Chiếc cổng chào trăm tỷ và ngôi nhà cánh diều cho trẻ thơ

Chiếc cổng chào trăm tỷ và ngôi nhà cánh diều cho trẻ thơ
(PLO) - Vào dịp kỷ niệm ngày thống nhất đất nước 30/4, TP Hồ Chí Minh khánh thành Nhà văn hóa thiếu nhi sau 2 năm xây dựng với số tiền 197,8 tỷ đồng, trên diện tích gần 12 nghìn mét vuông, giữa lòng thành phố. 

Công trình văn hóa cho trẻ em này mô phỏng tổ ấm, cánh diều với ý nghĩa chở che, chăm sóc, nâng cánh ước mơ và là nơi vui chơi, ươm mầm tài năng nghệ thuật,... món quà tặng tuyệt vời của chính quyền thành phố cho thế hệ tương lai đất nước.

Cũng vào dịp này, tỉnh Quảng Ninh thông xe qua cổng chào sau hơn một năm xây dựng, tiêu tốn 198 tỷ đồng, chiếm 65.000 mét vuông, ở cửa ngõ thị xã Đông Triều.. Cổng chào có ý tưởng kiến trúc dáng rồng, núi non trùng điệp, dựng bằng bê tông cốt thép, gợi nhớ đến danh thắng vịnh Hạ Long, núi Yên Tử,... Tiêu chí của những người xây nên cổng chào này là “uy nghi, vững chãi, ấn tượng”.

Một sự trùng lặp hết sức thú vị của 2 công trình văn hóa không chỉ ở dịp khánh thành mà còn ở số tiền bỏ ra nhưng công năng thì hoàn toàn khác: Cổng chào để “chào” du khách, còn Nhà văn hóa thiếu nhi để đón các em nhỏ. Một để ngắm nhìn, chui qua và một để vui chơi, luyện tập và vun đắp tương lai. Hai công trình văn hóa cùng xuất hiện trong một thời điểm khiến người ta so sánh, liên tưởng và đánh giá ý nghĩa bằng những nhận định trái ngược nhau.

Lâu nay, dư luận xã hội nói chung thường “dị ứng” trước những công trình văn hóa, dù mới ở dạng ý tưởng hoặc đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Rất nhiều tai tiếng đã để lại chung quanh những công trình văn hóa phản cảm, không mang tính văn hóa, kém hình thức nghệ thuật, công năng sử dụng thấp,... và đặc biệt là tiêu tốn tiền bạc, chiếm dụng không gian, đất đai, gây lãng phí lớn. Vì thế, dư luận không tỏ ra thích thú hoặc ngưỡng mộ cái cổng chào “uy nghi, vững chãi” ở Quảng Ninh, “ấn tượng” đang diễn ra là sự đàm tiếu!

Ở chiều hướng ngược lại, Nhà văn hóa thiếu nhi ở TP Hồ Chí Minh được nhiệt liệt chào mừng và đón đợi, mang lại niềm vui không chỉ cho trẻ nhỏ mà còn là người lớn. Một công trình văn hóa thực sự có ý nghĩa nhân văn, thiết thực với đời sống xã hội.

Người dân TP Hồ Chí Minh phấn khởi với công trình này. Còn người dân Quảng Ninh có thể tự hào với cái cổng chào to nhất nước, đắt nhất nước được không?

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.