Chuyện kỳ lạ ở ngôi làng sét đánh

Mái ngói nhà kho cũ của Hợp tác xã Tân Hiệp vẫn còn dấu tích trận sét đánh kinh hoàng
Mái ngói nhà kho cũ của Hợp tác xã Tân Hiệp vẫn còn dấu tích trận sét đánh kinh hoàng
(PLO) -Chưa có thống kê đầy đủ nhưng chuyện sét đánh ở thôn Tân Hiệp (xã Ninh Thượng, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa) nhiều “như cơm bữa”, từ nhiều năm qua đã làm hàng chục người thương vong. Người dân nơi đây sợ “thiên lôi” đến ám ảnh, bởi ngoài cướp mạng người, sét còn “hỏi thăm” cả vật nuôi, vật dụng của nhiều gia đình.

Trận sét kinh hoàng

Theo ông Võ Văn Ẩn - Trưởng thôn Tân Hiệp, hễ hạt mưa xuất hiện ở vùng này là kèm tiếng sấm sét kinh hồn. Khoảng tháng 4 âm lịch hàng năm, địa phương thường xuất hiện những đợt mưa giông và kéo dài đến hết tháng 10. Ước tính mỗi năm có khoảng 20 đợt sấm sét xảy ra tại thôn Tân Hiệp.

Ông Ấn bảo, vụ sấm sét kinh hoàng nhất xảy ra vào ngày 30/4/2014 làm 1 người chết và 11 người bị thương. 

Hôm ấy, khoảng 12h30, sau khi thu hoạch, bà con trong làng mang lúa ra phơi tại sân của Hợp tác xã Tân Hiệp. Được một lúc thì trời nổi giông, mọi người chạy vội vào nhà kho bỏ hoang gần đó để trú ẩn. Bỗng một tràng sấm sét kinh hoàng vang lên, và sét đánh ngay xuống căn nhà hoang. 

Ngay sau đó, ông Ẩn được người dân báo tin có nhiều người trú tại khu vực trên bị thương nặng. Vừa chạy đến nơi, ông đã thấy bà Đoàn Thị Kim Hoa bị thương rất nặng. Ông liền hô hoán cho mọi người sơ cứu nhưng do thương tích quá nặng, bà Hoa không qua khỏi. Ngoài ra, 11 người khác cũng bị thương phải nhập viện cấp cứu. 

Dù sự việc xảy ra đã vài năm nhưng mỗi khi nhắc đến, người dân ở đây vẫn chưa hết run sợ. Nhắc lại chuyện cũ, chị Lê Thị Ngọc Hạnh (40 tuổi) vẫn chưa hết ám ảnh. 

Chị cho hay, giây phút bị sét đánh diễn ra quá nhanh mà giờ nghĩ lại vẫn còn thấy choáng. Lúc ấy, mới chỉ thấy một chớm mây mù, hai mẹ con chị vội ra sân cào lúa của gia đình. Cào xong của nhà mình thì quay sang cào phụ cho các hộ xung quanh. Vài hạt mưa vừa rơi xuống thì hai mẹ con cùng mọi người tháo chạy vào nhà kho của Hợp tác xã Tân Hiệp, rồi bị sét xuyên mái nhà giáng xuống.

“Ban đầu, tôi cảm nhận như bị điện giật. Dòng điện chạy khắp người từ dưới lên tới ngực, rồi đầu bị choáng, ngã quỵ xuống đất không biết gì nữa. Khi tỉnh dậy, thấy áo quần bị thun lại, còn chiếc điện thoại bị hư hỏng, văng ra xa. Riêng sợi dây chuyền đeo trên cổ cháy nám đen, vết sẹo dài trên cổ đến giờ vẫn còn. Sét đánh còn làm tôi thủng màng nhĩ, phải nằm viện điều trị gần một tháng”, chị Hạnh rùng mình kể.

Theo cụ Lê Văn Thành (79 tuổi, nhà đối diện hợp tác xã, chứng kiến vụ việc trên), lúc đó cụ nhìn qua kho hợp tác xã thấy ánh tia sét nhấp nháy rồi sáng rực, chưa kịp la to để mọi người cảnh giác thì chuyện đã rồi. Trong số 11 người bị sét đánh, có con dâu cụ bị thương rất nặng. 

“Lúc đầu tưởng con dâu tôi đã chết, nhưng sau đó trên đường đưa đi cấp cứu thì tỉnh lại. Các bác sĩ phải điều trị và theo dõi sức khỏe con dâu tôi mất nhiều tháng mới cho xuất viện. Hiện sức khỏe của con đã dần bình phục, nhưng di chứng để lại là nó mắc bệnh nhớ nhớ quên quên”, cụ Thành bùi ngùi tâm sự.

Theo quan sát của chúng tôi, tại khu nhà kho cũ của Hợp tác xã Tân Hiệp, dấu vết của trận sét kinh hoàng cách đây hơn 3 năm vẫn còn. Nhìn lên mái ngói còn một lỗ thủng rất lớn vẫn chưa sửa lại. Phía dưới những nén nhang vẫn được người dân trong thôn thắp tưởng niệm cho người xấu số đã yên nghỉ.

Ngoài vết sẹo dài trên cổ và thủng màng nhĩ, dây chuyền chị Hạnh cũng cháy đen sau vụ sét đánh kinh hoàng
Ngoài vết sẹo dài trên cổ và thủng màng nhĩ, dây chuyền chị Hạnh cũng cháy đen sau vụ sét đánh kinh hoàng

Nhắc đến “thiên lôi” là ám ảnh

Theo ông Ẩn, liên tục nhiều năm nay, thôn Tân Hiệp vẫn thường xuyên xuất hiện những đợt sấm sét. Có những trận mưa dài, sấm sét dội xuống đến 5 lần, còn mưa ngắn thì thường 1 đến 2 lần. Mỗi lần sét đánh là nghe rền cả trời đất. Vào năm 2012, một thanh niên trên 20 tuổi cũng bị sét đánh chết ngay tại chỗ khi đang đi trên đồng Tân Hiệp.

“Sét đánh không những cướp đi sinh mạng con người, mà còn làm hư hỏng một số vật dụng như ti vi, nồi cơm điện, hệ thống điện chiếu sáng, nhà cửa, gia súc của nhiều gia đình. Vậy nên nhắc đến “thiên lôi” là bà con ở đây ám ảnh lắm”, ông Ẩn bộc bạch.

Ông Nguyễn Văn Thiền (56 tuổi) cho biết: “Ngày trước, khi trời mưa tôi còn dám ở ngoài đồng, giờ thì sợ dữ lắm. Có những bữa đang sạ lúa thì mây mù kéo đến, ai cũng hốt hoảng tháo chạy vào những ngôi nhà gần đó trú ẩn. Ở trong nhà rồi mà vẫn không yên tâm”.

Ông Thiền luôn nhắc nhở con cháu hết sức cẩn thận, mỗi lần nhìn thấy mây mù thì không nên ở ngoài đồng và không được mang theo bất kỳ dụng cụ bằng sắt thép trên người. Căn nhà cấp 4 của ông cũng bị sét cách đây khoảng 7 năm, làm nứt dài vách tường nhưng cũng chưa có tiền sửa chữa.

“Mặc dù có nhiều trận sét đánh xuống thôn Tân Hiệp nhưng không thấy bất kỳ đoàn nghiên cứu nào về khảo sát. Chúng tôi rất mong cơ quan chức năng sớm về tìm hiểu, hỗ trợ bà con thiết bị chống sét để bà con yên tâm sản xuất”, ông Thiền mong muốn.

Theo ông Ngô Xuân Đại - Phó chủ tịch UBND xã Ninh Thượng, sét đánh thường xuyên cả 7 thôn trong xã này, nhưng trọng điểm luôn là thôn Tân Hiệp. Thôn Tân Hiệp với hơn 230 hộ dân, đa phần làm nghề nông. Địa hình của Tân Hiệp tựa như một lòng chảo, được bao bọc những ngọn núi lớn nhỏ khác nhau. Đến nay vẫn chưa có bất cứ đoàn nghiên cứu nào đến để khảo sát, tìm hiểu vì sao “thiên lôi” ghé thăm địa phương này nhiều “như cơm bữa” đến vậy. 

Cũng theo ông Đại, việc lắp đặt hệ thống chống sấm sét đã được địa phương tính đến. Tuy nhiên, chi phí để lắp đặt khoảng 10 triệu đồng/hộ là quá lớn, trong khi đó kinh phí của địa phương còn khó khăn nên không thực hiện được. 

“Chúng tôi nhiều lần tổ chức tuyên truyền với bà con trong xã là nhất quyết khi trời có mưa, xuất hiện sấm sét thì không cầm các vật dụng kim loại đi ra đường; hoặc trời đang có sấm, sét thì không nên cầm cuốc, xẻng làm đồng. Không trú mưa ở bãi đất trống hoặc dưới cây to”, ông Đại cho biết.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.