Chuyện khó tin về cụ ông 99 tuổi

Đọc sách mỗi ngày là thói quen của ông Trừng.
Đọc sách mỗi ngày là thói quen của ông Trừng.
(PLO) - Có lẽ nói ra sẽ chẳng ai tin, thế nhưng cụ ông tên Trừng năm nay dù đã 99 tuổi nhưng vẫn không ngừng học tập. Và với những kiến thức, thành tích tích lũy không ngừng nghỉ trong học tập ông cụ khiến không ít người trẻ phải giật mình, suy ngẫm về câu nói “học, học hữa, học mãi”.

Cụ ông mê thi và cứ thi là trúng

Ông cụ tên đầy đủ là Trần Văn Trừng, xóm 7, xã Hải Toàn, huyện Hải Hậu, Nam Định. Cuộc đời ông Trừng đã trải qua nhiều chức vụ, công việc như: công tác cán bộ thông tin huyện Hải Hậu (1945-1946), Phó Chủ tịch ủy ban Kháng chiến tiểu khu 5 huyện Hải Hậu (1947), Chủ tịch Ủy ban kháng chiến xã An Ninh (nay là xã Hải Toàn và Hải An, 1947-1948), Ủy viên Ủy ban kháng chiến huyện Hải Hậu (thường trực và phụ trách tài chính), Bình dân học vụ (1948-1952), cán bộ tài chính và giáo viên trường sơ cấp tài chính Nam Định (1951-1964), giáo viên Trường Trung cấp Tài chính Nam Hà (1964-1976)..., nhưng ở cương vị nào ông luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được tặng thưởng nhiều huân chương, bằng khen, giấy khen các loại. Năm 1976 ông Trừng về nghỉ hưu tại quê nhà. 

Bởi khả năng nói thành thạo tiếng Pháp, khi nghỉ hưu ở trường, ông Trừng vẫn tiếp tục dạy miễn phí cho những học sinh muốn học tiếng Pháp để thi vào đại học. Ngoài ra, ông cũng dành nhiều thời gian để viết báo, làm thơ. Ông Trừng kể, khi huyện, tỉnh có các cuộc thi tìm hiểu lịch sử Đảng, kỉ niệm thành lập Đảng, học theo Tư tưởng và đạo đức Hồ Chí Minh, 1000 năm Thiên Trường Nam Định, các cuộc thi do Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam tổ chức… ông đều nhiệt tình tham gia. 

Nỗ lực như vậy nên ở nhiều cuộc thi ông đã đạt được giải thưởng cao như ở các cuộc thi tìm hiểu về ASEAN một khối thống nhất do Đài Tiếng nói Việt Nam và Ủy ban Văn hóa thông tin ASEAN tổ chức; cuộc thi tìm hiểu truyền thống văn minh của ngành Bưu điện; cuộc thi tìm hiểu 60 năm ngày toàn quốc kháng chiến, cuộc thi tìm hiểu về đồng chí Trường Chinh - người con ưu tú của quê hương Nam Định do Ban Tuyên giáo và Tỉnh  đoàn phối hợp tổ chức…

Ở trong vùng, nhắc tới biệt danh “người cao tuổi mê thi” chẳng ai không nhớ tới ông Trừng. Chẳng thế mà, những bảng khen, thành tích như: đặc biệt, xuất sắc, giải nhất, nhì, ba… treo chật kín tường. Theo tìm hiểu, chỉ tính đến trước năm 2010 thì ông Trừng đã tham dự 58 cuộc thi, đoạt 46 giải với tỉ lệ 79,6 % số giải trên tổng số cuộc thi. 

Càng về già, càng muốn học nhiều hơn

Mê học, ham thích ghi chép lại các tài liệu, sách báo nên ông Trừng thường chọn thời điểm ban đêm để yên tĩnh tổng hợp, ghi chép lại các tư liệu. Mỗi ngày, ông thường viết liền 2 đến 3 tiếng đồng hồ. Riêng với tất cả các bài thi, ông Trừng đều viết bằng tay, thường phải viết đi viết lại từ 2 đến 3 lần. Ông ý thức rằng, viết tay là để luyện tay, luyện não đồng thời thể hiện tấm lòng, tình cảm của mình đối với bài thi. 

Dù đã bước sang cái tuổi nên để đầu óc thảnh thơi, hưởng những thú vui cùng con cháu thì ông Trừng vẫn không ngừng suy nghĩ, không ngừng chiến đấu với bút lực mạnh mẽ của mình. Là một cây bút đóng góp nhiều bài viết cho các báo về sức khỏe, phụ nữ, ông Trừng có những chế độ sức khỏe rèn luyện để tốt cho bản thân và người xung quanh.

Ngạc nhiên hơn khi ông Trừng nói với tôi rằng, ông bắt đầu học Tiếng Anh ở tuổi 94. “Tôi có một niềm say mê với ngoại ngữ, khi thấy các cháu học tiếng Anh thì mong muốn được tiếp xúc với ngôn ngữ. Tôi nói với các cháu dạy tôi học” – ông Trừng thật thà kể.

 Hiện các con của ông Trừng hầu hết theo ngành giáo dục. Họ là giáo viên, hiệu trưởng các cấp trong tỉnh và một số trường đại học. Khi được hỏi về người cha, người ông của mình, tất thảy những ánh mắt sáng lấp lánh hạnh phúc và tự hào về người cha hiếu học của mình.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.