Giây phút thoát chết vì bị tàu nước ngoài đâm chìm giữa biển khơi

Các ngư dân kể lại vụ tai nạn kinh hoàng sau khi được vào bờ an toàn.
Các ngư dân kể lại vụ tai nạn kinh hoàng sau khi được vào bờ an toàn.
(PLO) -15 người ra khơi trên chuyến tàu BĐ-93241 TS nhưng chỉ 14 người trở về. Con tàu nằm lại nơi đáy biển, linh hồn ngư dân Nguyễn Đức Xuân Cảnh (49 tuổi, ngụ xã Cát Khánh, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) đã hóa thân vào những con sóng...

Giây phút kinh hoàng

Tổ công tác gồm Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn, Bộ đội Biên phòng, Bộ Tư lệnh Vùng II Cảnh sát biển và các đơn vị có liên quan đã tiếp cận tàu chở dầu Mariana của Micronesia - một quốc đảo ở Thái Bình Dương đang neo đậu tại phao số 0 Cảng Quy Nhơn (cách bờ khoảng 2 hải lý) để làm rõ vụ tàu cá BĐ-93241 TS bị đâm chìm. 

Thuyền trưởng Ngô Trương Trung (46 tuổi, ngụ xã Cát Khánh) cũng là chủ tàu cá BĐ-93241 TS, người có thâm niên hơn 20 năm lăn lộn nơi đầu sóng ngọn gió, hiểm nguy đối mặt nhiều không kể xiết nhưng nhớ lại những phút giây đối diện với tử thần đêm 1/5 vẫn không khỏi cảm thấy hãi hùng. 

Ông Trung kể: “Trưa ngày 1/5, tàu cá BĐ-93241 TS gồm 15 thuyền viên neo đậu tại vị trí có tọa độ 14 độ 00’N, 109 độ 32’E cách TP.Quy Nhơn khoảng 23 hải lý về phía Đông để nghỉ ngơi sau khi giàn lưới vây rút chì đã được thả xuống biển thì bất ngờ nghe thấy một tiếng ầm. Sau đó, con tàu chao đảo, tôi chưa kịp định thần thì con tàu lật úp nhanh như chớp rồi chìm dần xuống đáy biển”.

Sau ít giây hoảng loạn, các thuyền viên cố gắng tìm cách thoát khỏi con tàu đang chìm dần, ngoi lên mặt biển. Nhiều thuyền viên bị thương nhưng vẫn ráng bám víu lấy bất cứ thứ gì trên mặt biển, hy vọng sống sót, chờ lực lượng cứu hộ đến ứng cứu. Bản thân ông Trung cố hết sức bơi đến chỗ ngư dân bị thương để hỗ trợ.

“Phương tiện mưu sinh của gia đình là chiếc tàu đánh cá cùng ngư cụ có tổng trị giá gần 6 tỷ đồng bị vỡ nát, chìm đắm, hư hại hoàn toàn. Đau lòng nhất là anh Nguyễn Đức Xuân Cảnh, người bạn chài gắn bó nhiều năm với anh em chúng tôi đã phải bỏ mạng sau vụ tai nạn kinh hoàng này. Tôi thật thấy có lỗi với gia đình anh ấy”, ông Trung rưng rưng nước mắt.

Ngư dân Lê Đình Tố (26 tuổi, ngụ xã Cát Khánh) cho biết: “Sau khi đánh bắt gần như trắng đêm, ai nấy đều mệt nhoài nên chỉ vừa đặt lưng xuống là chúng tôi ngủ say như chết. Bỗng nghe tiếng động mạnh, sau đó tàu lắc lư, rồi lật úp. Tôi lúc này đang bị kẹt trong cabin. Tôi cứ nhằm hướng có ánh sáng mà nín thở, cố gắng bơi, lát sau mới ngoi được lên khỏi mặt nước”.

Theo anh Tố, các thuyền viên bơi lóp ngóp trên mặt biển nhìn nhau nhưng nhìn quanh vẫn không thấy anh Cảnh đâu. Nhiều người cố gắng bơi ngược trở lại tìm kiếm, hy vọng có thể cứu được anh nhưng tìm đỏ cả mắt vẫn không thấy. Lúc này, tàu đã chìm hẳn, anh em hoảng loạn kêu gào nhưng phải mất một lúc sau chiếc tàu gây tai nạn mới quay trở lại ứng cứu, vớt các thuyền viên lên tàu.

Ông Trần Châu thăm hỏi, động viên và tặng quà các ngư dân may mắn thoát chết, đưa vào bờ trong đêm 2/5.
Ông Trần Châu thăm hỏi, động viên và tặng quà các ngư dân may mắn thoát chết, đưa vào bờ trong đêm 2/5.

Ngư dân Hoàng Văn Kiên (27 tuổi, ngụ xã Kỳ Phú, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) nhớ lại: “Chiếc tàu nước ngoài gây tai nạn có vẻ như sẽ tiếp tục hành trình, bỏ mặc ngư dân chúng tôi. Giữa biển khơi mênh mông, ai cũng nghĩ rằng phen này bỏ mạng giữa biển khơi. Nhưng sau một hồi chúng tôi kêu gào, tưởng như đang dần kiệt sức, rốt cuộc con tàu gây tai nạn đã quay trở lại, trục vớt những người bị nạn”.

“Chỉ đến khi ngồi trên boong tàu, chúng tôi mới thực sự tin rằng mình còn sống. Ngoài được chăm sóc y tế, băng bó vết thương, các thủy thủ trên tàu cũng hỗ trợ chúng tôi tìm kiếm thi thể anh Cảnh. Anh Nguyễn Hùng Sang (31 tuổi, ngụ xã Cát Khánh) bị thương nặng được tàu cá đang đánh bắt gần đó hỗ trợ đưa về đất liền cấp cứu.

Lúc này, chúng tôi mới biết con tàu gây tai nạn là tàu chở dầu. Nhưng khi trên tàu chỉ nghe họ nói toàn tiếng nước ngoài, họ đưa chúng tôi một biên bản yêu cầu ký vào nhưng do không biết chữ nước ngoài nên chúng tôi không ký”, ông Trung cho hay.

Tạm giữ tàu gây tai nạn 

Theo thông tin từ Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Định, chiều ngày 1/5, đơn vị này nhận được thông tin tàu cá BĐ-93241 TS bị tàu hàng nước ngoài đâm chìm. Hậu quả có 1 ngư dân tử vong, 5 ngư dân khác bị đa chấn thương.

Đến 21h30 đêm 2/5, chiếc tàu gây tai nạn đã bàn giao 13 ngư dân bị nạn gồm cho lực lượng chức năng tỉnh Bình Định. Thi thể ngư dân Nguyễn Đức Xuân Cảnh cũng được bàn giao cho người nhà lo hậu sự.

Trong tối 2/5, ông Trần Châu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cũng đến Cảng Hải đoàn Biên phòng 48 ở TP.Quy Nhơn để thăm hỏi, động viên, chia buồn và hỗ trợ gia đình nạn nhân tử vong 5 triệu đồng, các thuyền viên còn lại mỗi người 1 triệu đồng; đồng thời chỉ đạo các ngành chức năng sớm điều tra làm rõ vụ việc.

Theo lịch trình, tàu vận tải biển Mariana mang số hiệu IMO 8617677 đang trong hải trình vận chuyển 1.660 tấn dầu DO từ vịnh Vân Phong (tỉnh Khánh Hòa) sang Malaysia.

Ông Bùi Văn Vương - Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn, cho biết: “Ngoài việc tạm giữ nhật ký hải trình, giấy chứng nhận đăng ký tàu thuyền, giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật, sổ thuyền viên, chứng chỉ chuyên môn, hộ chiếu thuyền viên, vận đơn hàng hóa cùng các tài liệu, dữ liệu thông tin trên tàu vận tải biển Mariana, trong ngày 2 và 3/5, Cảng vụ đã phối hợp với các đơn vị khác thu thập dấu vết liên quan vụ tai nạn, xác định vị trí, hiện trường tai nạn.

Trong thời gian điều tra và xử lý vụ tai nạn theo quy định pháp luật Việt Nam, tàu vận tải biển Mariana tạm dừng vận hành và phải neo đậu tại Cảng Quy Nhơn”.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.