Đời ly kỳ của 'quái kiệt' phun sữa, bơm xe bằng... mắt

Đời ly kỳ của 'quái kiệt' phun sữa, bơm xe bằng... mắt
(PLO) -Với những tiết mục có một không hai như dùng mắt phun sữa, bơm phồng lốp xe, thổi tắt ngọn nến đang cháy hay phóng phi tiêu làm vỡ quả bong bóng, nghệ sĩ Xuân Diệu đã trở thành một “quái kiệt” trong lòng khán giả. Tuy nhiên, để có những màn trình diễn ấn tượng, anh đã phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thử thách cả trong cuộc sống lẫn trong nghiệp diễn.
 

Tài lạ giúp anh chăn vịt thành nghệ sĩ

Anh tên thật là Nguyễn Văn Diệu (SN 1964) tại thị xã Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang trong gia đình nông dân nghèo, có đến 7 anh chị em. Lần đầu tiên, Xuân Diệu phát hiện khả năng thiên bẩm kỳ lạ của đôi mắt mình là lúc 8 tuổi.

Trong một lần, tắm sông cùng bọn trẻ con trong xóm, cậu bé Diệu đùa nghịch, dùng miệng ngậm đầy nước định phun vào mặt chúng. Rủi thay, cậu bị sặc khiến nước trào lên hóc mũi theo ống lệ tràn ra khỏi hai mắt. Thấy lạ, cả bọn trêu cười khoái chí vang cả khúc sông.

Từ đấy, mỗi lần Diệu dùng mũi hít đầy nước vào thì chúng lại tại tràn ra từ mắt. Thích thú, anh cứ luyện tập đưa được dòng nước lên xuống từ hóc mũi đến ống lệ mắt rồi há mồm hít một hơi thật sâu, dùng tay bịt chặt lỗ mũi, ngậm miệng lại và bắt đầu vận khí thở ra thật mạnh.

Dòng khí nén dòng nước theo ống lệ của mắt bắn ra thành 2 tia nước dài hơn 1 mét. Từ đấy, Diệu bắt đầu thích pha trò với tài lạ của mình, anh thường biểu diễn để mang lại niềm vui cho bà con trong xóm, nhất là bọn trẻ con. Còn mọi người đặt cho anh biệt danh là Diệu “xịt”.

Năm 25 tuổi, Diệu “xịt” lập gia đình rồi về quê vợ định cư ở xã Ninh Qưới, huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu sống bằng nghề làm ruộng, chăn vịt. Cuộc sống cứ êm đềm trôi qua gần 20 năm. Sau mỗi mùa lúa, anh lùa đàn vịt chạy đồng đến nhiều nơi để chúng ăn lúa vương vãi.

Những giờ nghỉ trưa, Xuân Diệu lại đổ nước vào hốc mũi để phun ra diễn trò cho bạn bè xem. Không ngờ chuyện chơi lại hóa ra thiệt, người này đồn chuyện với người kia, cứ thế tiếng tăm Diệu “xịt” đến tai các phóng viên, nhà báo tỉnh nhà.

Năm 2005, Đài truyền hình Bạc Liêu đã đến gặp anh ghi hình làm phóng sự về khả năng đặc biệt này giới thiệu với khán giả. Từ anh chăn vịt quê mùa, tên tuổi Diệu “xịt” bỗng chốc được nhiều người biết đến. Cuối năm 2005, dịch cúm gia cầm đã xóa sổ cả đàn vịt hơn 2000 con của Diệu “xịt”. Vốn liếng không còn, lâm vào cảnh túng quẫn, nợ nần chồng chất, hằng ngày, anh phải đi làm thuê để kiếm sống, trả dần số nợ.

Tháng 9/2016, Diệu “xịt” được Đài truyền hình Việt Nam mời biểu diễn phun sữa, thổi tắt 20 ngọn nến bằng mắt trong chương trình “Chuyện lạ Việt Nam”. Nửa tháng sau, anh lại được Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam chứng nhận là: “Người phun sữa và nước bằng mắt xa nhất Việt Nam” với cự li 2 mét 80 tại Công viên văn hóa Đầm Sen.

Xuân Diệu thổi bong bóng bằng mắt
Xuân Diệu thổi bong bóng bằng mắt

Cơ may này đã đưa anh nhà quê bén duyên với nghiệp diễn. Từ đấy, Xuân Diệu được mời đi diễn nhiều nơi tại TP.HCM và Hà Nội. Thấy trò quái này cho thu nhập kha khá, anh quyết định rời bỏ ruộng đồng đưa vợ con lên Sài Gòn lập nghiệp khi tuổi đã ngoài tứ tuần.

Ban đầu, nghệ sĩ Xuân Diệu chỉ biểu diễn phun sữa, nước, thổi tắt nến để phục vụ công chúng ở sân khấu Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM, Thảo Cầm Viên Sài Gòn. Anh tâm sự: “ Những ngày đầu lên Sài Gòn bỡ ngỡ lắm, mọi thứ điều khác lạ so với dưới quê. Lần đầu bước lên sân khấu để làm xiếc, tui cũng khóp (nhát) lắm. Thấy bà con nhiệt tình ủng hộ vỗ tay, mình càng thấy hạnh phúc và tự tin hơn để biểu diễn phục vụ mọi người”.

Luôn sáng tạo để trụ lại với nghề

Sau hai năm đi diễn, nghệ sĩ Xuân Diệu cảm nhận được khán giả đã dần nhàm chán các tiết mục của anh bởi chúng không còn lạ nữa khiến cho các show diễn cứ thưa dần. Lúc này, anh nhận ra mình cần phải sáng tạo những kỹ thuật đặc sắc hơn mới có thể đứng vững trên sân khấu.

Từ đấy, nghệ sĩ Xuân Diệu lao vào sáng tạo, tự nghĩ ra những tiết mục mạo hiểm hơn rồi bỏ ra nhiều công sức để luyện tập. Đầu tiên, anh rèn luyện và phát huy thêm sức mạnh của đôi mắt, phải uống hơn 8 lít nước để luyện tập mỗi ngày. Lượng nước cứ được đưa lên, đưa xuống từ ống mũi đến ống lệ mắt bắn ra ngoài liên tục.

Có khi, chúng đọng lại xoang mũi khiến Xuân Diệu bị nhức đầu, cảm sốt. Đôi mắt luôn đỏ ngầu, cay rát không ít lần phải nhập viện để rửa mắt khiến anh lo sợ có ngày đôi mắt mình bị nổ con ngươi vì vận động quá nhiều. Việc hít thở lấy hơi sâu rồi nén lại cũng khiến anh choáng voáng rồi ngất đi rất nhiều lần suýt chết.

Để tận dụng hết sức mạnh luồng khí được đẩy ra từ mắt, Xuân Diệu cải tiến chiếc kính bơi thành đạo cụ biểu diễn đặc biệt kín bít hơi của mình. Với chiếc kính này, toàn bộ lượng khí đẩy ra từ khóe mắt sẽ được nén lại rồi thoát ra ngoài theo đường ống nhựa nhỏ ra ngoài đủ sức làm được các việc như bơm lốp xe, thổi bong bóng, thổi sáo đến việc phóng phi tiêu.

Nghệ sĩ Xuân Diệu đang bơm lốp xe bằng mắt
Nghệ sĩ Xuân Diệu đang bơm lốp xe bằng mắt

Trải qua hết thất bại này đến thất bại khác, Xuân Diệu dần điều khiển được sức mạnh của đôi mắt theo ý muốn, anh luyện tập thuần thục nhiều tiết mục đạt được kết quả ngoài mong đợi. Anh có thể phun ra dòng sữa bằng mắt xa hơn 3,2 mét. Có lúc, mắt anh bắn ra 4 tia sữa, dù vẫn chưa kiểm soát điều khiển chúng theo ý muốn.

Thành công mỹ mãn nhất là Xuân Diệu có thể phóng phi tiêu làm vỡ quả bong bóng ở khoảng cách hơn 60cm, thổi căng phồng chiếc lốp xe máy bằng mắt. Những lúc sức khỏe tốt, Xuân Diệu có thể bơm được cả lốp xe hơi. Sau những thành công mỹ mãn ấy, nghệ sĩ Xuân Diệu bắt đầu đưa những tiết mục mới này lên sân khấu biểu diễn.

Để phong phú thêm, anh còn biểu diễn thổi sáo, thổi kèn bằng mắt để phục vụ công chúng. Cũng thời điểm ấy, Xuân Diệu tự phá vỡ kỷ lục cũ để lập kỷ lục mới. Trước đây, anh có thể dùng mắt thổi tắt liên tục 20 cây nến thì giờ đây số lượng ấy tăng lên 60 cây.

Xuân Diệu thổi sáo bằng mắt
Xuân Diệu thổi sáo bằng mắt

Các tiết mục ấy của Xuân Diệu dần nhiên thu hút lại khán giả và luôn được mọi người tán dương nhiệt liệt. Những tràng pháo tay cứ vang dội cùng những lời khen ngợi nức lòng mỗi khi anh đứng trên sân khấu. Điều đó đã tạo thêm động lực rất lớn để chàng nghệ sĩ nhà quê này không ngừng sáng tạo để nâng cao và phát huy khả năng thiên bẩm.

Thời gian qua, anh thường xuyên nhận được nhiều lời mời đi biểu diễn ở các buổi giao lưu, tiệc cưới, phòng trà, sân khấu tạp kỹ ở Sài Sòn để tìm kế mưu sinh. Anh còn đem ngón tạp kỹ lạ đời này xuống tận các tỉnh miền Tây, ra miền Trung, miền Bắc biểu diễn trong các chương trình hội chợ để phục vụ khán giả cả nước.

Năm 2009, Xuân Diệu được một nhóm du khách Hàn Quốc mời biểu cho họ quay phim và trả cát sê khá cao. Sau khi chứng kiến, họ vô cùng ngạc nhiên, thích thú các tiết mục được biểu diễn bởi đôi mắt thần kỳ của anh.

Đến đâu, nghệ sĩ Xuân Diệu cũng nhận được sự cảm phục, yêu mến của khán giả. Ngón tạp kỹ lạ, độc đáo này không chỉ đem lại cuộc sống ổn định cho gia đình nghệ sĩ mà nó còn làm nên tên tuổi của anh trong khắp cả nước.

Nghệ sĩ Xuân Diệu và bằng xác nhận kỷ lục
Nghệ sĩ Xuân Diệu và bằng xác nhận kỷ lục

Hiện nay, người nghệ sĩ nhà quê vẫn bám vào nó để kiếm sống, không quan tâm chuyện xa gần, tiền cát sê cao hay thấp. Ngoài giờ đi diễn, Xuân Diệu tích cực tham gia các chương trình từ thiện. Anh thường xuyên góp mặt thăm hỏi, giúp đỡ những gia đình nghệ sĩ nghèo, những người cơ nhỡ trong thành phố dù cuộc sống gia đình anh vẫn còn nhiều khốn khó. Anh quan niệm “Một miếng khi đói, bằng một gói khi no. Nghèo khổ mà giúp nhau càng quý”

Nghệ sĩ Xuân Diệu chia sẻ: “Cuộc sống của tui và anh em nghệ sĩ tụi tui ngày càng khó khăn, vất vả lắm. Tui vẫn ở nhà thuê, nhà mướn. Nhưng đối với tui được đi diễn, được khán giả yêu mến là niềm hạnh phúc lớn nhất. Tui sẽ không ngừng sáng tạo để đem đến những tiết mục đặc sắc phục vụ mọi người. Tui quyết tâm sẽ gắng bó với nghiệp diễn phục vụ bà con mình cho đến hơi thở sau cùng”./.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.