Du lịch Tết ở Sài Gòn

Du lịch Tết ở Sài Gòn
(PLO) -Theo khảo sát, TP HCM là một trong những điểm du lịch ít giữ chân được du khách nhất trong cả nước. Trung bình, khách lưu trú tại TP HCM chỉ ở lại từ 1-2 ngày, sau đó khách di chuyển đến các tỉnh khác. 

TP HCM chỉ được coi là một “trạm trung chuyển” trong bản đồ du lịch cả nước vì thuận tiện về mặt phương tiện đi lại. Đa phần, khách tham quan đều cảm thấy TP HCM quá ít điểm đến, chỉ đi trong vòng một ngày là “hết chỗ để chơi”. Hầu hết, các tour du lịch khám phá TP HCM cũng gói gọn chỉ trong vòng 1 ngày, hoặc nếu tour dài ngày đều là kết hợp với các địa điểm lân cận như TP HCM – Đại Nam, TP HCM – Miền Tây, TP HCM – Cần Giờ…

Tuy nhiên, với sự đầu tư cho bộ mặt đô thị một vài năm gần đây, TP HCM cũng đã có một số khởi sắc, bổ sung thêm nhiều điểm đến cho du khách. Tuy nhiên, đó sẽ chỉ là những điểm đến rời rạc, chưa thực sự thú vị, nhưng nếu có thêm “phong vị” mùa xuân thì sẽ có thể trở thành một vòng du lịch Tết, điểm đến đón xuân khá hoàn hảo cho du khách.

Đường hoa Nguyễn Huệ luôn là điểm nhấn độc đáo, duy chỉ có ở Tết TP HCM. Mỗi một năm là một chủ đề mới với cách bài trí sinh động, nhiều ý nghĩa, đường hoa trở thành điểm đến quen thuộc cho người dân và du khách gần xa. Năm nay, đường hoa Nguyễn Huệ lấy linh vật là những chú chó Phú Quốc mạnh mẽ, tiếp tục công nghệ chụp hình thực tế ảo, dùng hoa làm chủ đạo cộng với các nguyên vật liệu từ tre, nứa thiên nhiên để tạo nên một tiểu cảnh mới mẻ, hấp dẫn so với các năm trước. Tết Nguyên đán 2018, đường hoa Nguyễn Huệ sẽ được khai mạc ngày 13/2 (28 tháng Chạp) và kéo dài đến 19/2 (Mùng 4 Tết).

Một không gian cũng quen thuộc mỗi mùa Tết TP HCM đó là phố ông đồ, kéo dài từ nhà Văn hoá Thanh niên ra suốt đoạn đường Nguyễn Thị Minh Khai, tái hiện lại một Tết Việt xưa với áo dài khăn đóng, câu đối đỏ và tập tục treo câu đối ngày xuân. Người TP HCM và du khách tìm đến con phố này để tìm lại những dấu ấn văn hoá đẹp đẽ xa xưa, tìm lại chút Tết Việt cổ truyền giữa dòng đô thị hiện đại.

Nối giữa đường hoa Nguyễn Huệ và phố ông đồ là đường sách TP HCM, đi vào hoạt động 2 năm nay, nhưng đã trở thành điểm đến không thể thiếu của người dân TP. Đường sách chỉ thực sự hoạt động và phát triền mạnh mẽ trong vòng 1 năm nay. Mỗi một mùa lễ hội lớn, đường sách cũng là điểm đến thu hút đông đảo khách tham quan bởi cách trang trí đẹp, đặc sắc cùng nhiều hoạt động, sự kiện hấp dẫn. Dịp Tết, hoạt động văn hoá đường sách không còn gói gọn ở khuôn viên đường sách Nguyễn Văn Bình mà mở rộng ra tại các đường Ngô Đức Kế, Đồng Khởi, Mạc Thị Bưởi ở quận l cùng thời gian với đường hoa Nguyễn Huệ. Ngoài ra, Hội hoa xuân được tổ chức ngày từ ngày 10 đến 21/2 (26 tháng Chạp đến Mùng 6 Tết) tại Công viên Tao Đàn cũng là một sự kiện thu hút rất nhiều người dân và du khách đến thưởng lãm, chụp hình hàng năm.

Một lễ hội xuyên suốt mùa Tết TP HCM và không kém phần đặc sắc là Lễ hội Ánh sáng, với việc chương trình trang trí ánh sáng nghệ thuật đường phố diễn ra trong suốt tháng 2/2018 trên nhiều tuyến đường trung tâm và cửa ngõ TP. Cạnh đó còn có các chương trình đặc sắc như bắn pháo hoa, Lễ hội bánh Tét, lễ hội Dâng hương Hồ Chủ tịch… 

Ngoài những điểm vui chơi đông đúc, nhộn nhịp như Suối Tiên, Đầm Sen, đường hoa Phú Mỹ Hưng, ngày Tết du khách đến TP HCM sẽ rất tiếc nếu bỏ qua các điểm “du lịch tâm linh” đã làm nên một TP HCM cổ xưa. Đó là việc viếng thăm các ngôi chùa cổ có tiếng linh thiêng như chùa Ngọc Hoàng (Mai Thị Lựu, quận 1), chùa Giác Lâm và chùa Bà Thiên Hậu (chùa Bà Chợ Lớn), những ngôi chùa có lịch sử lâu đời nhất ở TP HCM. Ngày Tết, những ngôi chùa này đông đúc khách thập phương tới viếng, nghi ngút khói hương, nhiều chùa còn tái hiện các tập tục cổ xưa, là một “nét lắng” với du khách đến thành phố phương Nam náo nhiệt này. Hay ngay tại TP HCM, du khách vẫn có thể tìm thấy cảnh “trên bến dưới thuyền”, những phiên chợ hoa xuân trên sông tấp nập, nếu chịu khó “phượt” ra ngoại ô, đến bến Bình Đông, quận 8, lặng ngắm đời thường dịp xuân về.

Nếu như trong năm, TP HCM là điểm du lịch có chỉ số hấp dẫn đứng hàng thấp nhất, thì ngược lại, dịp Tết, đây lại là thành phố hấp dẫn bậc nhất với hàng loạt sự kiện, lễ hội độc đáo. Tuy nhiên, điều quan trọng là tính nhất quán và kết nối của các hoạt động văn hoá – du lịch cũng như xây dựng kế hoạch để tạo nên một “thương hiệu du lịch Xuân” thì nhiều năm nay còn khá “lừng khừng”. Khâu truyền thông về mặt du lịch đến du khách trong nước và quốc tế chưa được mạnh mẽ.

Làm sao để TP HCM trở thành một điểm đến hấp dẫn trong mắt du khách, làm sao để khách quốc tế đưa TP HCM vào hàng đầu danh sách nhưng điểm đến để thưởng ngoạn xuân, thưởng thức tết cổ truyền châu Á, điều này đòi hỏi những nỗ lực bứt phá của thành phố trong thời gian tới.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.