'Hãy tạo ra giá trị chính mình bằng nghị lực và đam mê'

Chị Nguyễn Đài Trang.
Chị Nguyễn Đài Trang.
Đó là câu nói của người phụ nữ đang ngồi đối diện tôi, Nguyễn Đài Trang - một gương mặt đẹp, đôn hậu, và toát lên một vẻ tự tin, ấm áp. Người phụ nữ ấy là bà chủ chuỗi nhà hàng và cafe nổi tiếng tại thành phố Hà Tĩnh.

Đây là địa chỉ thân thiết và tin cậy của người dân Hà Tĩnh khi cần một chỗ vui vẻ, ấm cúng cùng người thân, bạn bè.

Điều mà tôi ấn tượng và cảm phục ở người phụ nữ này chính là nghị lực vươn lên, vượt qua số phận và hoàn cảnh để sống ý nghĩa và cống hiến.

Nguyễn Đài Trang đã bị bại liệt và vẹo cột sống, chị đã trải qua một tuổi thơ đau đớn vì bệnh tật. Nhưng niềm khát sống đã thôi thúc chị phải vượt qua, vươn lên và chị đã thực hiện những ước mơ của mình, trở thành một người phụ nữ hạnh phúc và thành đạt.

Không ai nghĩ chị là một người tật nguyền, bởi chị đã làm được những điều mà người bình thường cũng không dễ dàng thực hiện.

Người viết câu chuyện này ghi chép lại cuộc trò chuyện với chị một cách trung thực và tự nhiên nhất những gì chị chia sẻ về cuộc sống, tình yêu, công việc.

Trang thân mến! Sau khi nghỉ việc ở Viettel, một công việc khá ổn định, tại sao bạn lại quyết định chọn kinh doanh?

- Lúc nhỏ, tôi rất ngưỡng mộ các cô gái điện thoại viên ở tổng đài 108, tôi ước lớn lên mình cũng được như thế. Khi tôi vào Viettel, được phân về phòng Chăm sóc khách hàng, đúng cái nghề mà tôi ao ước thuở nhỏ. Nhưng làm được một thời gian, tôi nhận ra việc ngồi một chỗ khá khó khăn với tôi, vì tôi bị vẹo cột sống nặng. Mặt khác, tôi là người ưa hoạt động, tôi nhận ra rằng mình có thể làm được nhiều việc hơn là ngồi lì một chỗ ngày 8,9 tiếng. Thêm một lý do nữa là khi kinh doanh tôi có thể chủ động về thời gian để chăm sóc cho con cái và gia đình. 

- Khi trở thành bà chủ của nhà hàng Nhà tôi, tiêu chí kinh doanh của Trang là gì? Trang có kinh nghiệm gì về kinh doanh nhà hàng không?

- Trước khi mở “Nhà Tôi”, tôi đã mở 2 nhà hàng khác. Cả 2 đều kinh doanh rất phát đạt, sau đóvì muốn vào Viettel để thực hiện ước mơ là Tổng đài viên nên tôi nhượng quyền thương hiệu cho người khác.

Khi mở Nhà Tôi, tôi trăn trở nhiều về tên gọi, thế rồi tôi nghĩ tiêu chí kinh doanh của mình là muốn mọi người đến đây được thưởng thức bữa ăn ngon lành, ấm cúng như ở nhà mình. Nên tôi quyết định lấy tên “Nhà Tôi”.

Khi còn ngồi ở ghế nhà trường, tôi chưa từng nghĩ sau này mình sẽ kinh doanh. Nhất lại là kinh doanh nhà hàng, nhưng cứ như là cái duyên, hình như nghề chọn tôi thì phải (Cười). Vậy nên nếu nói về kinh nghiệm làm nhà hàng tôi không hề có, tôi chỉ làm bằng cái tâm, bằng nỗ lực và bằng cả sự chỉn chu của bản thân đối với tất cả mọi việc.

- Được đào tạo khác ngành nhưng lại dấn thân vào kinh doanh, Trang có thấy áp lực không?

- Khi bắt đầu kinh doanh, áp lực lớn nhất với tôi là vốn, vợ chồng tôi xuất phát từ vạch âm, nên để tạo dựng cơ đồ chúng tôi phải đi vay thậm chí là vài trăm ngàn một. Thậm chí mua bát đũa ngoài chợ tôi cũng phải nói khó để người ta cho nợ (Cười buồn). Nhưng rất may, mọi người cũng thương và điều đặc biệt tôi có những người bạn tốt giúp đỡ cho vay mượn lúc khó khăn.

Những năm làm nhân viên chăm sóc Khách hàng ở Viettel đã rèn cho tôi sự nhẫn nãi tuyệt vời. Như bạn biết đấy nghề kinh doanh ăn uống là nghề làm dâu trăm họ, đòi hỏi ta luôn biết lắng nghe, luôn biết trau dồi, đòi hỏi sự tận tụy, tận tâm.

Trang  phục vụ khách hàng bằng cái Tâm, và nhà hàng Nhà tôi đã khẳng định được thương hiệu,bạn có hài lòng với những gì mình làm được không?

Thực ra khi dấn thân vào môi trường kinh doanh tôi mới nhận thấy đây mới là niềm đam mê đích thực của mình, nó làm tôi say mê, năng động và ngày càng có nhiều ý tưởng hơn, cả café lẫn nhà hàng tính ra đến thời điểm này tôi đã setup 6 cái rồi và cái nào cũng nhận được phản hồi tốt từ khách hàng. Nên ở một khía cạnh nào đó thì tôi cũng khá hài lòng (Cười). Tôi đã tạo công ăn việc làm cho hàng chục nhân viên, họ có thu nhập ổn định và bản thân tôi cũng khá hơn về kinh tế. 

- Trang phải lo cho gia đình, 2 cô con gái rất ngoan và chăm học, một gia đình hạnh phúc,bí quyết nào giúp bạn làm tốt mọi việc như thế?

- Cũng chẳng có gì gọi là bí quyết cả đâu, với gia đình hay công việc, tôi cũng đều rất tận tâm.Tôi luôn nói với các con, muốn làm được việc lớn các con hãy cứ làm tốt từ những việc nhỏ nhất.

Còn với đội ngũ nhân viên, tôi luôn tạo chọ họ một không khí làm việc vui vẻ, thân thiện. Chúng tôi như một gia đình, anh chị em cùng bảo ban nhau làm việc. Tuyệt nhiên không có danh xưng Chủ - Tớ ở đây, có lẽ vì thế mà mọi người rất quý và thương tôi, luôn sát cánh cùng tôi trong công việc. Với lại các bạn cũng thấy được sự chịu thương, chịu khó, và đam mê trong tôi, nên các bạn làm việc rất chăm chỉ và ngày càng chuyên nghiệp.Đó là những người cộng sự tuyệt vời góp phần tạo nên thành công của thương hiệu Nhà tôi ngày hôm nay.

- Như thế là bạn đã truyền cảm hứng cho nhân viên mình bằng ngọn lửa đam mê cháy bỏng của mình?

- Tôi nói với các bạn rằng chỉ có lao động mới đem lại cho chúng ta mọi thứ, làm cho chúng ta thấy có ích và một cuộc sống có ý nghĩa. Mình mong muốn một cuộc sống tốt đẹp thì phải đặt mục tiêu và hành động thì mới có được, đừng mong chờ sự may mắn hay sự giúp đỡ của người khác. Bản thân tôi bị tật từ nhỏ, nhưng tôi chưa bao giờ trông đợi sự ban phát của người khác, tôi sợ sự thương hại.

- Nhân viên và khách hàng nói gì về bạn?

- (Cười) Hãy hỏi họ chứ! Tôi nói thì chả khách quan tý nào!Nói vui vậy thôi, nhân viên bảo trong công việc tôi nghiêm khắc, cầu toàn và kỹ tính.Còn trong cuộc sống thì rất tình cảm và hòa đồng.

Còn Khách hàng thì họ chia sẻ nhiều lắm, nhưng tôi nhớ nhất là hôm 27/7 vừa rồi, có một vị khách từ Sài Gòn bay ra Hà Tĩnh để thắp hương tưởng nhớ Mười Cô Gái ở ngã ba Đồng Lộc, vị khách ấy đã tìm bằng được Nhà Tôi để đến thưởng thức. Anh ấy chia sẻ đã đọc về tôi trên báo rất nhiều, tò mò muốn gặp ngoài đời thử xem có đúng như trên báo viết không. Đến khi ra về, anh bảo tôi, mới thoạt nhìn thì anh rất ái ngại và cảm thương cho em, nhưng khi tiếp xúc trò chuyện thì em là cô gái có một nội lực và sự tự tin tuyệt vời. Em sẽ còn thành công hơn nữa! Tôi chỉ cười coi đó như là một lời chúc của vị khách dễ mến mà thôi.

- Trở lại với câu chuyện tình yêu của 2 bạn, một thời sinh viên Đại học Vinh rất ngưỡng mộ tình yêu của 2 người, Trang và Đông quyết định lấy nhau khi mà gia đình nhà trai phản đối kịch liệt, hai bạn đã vượt qua hết để đến với nhau. Bây giờ nhìn lại, Trang có thấy mình thật dũng cảm không?

- Có chứ, không chỉ dũng cảm mà thậm chí còn rất lì nữa (Cười tươi)

- 18 năm cho một chặng đường đầy gian lao, vất vả và Trang bây giờ thực sự viên mãn với hạnh phúc của mình, Trang cảm nhận thế nào về sự nỗ lực của mình?

Vẫn còn nhiều lo toan phía trước lắm vì bệnh tình của tôi ngày một nặng.Thế nên ngày nào tôi cũng coi như đó là ngày cuối cùng được sống, nên mỗi ngày tôi đều sống rất trọn vẹn.Để mai này, lỡ có chuyện gì không hay xảy ra đều không phải hối tiếc, sao mình không sống thế này, sao mình không sống thế khác.

- Có một người chồng dám vượt qua rào cản gia đình và định kiến xã hội để yêu thương và gắn bó với Trang suốt đời, Đông hẳn là người đã khiến Trang có thật nhiều động lực để làm việc và cống hiến?

- Cuộc sống vợ chồng không hẳn lúc nào cũng êm đềm, xuôi chèo mát mái, chúng tôi đã trải qua rất nhiều sóng gió, từ lúc yêu và thậm chí cả hiện tại đến bây giờ. Nhưng sau tất cả tôi biết và tin tưởng một điều rằng không ai trên đời yêu tôi nhiều như anh ấy. Vì vậy gia đình vẫn là nơi tạo cho tôi nhiều tình yêu và động lực nhất.

- Tình yêu chân thành và thủy chung của 2 bạn đã được minh chứng suốt 18 năm qua, kết quả là 2 cô con gái xinh đẹp, ngoan ngoãn. Các con nói gì về mẹ?

- Hôm qua tôi ngồi chải tóc cho bé thứ 2, bé bảo với tôi, sau này lớn lên, con sẽ kể cho con của con nghe về bà ngoại của chúng. Con sẽ kể rằng, bà ngoại của các con là người phụ nữ tài năng, xinh đẹp và có trái tim nhân hậu. (Cười)

Hai cháu nhà tôi sống rất tình cảm, biết cha mẹ vất vả nên rất tự giác trong học hành. Hai cháu cũng có năng khiếu hội họa lắm, nhiều khi nhìn những bức hình cháu vẽ tôi ngạc nhiên, không dám tin là con mình vẽ được.

Mỗi tối mẹ đi làm về, các bạn chạy ào ra đón, hỏi han mẹ có mệt không, mẹ có uống nước ấm không, bạn thì cất mũ, bạn thì cất áo khoác cho mẹ, rồi bạn lớn lấy nước ấm cho mẹ ngâm chân, bạn nhỏ đấm lưng xoa bóp vai gáy cho mẹ… Đó chính là niềm hạnh phúc vô bờ, là động lực cho tôi cố gắng mỗi ngày đấy bạn ạ.

- Nói thật nhé, Trang đẹp lắm, nếu như ngồi đối diện thế này, sẽ không ai có thể hình dung Trang phải đi nạng đâu. Càng ngày Trang càng đẹp, Trang có tự tin về nhan sắc của mình không?

- Cái đó tùy bạn và mọi người cảm nhận nhé, tôi không dám bình luận đâu (Cười)

- Mỗi khi gặp bạn, chồng và các con đều thấy luôn rạng ngời, hạnh phúc. Ngắm hình các con bạn vẽ cảnh bố con, mẹ con ngồi bên nhau đọc sách, vui đùa tất cả những điều bình dị ấy đã nói lên cuộc sống của bạn thật sự viên mãn, đúng không?

- Cuộc sống vô vàn lắm, mỗi người quan niệm khác nhau về hạnh phúc, về sự viên mãn, với tôi tất cả chỉ gói gọn trong 2 từ "Biết đủ".

Tôi quan niệm người phụ nữ chính là phong thủy của gia đình, vui buồn, hạnh phúc, ấm êm... tất cả là do phần lớn người phụ nữ tạo ra.Phụ nữ có bản lĩnh, trí tuệ, nhân cách thì chắc chắn cuộc sống của họ sẽ không quá nhiều chông gai.

- Trang truyền cảm hứng và thái độ sống rất tự tin, đầy nhiệt huyết, đầy bản lĩnh, có cảm giác rằng Trang không bao giờ cảm thấy chán nản, mỏi mệt. Trang khiến tôi phải giật mình bởi thú thật, có lúc tôi thấy mình bi quan quá, chán nản quá vì áp lực cuộc sống. Trang có lời khuyên gì với các bạn gái trẻ?

- Nếu nói khuyên, thì hơi quá, tôi chỉ dám nói lên suy nghĩ của mình thôi, rằng: Phụ nữ chúng ta hãy biết yêu thương và trân trọng chính bản thân mình, nếu bạn không coi trọng bản thân thì chắc hẳn sẽ không ai coi trọng bạn cả. Và dù nhiều dù ít, cũng nên độc lập về kinh tế.Không ai cho bạn hạnh phúc nếu bạn không vận động, không xây dựng.Bạn sẽ được đáp đến xứng đáng nếu bạn thật sự cố gắng.

- Trở lại với công việc kinh doanh của mình, Trang có dự định gì trong tương lai?

- Tôi đang có khá nhiều dự định, nhưng gần đây nhất là tôi đang dự định thực hiện một dự án khu trải nghiệm giáo dục và trò chơi cho trẻ em. Như bạn biết đấy, ở Hà Tĩnh sân chơi cho trẻ em đang thiếu trầm trọng nếu như không muốn nói là không hề có. Xuất phát từ nhu cầu của một người mẹ, tôi không muốn các con suốt ngày dính chặt với các trò chơi công nghệ IPad, Iphone. Tôi muốn chúng lấm lem bùn đất và có một tuổi thơ đúng nghĩa như những thế hệ 8x trở về trước. Dự án này là niềm ấp ủ, tâm huyết của tôi trong suốt thời gian dài. 

- Hy vọng rằng Trang và các cộng sự sẽ sớm thực hiện thành công dự án tuyệt vời này. Cảm ơn chị đã chia sẻ cảm hứng và nghị lực sống vô cùng đáng trân trọng. Chúc chị luôn hạnh phúc, may mắn, an vui.

Nguyễn Đài Trang, sinh năm 1981, quê: Nghi Hải – Thị xã Cửa Lò – Nghệ An. Cử nhân Tin học. Chủ của chuỗi nhà hàng - cafe tại thành phố Hà Tĩnh. Dù bị khuyết tật về chân và vẹo cột sống nặng nhưng Nguyễn Đài Trang vẫn nỗ lực vươn lên để sống một cuộc đời ý nghĩa, đầy cảm hứng.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.