Hai cụ già neo đơn được chăm sóc, chữa bệnh suốt đời

Hai cụ già neo đơn được chăm sóc, chữa bệnh suốt đời
(PLO) - Đó là hai cụ Hoàng Thị The (89 tuổi) và Hoàng Thị Sợi (74 tuổi) ở xóm 3, xã Tân Thành, huyện Kim Sơn (Ninh Bình), đã ở vào tuổi gần đất xa trời nhưng vẫn phải bấu víu nuôi nhau vì không có nơi nương tựa.

Cụ The và cụ Sợi là hai chị em ruột trong một gia đình nghèo có tới 8 người con. Cụ The là con gái thứ sáu, cụ Sợi là con út. Cha các cụ qua đời trong nạn đói năm Ất Dậu, khi cụ Sợi chưa đầy 2 tuổi. Năm lên một tuổi, cụ The mắc bệnh thủy đậu, do không có điều kiện chữa trị nên dẫn đến bị mù lòa một mắt. Con mắt còn lại sau đó cũng bị giãn đồng tử dẫn đến lòa do chứng cảm thương hàn thời con gái. Thương chị mù lòa không có người chăm sóc nên cụ Sợi ở góa nuôi chị trong căn nhà chật chội, ẩm mốc.

Do tuổi cao sức yếu, không có người thuê mướn nên cụ Sợi phải đi hái rau dại hay mò cua bắt ốc mang ra bán kiếm tiền đong gạo để nuôi chị qua ngày. Cụ Sợi cho biết, số tiền cụ kiếm được từ hái rau, bắt cá dao động từ 5-10 nghìn đồng/ngày. Phần lớn số tiền này được hai cụ dành dụm để mua thuốc khi ốm đau. Còn thức ăn hàng ngày của hai cụ chủ yếu là cơm và dưa muối, dưa kho. Ngày nào tan phiên chợ, được mọi người cho ít thịt mỡ hay con cá là hai cụ được bữa cải thiện.

Hiện, cụ Hoàng Thị The và Hoàng Thị Sợi sống trong căn nhà nhỏ của người cháu họ. Tài sản lớn trong nhà là chiếc giường ngủ và bộ bàn gỗ, ghế nhựa đều là đồ được các nhà hảo tâm tặng. Hai cụ còn có cả mấy tấm chăn mùa đông được tặng nhưng không dám mang ra dùng, mà gói kỹ lâu ngày dẫn đến ẩm mốc.

Chia sẻ về hoàn cảnh của hai cụ, ông Ninh Văn Lâm, Trưởng ban Chỉ huy quân sự xã Tân Thành cho biết, cụ Hoàng Thị The và Hoàng Thị Sợi thuộc diện hộ nghèo, neo đơn không nơi nương tựa. Những ngày lễ, tết trong năm, xã cũng quan tâm đến tặng quà và xin các nhà hảo tâm giúp đỡ. Nhưng số tiền nhỏ mà hai cụ tuổi cao, sức yếu đau ốm triền miên nên cũng không đủ thuốc thang. 

Lương y, Tiến sĩ Nguyễn Hữu Khai, Chủ tịch Tập đoàn Y Dược Bảo Long xúc động cho biết ông tình cờ biết hoàn cảnh của cụ The và cụ Sợi qua phóng sự truyền hình do một người bạn thực hiện và quyết định hàng tháng sẽ tặng mỗi cụ 1 triệu đồng để trang trải cuộc sống cho tới cuối đời.

Dù công việc rất bận rộn nhưng lương y Nguyễn Hữu Khai vẫn thu xếp thời gian để về tận xã Tân Thành, huyện Kim Sơn, Ninh Bình để thăm hỏi và trao tận tay những món quà của các cán bộ, nhân viên Tập đoàn Y Dược Bảo Long dành cho hai cụ như tiền mặt, một số loại nhu yếu phẩm và cả quần áo ấm cho mùa đông sắp đến. Tại buổi thăm hỏi, Tiến sĩ Nguyễn Hữu Khai cũng quyết định sẽ chữa bệnh miễn phí cho các cụ khi trái gió trở trời.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.