Hở bạo để đua sắc với hoa sen?

Ảnh minh họa từ internet.
Ảnh minh họa từ internet.
(PLO) - Cái hình ảnh dân dã, truyền thống, áo mớ ba, mớ bảy, thắt lưng hoa lý của các cô thôn nữ quẩy gánh hoa sen dường như đã quá cũ và người ta tìm cách “cách tân” với loài hoa này bằng những ảnh bán nuy hoăc nuy hoàn toàn.

Ý nhị và logic, ông B. Obama nói “những lời có cánh” về hoa sen: “Hoa sen mọc từ trong bùn, đầy gian khó nhưng nó chính là biểu tượng của hy vọng. Nó sống và vươn lên ở những nơi mà các loài hoa khác không thể tồn tại, vì thế nó là biểu tượng của sức mạnh và sự can trường. Nó tỏa hương và khoe sắc, vì vậy nó chính là biểu tượng cho cái đẹp”. Ông đề nghị nâng cốc chúc dân tộc Việt Nam có tất cả các phẩm chất của hoa sen.

Những phẩm chất của hoa sen ấy mang ý nghĩa biểu tượng cho cốt cách một dân tộc có niềm tin, hy vọng, sức mạnh và can trường, đẹp. Cái mà ông Obama không nhắc tới, hoa sen còn biểu tượng cho sự cao quý nữa. “Đài sen soi đến dấu bèo cho chăng?” – lời tỏ tình vô cùng khiêm cung của chàng Kim với cô thiếu nữ Thúy Kiều ấy đã khiến “nét thu ngại ngùng”. Phật ngự trên đài sen cao quý. Sen còn là biểu tượng của tình cảm con người: “Dẫu lìa ngó ý còn vương tơ lòng”, còn là sự khởi đầu trong trắng “sen ngó, đào tơ”.

Chẳng những biểu tượng của cái đẹp cao quý khi đang hoa mà đã thành món ăn, thức uống sen vẫn giữ vẻ tinh khiết của mình như chè sen, mứt sen, hạt sen hầm, trà ướp hương sen,... Sen còn là vị thuốc với tâm sen chữa mất ngủ, lá sen khô hoặc tươi nhiều người đun nước uống như một thứ thực phẩm chức năng hữu hiệu.

Hiện tại, đang vào mùa sen và đầm sen như ở hồ Tây thu hút nhiều người đến chiêm ngưỡng. Tuy nhiên, người mình đối xử với sen có phần thiếu trân trọng biểu tượng cao quý này. Rất nhiều tấm ảnh “nghệ thuật” thiếu nữ với hoa sen nhưng nó chẳng thể đoan trang và hồn cốt như bức tranh “Thiếu nữ bên hoa loa kèn” được.

Những mảng da thịt hở táo bạo dường như muốn so đọ, vượt hẳn với “trắng như ngó sen” hoặc các bộ phận cơ thể khoe ra đọ sức với nụ sen, búp sen và to như lá sen nữa. Có cô gái dầm mình trong đầm sen và có người ngồi xổm cạnh sen... Cái hình ảnh dân dã, truyền thống, áo mớ ba, mớ bảy, thắt lưng hoa lý của các cô thôn nữ quẩy gánh hoa sen dường như đã quá cũ và người ta tìm cách “cách tân” với loài hoa này bằng những ảnh bán nuy hoăc nuy hoàn toàn.

Một loài hoa đã thành biểu tượng của phẩm chất con người, được người nước ngoài so sánh với cốt cách của một dân tộc, hơn nữa còn được chọn làm Quốc hoa thì mình phải ứng xử sao cho “phải đạo” chứ. Chẳng nên dung tục hóa một thứ mà cần phải trân quý.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.