cm, nặng từ 100 đến 500g. Một đầu của Kunai giống mũi tên, đầu còn lại có thanh thép dài khoét lỗ tròn còn ở giữa là phần tay cầm. 

Đây chính là điển hình của việc có thể sử dụng vũ khí đa dạng của các ninja. Ban đầu, các ninja có thể dùng Kunai để vượt rào hoặc tường của lâu đài bằng cách cắm vũ khí này vào tường và dẫm lên đó để trèo lên.

Shikomizue.
Shikomizue.

Ở những nơi có địa hình cao, ninja sẽ buộc dây thừng vào lỗ tròn và phi đầu nhọn lên cành cây hoặc bờ tường làm điểm tựa leo lên theo sợi dây thừng. Vì có một đầu sắc nhọn nên các ninja cũng có thể dùng kunai như một con dao hoặc đánh lửa thay thế cho diêm.

Khi cần thiết, Kunai cũng trở thành một thứ vũ khí hữu hiệu, ví dụ như một thanh kiếm ngắn khi chiến đấu ở cự ly gần. Trong trường hợp đối thủ của ninja là một võ sỹ samurai, Kunai sẽ rất có lợi cho các ninja nếu họ có thể đâm vào bụng đối thủ. Còn khi ở khoảng cách xa, ninja có thể sử dụng vũ khí này tương tự như phi tiêu shuriken để ném vào người đối phương. 

Nhìn chung, việc sử dụng Kunai khó có thể tiêu diệt được đối phương nhưng nếu được tẩm độc, vũ khí nhỏ bé này vẫn hoàn toàn có thể gây tử vong. Tuy nhiên, các ninja thường chỉ sử dụng vũ khí này trong trường hợp cần thiết vì mục tiêu của họ thường ít khi là tiêu diệt đối thủ.

Chông sắt Makibishi

Makibishi là loại vũ khí phân biệt rõ nhất giữa ninja và samurai. Một samurai là võ sĩ và trốn thoát là từ không có trong từ điển của họ. Nếu bị phát hiện, họ có thể bị cấp trên xử tử. Ngược lại, ninja là điệp viên nên thoát thân là được xem là một trong những phần quan trọng nhất của họ khi thực hiện nhiệm vụ bởi vì sẽ là vô ích nếu anh ta không trốn thoát được dù đã đánh cắp được những thông tin quan trọng. 

Chính vì vậy, các ninja đã sáng tạo ra nhiều cách thức để phục vụ cho việc bỏ trốn và sử dụng Makibishi là một phần trong đó. Theo đó, khi bỏ chạy, ninja sẽ vứt các Makibishi dọc đường để ngăn cản kẻ địch đuổi kịp. Đây là loại đinh tán nhỏ với nhiều đầu sắc nhọn làm bằng kim loại. Chỉ cần giẫm trúng chân, đối phương sẽ bị đau và khó có có thể tiếp tục truy sát ninja.

Trong thời kỳ chiến tranh Nhật Bản, người ta thưởng hay đi dép rơm nên những chiếc đinh như vậy tỏ ra vô cùng hữu dụng. Các ninja có thể chuẩn bị sẵn một số Makibishi và để vào một ống tre khi đi làm nhiệm vụ. 

Shikomizue

Shikomizue là thứ vũ khí bí mật thường được các ninja sử dụng. Thứ vũ khí này có nhiều biến thể khác nhau. Ví dụ, chúng có thể có hình dáng như một chiếc quạt được gọi tên là Shikomitessen, với những thanh quạt thực chất được làm bằng kim loại và được gắn với nhau bằng một sợi dây. Shikomizue cũng có thể là một con dao được khéo léo giấu bên trong một thanh tre hay những sợi xích, móc sắt… 

Người bình thường sẽ khó có thể đoán được rằng đằng sau những chiếc quạt để làm mát hay thanh tre tưởng như vô dụng đó lại là những vũ khí có thể giúp các ninja tiêu diệt kẻ thù khi chúng bất cẩn. 

Các ninja thường sử dụng Shikomizue khi đóng giả là những người già hay người bị tàn tật phải chống gậy khiến mục tiêu hoàn toàn bị bất ngờ khi bị tấn công. Tuy nhiên, điểm yếu của thứ vũ khí này là vì công năng sát thương không cao, thường chỉ khiến mục tiêu bị tấn công bị thương chứ không thể gây tử vong. Các ninja được cho là thường sử dụng công cụ này để tẩu thoát khi cần thiết.

Dây móc Kaginawa

Kaginawa là từ ghép từ 2 từ là kagi có nghĩa là cái móc và nawa có nghĩa là sợi dây. Cấu trúc của các Kaginawa khá đơn giản, thường có từ 1 đến 4 chiếc móc được gắn với một sợi dây có độ dài khác nhau. 

Về cơ bản, Kaginawa là công cụ được sử dụng để leo lên những nơi cao. Khi đó, các ninja sẽ ném phần móc lên cao rồi trèo bám vào sợi dây để trèo lên nơi cần tới. Tuy nhiên, các ninja cũng có thể biến tấu, sử dụng Kaginawa theo các cách khác. 

Ví dụ, Kaginawa cũng có thể sử dụng làm vũ khí để các ninja siết cổ đối thủ khi cần thiết. Hay khi chờ đợi đối thủ, ninja cũng có thể ném Kaginawa vào dưới cánh cửa phòng, khiến kẻ thù bị vấp ngã. Trong trường hợp đó, ninja có thể xông ra, dùng kiếm để tiêu diệt kẻ thù. Chính vì tính đa dụng như vậy nên Kaginawa được cho là 1 trong 6 món vũ khí mà các ninja luôn mang theo bên mình khi hành sự.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.